Bé gái mắc bệnh hiếm bị gia đình bỏ rơi tại bệnh viện

25/08/2017 - 14:47
Chỉ sau một ngày nhập viện, bé gái mắc bệnh thoát vị não - màng não đã bị gia đình bỏ rơi. Bệnh viện Nhi đồng 1 đã nhiều lần cố gắng liên hệ với gia đình bé nhưng vẫn chưa có kết quả.
Trước đó, vào ngày 20/7, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận bé gái 2 ngày tuổi được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang. Bé sinh thường đủ tháng, là con thứ ba trong gia đình. Bé bị một khối u lớn, có kích thước 10X15 cm ở vùng sau gáy. Ngay ngày hôm sau thì bé bị người thân bỏ lại. Lúc này, Bệnh viện Nhi đồng 1 vẫn chăm sóc bé bình thường về sinh dưỡng, điều trị. Các bác sĩ đã tiến hành tất cả các xét nghiệm, chụp MRI và phát hiện, ngoài bị thoát vị não - màng não thì bé còn có bất thường dị dạng hố sau của não, nhiễm trùng viên màng não kèm theo.

Đến ngày 7/8, mặc dù gặp phải những khó khăn nhất định nhưng ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ được đánh giá là thành công. 2 ngày sau phẫu thuật, bé cai máy thở và được tiếp tục điều trị tại khoa sơ sinh. Hiện tại, bé tỉnh táo, sinh hiệu ổn định và đang tiếp tục điều trị viêm màng não bằng kháng sinh.

img_1624.JPG
Hình ảnh bé bị khối u lớn trước phẫu thuật

 

Ths.BS Lê Bích Liên, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1- cho biết, đây là một ca bệnh nặng và đến thời điểm này thì có thể đánh giá rằng ca phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu là thành công.

Theo các bác sĩ, phía Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng đã nhiều lần liên hệ với gia đình nhưng đến giờ vẫn chưa có kết quả. Trước mắt, bé gái vẫn sẽ được tiếp tục theo dõi, điều trị tại bệnh viện. Trong trường hợp vẫn không liên lạc được với gia đình thì bệnh viện sẽ làm hồ sơ trẻ bị bỏ rơi. Sau đó sẽ làm việc với Sở LĐ,TB&XH TPHCM để giới thiệu bé đến các cơ sở, trung tâm chăm sóc trẻ bị bỏ rơi khi cháu khỏe mạnh lại.

Bs Phan Minh Trí, khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Nhi đồng 1 - cho biết, bệnh thoát vị não - màng não thường xuất hiện trong khoảng 3 tuần đầu của thai kỳ, khi mới hình thành phôi thai. Chính vì xuất hiện sớm nên bệnh thường phức tạp, kèm thêm những dị tật khác. Bệnh có những biến chứng về thần kinh lâu dài như yếu liệt chi, vận động, những bất thường về đầu sọ...

Một số yếu tố nguy cơ gây bệnh như mẹ có những bệnh lý động kinh phải uống thuốc,  nghiện ma túy, rối loạn về chuyển hóa, thừa cân hoặc thậm chí là do tắm hơi, nước nóng trong giai đoạn thai kỳ.

img_1631.JPGHiện tại, bé gái vẫn đang được tiếp tục chăm sóc, điều trị tại bệnh viện

Theo BS Trí, với những tiến bộ của kỹ thuật hiện nay thì việc chẩn đoán bệnh trước sinh là có thể làm được. Nếu dị tật không quá phức tạp thì các bác sĩ có thể chuẩn bị cho việc sinh nở được an toàn. Còn những dị tật quá phức tạp thì có thể tính đến việc chấm dứt sớm thai kỳ.

Các bác sĩ cũng lưu ý, ngoài việc tầm soát để phát hiện bệnh, di tật thì người phụ nữ khi mang thai cũng phải có lối sống lành mạnh, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Ngoài ra, khi trẻ sinh  ra có những nốt lõm trên cơ thể, thậm chí có nốt ruồi son cũng nên đi tầm soát xem có bị vấn đề gì về sức khỏe hay không.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm