pnvnonline@phunuvietnam.vn
Bánh mứt kẹo “made in Việt Nam” chiếm ưu thế thị trường Tết Nguyên đán
Bánh mứt kẹo là những sản phẩm không thể thiếu được trong dịp Tết nguyên đán của mỗi gia đình. Nhu cầu sử dụng, biếu tặng, cộng với tâm lý thích dùng hàng ngoại khiến nhiều năm qua, vào mỗi dịp Tết, các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài thường được lựa chọn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động không ít đến thói quen cũng như xu hướng lựa chọn thực phẩm, đồ dùng, trong đó có bánh kẹo Tết của người tiêu dùng.
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, chuỗi cung ứng gặp khó khăn, hàng Việt đã trở nên thân quen, gần gũi với nhiều người. Chị Trịnh Thanh Trà (Q. Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: Trên thị trường, đặc biệt dịp cận Tết, thị trường hàng hóa nói chúng và bánh mứt kẹo nói riêng vô cùng phong phú. Nếu so sánh hàng hóa tại các cửa hàng, siêu thị, các sản phẩm do Việt Nam sản xuất không thua kém gì hàng ngoại nhập về giá cả, mẫu mã, chất lượng. Trong khi đó, giá thành rẻ hơn khoảng từ 10% đến 30%, phù hợp với túi tiền của các gia đình".
Theo thống kê từ Bộ Công Thương, đến nay hàng Việt đã chiếm tỉ lệ cao (trên 90%) trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam chiếm từ 60 - 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỉ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên.
Khảo sát tại một số siêu thị ở Hà Nội như: BRG Mart, Big C, Vinmart, Co.op Mart…, có thể thấy, các sản phẩm bánh, mứt kẹo Tết "made in Việt Nam" đang chiếm ưu thế trên các quầy kệ.
Tương tự, tại các cửa hàng tạp hóa, các quầy bán bánh kẹo quà Tết hay các sàn thương mại điện tử, có thể dễ dàng mua sắm sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng trong nước như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Bánh mứt kẹo Hà Nội…
Giá bánh, mứt, kẹo dao động từ 40.000 đồng đến 400.000 đồng/hộp, tùy theo chủng loại và trọng lượng. Giá bánh, kẹo, mứt bán theo ký dao động từ 60.000 đồng – 300.000 đồng/kg.
Bên cạnh đó, trên thị trường còn có thêm những dòng sản phẩm Tết mang dấu ấn vùng miền, được chứng nhận sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) hay các sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Tiêu biểu có thể kể đến những loại mứt hay trái cây sấy dẻo từ những đặc sản vùng miền của Việt Nam như hồng sấy dẻo Đà Lạt, chè lam Bắc Giang, kẹo mè Nghệ An, mứt cam Cao Phong…
Sản phẩm được bày bán với nhiều hình thức khác nhau, từ những bộ quà tặng hay gói, hộp được thiết kế lịch sự, trang trọng, phù hợp với Tết truyền thống của người Việt, dành để đi biếu tặng hoặc có thể mua theo định lượng tùy theo nhu cầu sử dụng và thưởng thức của từng gia đình.
Chị Trần Thanh Hoài (đại lý bánh kẹo, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên xu hướng của người tiêu dùng trong năm nay là thắt chặt chi tiêu Không chỉ cạnh tranh về giá cả, bánh mứt kẹo của các công ty lớn hay những công ty, doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam cũng đang cạnh tranh nâng cao cả về chất lượng, mẫu mã, vì vậy sản phẩm trong nước sản xuất được nhiều khách hàng chọn mua.
Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là tới Tết Nguyên đán. Đây cũng là thời điểm thị trường thị trường bánh mứt kẹo sôi động nhất. Thị trường phong phú, nhưng cũng luôn tiềm ẩm nguy cơ hàng giả, hàng nhái trà trộn, gây ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe và "ví tiền" của người tiêu dùng.