pnvnonline@phunuvietnam.vn
Bùng nổ dịch vụ đặt đồ ăn nấu sẵn qua ứng dụng, cơ hội kinh doanh cho phụ nữ

Bán đồ ăn trên ứng dụng mở ra cơ hội kinh doanh cho phụ nữ
"Công việc của tôi ở công ty khá bận rộn, không có thời gian nấu nướng. Hơn nữa, chỗ trọ cũng chật chội, trong phòng không có bếp riêng, nên bữa trưa thì tôi gọi đồ ăn giao đến công ty, còn bữa tối thì gọi giao đồ về nhà.
Mức giá từ 30.000 đồng - 50.000 đồng (chưa bao gồm phí vận chuyển) cho một phần cơm, bún, phở, mỳ… khá là phù hợp với người độc thân như tôi. Nếu mua thực phẩm về tự nấu, tôi nghĩ sẽ tốn kém hơn, mất nhiều thời gian và thực đơn không được đa dạng như vậy", chị Bùi Hoàng Oanh (Hà Nội) chia sẻ.
Vài năm trở lại đây, đặt đồ ăn trên ứng dụng trở thành một lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Không chỉ người trẻ, những người bận rộn mà tại gia đình, dịch vụ này cũng được lựa chọn.
Chị Nguyễn Thu Hạnh, một bà mẹ hai con sống tại chung cư Linh Đàm (Hà Nội), cho biết, mỗi tuần, gia đình chị đặt đồ ăn trên ứng dụng khoảng 3-4 lần.
"Lý do tôi chọn đặt đồ ăn nấu sẵn không chỉ là do bận, không có thời gian đi chợ, nấu ăn mà còn là bởi muốn đổi món hoặc món đó mình nấu không ngon bằng ngoài hàng. Chỉ cần vào các ứng dụng giao đồ ăn, có hàng trăm món, hàng trăm nhà cung cấp để mình lựa chọn.
Không ưng khẩu vị, cách đóng gói của hàng này thì hôm sau, mình lại đổi sang đặt của hàng khác. Rất tiện lợi và nhanh gọn", chị Thu Hạnh chia sẻ thêm.
Báo cáo mới đây trên "Nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á" do tổ chức đầu tư mạo hiểm Momentum Works (Singapore) thực hiện cho thấy, ước tính, quy mô thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam tăng từ 1,4 tỷ USD năm 2023 lên 1,8 tỷ USD vào năm 2024.
Sự phát triển của thị trường giao đồ ăn có động lực từ cả 3 phía, gồm: Người dùng, quán ăn - nhà hàng và nền tảng (app - ứng dụng).
Còn theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, 30% người được hỏi cho biết, họ gọi đồ ăn giao tận nơi cho bữa trưa.
Báo cáo "e-Conomy SEA 2024" của Google, Temasek, Bain & Company cũng cho thấy, tính chung quy mô thị trường gọi xe và gọi đồ ăn ở Việt Nam năm qua ước đạt 4 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023 và dự kiến sẽ tăng lên 9 tỷ USD vào 2030. Những con số này cho thấy tiềm năng tăng trưởng còn cao.

Ảnh minh họa
Mở ra cơ hội kinh doanh mới
Chỉ với một vài cú nhấp chuột vào ứng dụng đặt đồ ăn, người tiêu dùng có thể dễ dàng đặt các món ăn theo suất, theo combo… Sự phát triển của dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến cũng mở ra cơ hội kinh doanh cho nhiều phụ nữ.
Là nhân viên của một nhà hàng món Âu có trụ sở tại quận Tây Hồ (Hà Nội), sau dịch Covid-19, công ty phải giải thể, bà Trần Thị Liên gặp nhiều khó khăn khi đi xin việc vì không có bằng cấp và tuổi đã cao.
Bà Liên tâm sự: "Có chút kinh nghiệm làm bánh và các món ăn kiểu Tây, lúc đầu, tôi tính mở cửa hàng bán cà phê, bánh ngọt nhưng tiền thuê mặt bằng, mua trang thiết bị… vượt quá khả năng tài chính của mình.
Tôi tìm hiểu và thấy bán đồ ăn online thì không cần mặt bằng, chỉ cần đăng bán trên mạng xã hội hay vào các ứng dụng giao đồ ăn như Grab, Now, Shoppe Food… là có thể bán được. Vì thế, tôi nhờ con gái chụp ảnh, mở gian hàng trên ứng dụng để bán. Nhờ đồ ăn ngon, giá hợp lý nên mỗi ngày, tôi bán được vài trăm đơn hàng, đủ lo cuộc sống gia đình".
Có kinh nghiệm gần 5 năm bán đồ ăn trên các ứng dụng, chị Võ Mai Hoa (Family shop, ở Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm: "So với bán đồ ăn trực tiếp, bán đồ ăn qua ứng dụng cũng có tính cạnh tranh cao.
Để thu hút khách hàng, bên cạnh thực đơn đa dạng, hình ảnh món ăn đẹp mắt, người bán còn phải lưu ý đến dinh dưỡng, chất lượng, hương vị món ăn. Với đồ ăn được chế biến sẵn, khi giao đến tay khách hàng, cần lưu ý cách đóng gói, bảo quản để vừa giữ được độ nóng, màu sắc của món ăn cũng như an toàn thực phẩm. Đây cũng là cách để giữ uy tín của cửa hàng".