Bánh trứng kiến vùng cao hấp dẫn người thành phố dịp Tết hàn thực

17/04/2018 - 16:33
Được làm từ bột nếp, với lớp nhân điểm chút trứng kiến đặc sản của vùng cao, có giá bán chỉ từ 5.000 đến 10.000 đồng, bánh trứng kiến là món ăn hấp dẫn người thành phố trong Tết hàn thực năm nay.
“Nghe tên gọi của bánh thôi cũng đủ gây tò mò, muốn thử xem bánh có hương vị thế nào”, là chia sẻ của chị Khánh Linh (Q. Hoàng Mai, Hà Nội) khi đặt mua bánh trứng kiến do một người bạn quê ở Cao Bằng giới thiệu.
banh-trung-kien-3.jpg
Bánh trứng kiến là món ăn vùng cao đang hút khách thành thị trong dịp Tết hàn thực
 

Cũng giống như những món bánh quen thuộc trong ngày Tết hàn thực, bánh trứng kiến được làm từ bột nếp nương dẻo thơm. Nhưng điểm đặc biệt để loại bánh này hấp dẫn khách hàng thủ đô là phần nhân bánh, được kết hợp từ trứng kiến và các loại gia vị khác.

banh-trung-kien-8.jpg
Bánh được làm từ bột gạo nếp xay nhuyễn giống như bánh trôi, bánh chay

Từ đầu tháng 3 âm lịch, mỗi ngày, chị Đặng Trang (Cao Bằng) nhận làm khoảng 300 đến 500 chiếc bánh trứng kiến để chuyển về bán tại Hà Nội. 
Theo chị Trang, bánh trứng kiến là một trong những món bánh độc đáo của người Tày vùng Bắc Kạn, Cao Bằng. Bánh trứng kiến thường được làm vào khoảng giữa tháng 4 và tháng 5, là thời gian sinh trưởng mạnh nhất của loài kiến rừng. Người dân sẽ đi thu hoạch trứng kiến và làm những món ăn độc đáo, trong đó có bánh trứng kiến.

banh-trung-kien-11.jpg
Trứng kiến được chọn để làm bánh là trứng của các ổ kiến lành như kiến đen, to bằng hạt gạo, có màu trắng sữa, thân mẩy và tròn

Trứng kiến sau khi rửa sạch, cho lên chảo phi với thịt heo xay, hành khô, lạc rang giã nhỏ và một ít lá kiệu thái nhỏ. Đặc biệt, phần lá để gói bánh trứng kiến không phải là lá chuối, lá dong như nhiều loại bánh khác, mà dùng lá vả non để gói. Khi ăn, người dùng ăn luôn lá vả.
 
banh-trung-kien-12.jpg
Lá dùng để gói bánh là lá của cây vả non, có vị mát và tác dụng giải nhiệt

Mùa bánh trứng kiến cũng trùng với ngày Tết hàn thực, nên đây là một trong những món khoái khẩu của những người thích đặc sản vùng cao.

banh-trung-kien-2.jpg
Dù không có hình thức bắt mắt, nhưng bánh trứng kiến mang hương vị độc đáo riêng

Nhận xét về hương vị của loại bánh này, chị Quỳnh Tâm (phố Quan Hoa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Bánh trứng kiến có vị bùi ngậy của lá vả quyện với lớp vỏ gạo nếp dẻo thơm và lớp nhân trứng kiến đậm đà mang đến hương vị khá độc đáo so với những loại bánh nếp quen thuộc ở thành phố.

banh-trung-kien-10.jpg
Bánh trứng kiến được chuyển từ vùng cao xuống bán tại Hà Nội

Hiện nay, tại Hà Nội, bánh được bán với giá 5.000 đồng, 6.000 đồng, 8.000 đồng, 10.000 đồng, tùy theo kích cỡ bánh và theo số lượng bánh đặt mua.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm