Bác sĩ ra bến thuyền đỡ đẻ cho sản phụ 16 tuổi

01/11/2019 - 19:35
Sản phụ Phùng Thị Lai bị suy thai đang được vận chuyển từ xã lên BV Đa khoa huyện Bắc Mê (Hà Giang) bằng thuyền trong tình trạng nguy kịch. Ngay lập tức, BV đã cử một kíp cấp cứu ra bến thuyền để hỗ trợ.

Ngày 1/11, bác sĩ Nguyễn Chung, Giám đốc BV Đa khoa huyện Bắc Mê (Hà Giang), cho biết, các bác sĩ vừa đỡ đẻ thành công cho sản phụ Phùng Thị Lai (16 tuổi, xã Thượng Tân, Bắc Mê, Hà Giang) ngay trên bến sông.

Trước đó, sáng ngày 1/11, BV tiếp nhận thông ti từ Trạm Y tế xã Thượng Tân cho biết, sản phụ Lai bị suy thai đang được vận chuyển từ xã lên BV bằng thuyền trong tình trạng nguy kịch.

Nhận được tin báo, BV cử một kíp trực xuống bến thuyền, cách BV khoảng 5km để hỗ trợ. Khi xuống đến nơi thì thuyền chở thai phụ đã cập bến nên kíp cấp cứu khám. Tuy nhiên, trước tình trạng nguy kịch của sản phụ, BV đã nhanh chóng chuyển về BV.

 

Các bác sĩ đón bệnh nhân ở bến thuyền

 

Gia đình cho biết, sản phụ có thai lần đầu, đủ tháng. Trước đó, sản phụ có đi siêu âm và ước tính thai 3,3kg. Đêm 31/10, sản phụ bắt đầu chuyển dạ, đến 6h ngày 1/11 thì các cơn đau nhiều hơn nên gia đình đưa đến trạm y tế. Tại đây, bác sĩ thấy đây là ca đẻ khó khăn và mẹ mới 16 tuổi, nên cán bộ trạm y tế đã thuê thuyền và trực tiếp đưa sản phụ lên BV.

Tại BV, các bác sĩ khám và chẩn đoán thai 39 tuần, chuyển dạ kéo dài, cổ tử cung mở hết khoảng 2 giờ, suy thai chậm, tiền sản giật trên nền người mẹ trẻ tuổi. Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ không kịp siêu âm và xét nghiệm đã chỉ định mổ cấp cứu lấy thai.

 

Sức khỏe mẹ con sản phụ đã ổn định, tiếp tục được theo dõi tại BV

 

Sau thủ thuật, các bác sĩ lấy ra em bé nặng 3,2 kg, sức khỏe ổn định. Hiện tại, mẹ con sản phụ đang tiếp tục được chăm sóc tại BV.

Theo bác sĩ Chung, ở địa bàn dân cư xa trung tâm xã và huyện, đường xá đi lại vất vả mất nhiều thời gian và vấn đề tảo hôn trên địa bàn còn nhiều. Do đó, bà con nhân dân, đặc biệt là phụ nữ có thai cần quan tâm hơn dến sức khoẻ của mình, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm