pnvnonline@phunuvietnam.vn
Bình quân mỗi ngày có 1,8 - 2 triệu lượt giao dịch chuyển khoản phải áp dụng kiểm tra sinh trắc học
Người dân gặp nhiều khó khăn thực hiện sinh trắc học với giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng. Ảnh minh họa
Chiều 6/7, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xa hội tháng 6 và nửa đầu năm 2024.
Những ngày gần đây, người dân gặp nhiều khó khăn khi phải thực hiện kiểm tra sinh trắc học với giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng. Việc áp dụng sinh trắc học để thực hiện chuyển khoản áp dụng từ 1/7.
Tại buổi họp báo, báo giới đã nêu câu hỏi với đại diện NHNN về biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan. Đồng thời đề nghị cho biết, đến nay có bao nhiêu tài khoản thực hiện được sinh trắc học, chiếm tỉ lệ ra sao trong tổng số tài khoản hiện nay? NHNN có giải pháp gì về lo ngại việc lừa đảo sinh trắc học hoặc lộ lọt thông tin có nguy cơ xảy ra?
Trả lời báo giới, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết: Trước kia sử dụng chứng minh thư và nhiều giấy tờ nên kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả. Quyết định 2345/QĐ-NHNN ra đời có mục đích đầu tiên là "làm sạch tài khoản" vì hiện nay người dân có Căn cước công dân. gắn chip.
NHNN phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và chỉ giao dịch trên 10 triệu mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. Như vậy sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả.
Kiểm tra sinh trắc học này cách thức rất đơn giản là so sách người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không cần sinh trắc học.
Theo Phó Thống đốc NHNN, thống kê bình quân trong tháng 6 lượng giao dịch trên 10 triệu chiếm 8% số lượng giao dịch, bình quân một ngày từ 1,8-2 triệu giao dịch này.
Về kết quả, hiện nay có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tức là tương đương 65 triệu người trưởng thành. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tức là bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng.
Tính đến chiều hôm qua (5/7), các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.
Trong ngày 1/7, như báo chí đăng có trục trặc nhất định, do đông người vào hệ thống. Đến các ngày 2, 3, 4, 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường. Theo ông Phạm Tiến Dũng, thống kê chính xác được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy.
Lý giải việc phải hỗ trợ tại quầy, Phó Thống đốc NHNN cho rằng: Thứ nhất là có người không có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư và căn cước cũ thì không thể nào làm được. Thứ hai, có những khách hàng không có điện thoại NFC (NFC là một công nghệ cho phép điện thoại hoạt động như một thẻ chuyển tuyến hoặc thẻ tín dụng, truyền dữ liệu) và ngân hàng giúp khách hàng thực hiện. Số liệu thống kê cho thấy giao dịch ngày 5/7 đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng là 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó, 8,35% là giao dịch trên 10 triệu.
Về khó khăn khi thực hiện, đại diện NHNN cho biết: Có 2 văn bản hướng dẫn trong các tình huống như không có căn cước công dân gắn chip. Gần đây nhất, VietcomBank đến chiều 1/7, khách hàng không cần có điện thoại NFC nữa mà kết nối liên thông VNeID với App của VietcomBank.
Về bảo mật thông tin, ông Phạm Tiến Dũng cho biết: Luật Tổ chức tín dụng có quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong bảo mật thông tin, Luật An ninh mạng có quy định về bảo vệ thông tin. Ngân hàng nào cũng phải tuân thủ tất cả các điều này. NHNN có thông tư về bảo đảm an ninh, an toàn và được bảo mật liên tục.
Về bảo mật giao dịch, giao dịch trên 10 triệu thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ. Như vậy chúng ta thêm một bước để bảo đảm trường hợp chính chủ.
Đại diện NHNN cho biết, trong thời gian tới, ngành ngân hàng có 2 nhiệm vụ, là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng, và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin. NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng. "Tôi xin cam kết, có vướng mắc gửi đến các hệ thống ngân hàng chúng tôi sẽ xử lý", ông Dũng khẳng định.