pnvnonline@phunuvietnam.vn
Cách chuẩn hóa thông tin sim điện thoại nhà mạng Viettel, Mobifone và Vinaphone để không bị khóa 1 chiều
Người dân cần chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại trước ngày 31/3
Không nhất thiết phải đổi CCCD
Mới đây, theo thông báo từ cơ quan chức năng, từ ngày 31/3/3023 những sim điện thoại không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều. Nhiều người cũng lo lắng về việc thuê bao di động trước đây đăng ký chính chủ bằng CMND thì nay có cần đi làm Căn cước công dân (CCCD) và thay đổi thông tin đăng ký hay không?
Theo Luật gia Trần Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), hiện nay dù CMND 9 số đã ngừng cấp nhưng vẫn có giá trị (còn hạn sử dụng) thì người dân không bắt buộc phải đi làm CCCD. Do đó, thông tin đăng ký bằng CMND không có ảnh hưởng gì đối với các chủ thuê bao.
Luật gia Tuấn cho rằng, việc yêu cầu chuẩn hóa thông tin SIM chủ yếu tập trung vào việc khắc phục những tồn tại như: Thiếu giấy tờ, sai họ tên, sai ngày tháng năm sinh... Đồng thời, chỉ thuê bao nhận được thông báo mới cần đi chuẩn hóa.
Ngoài ra, những thuê bao di động đã đăng ký bằng CMND mà hiện tại đang sử dụng CCCD gắn chip sẽ không bị ảnh hưởng ở đợt cập nhật thông tin này.
Để không gặp khó khăn phát sinh về sau, nhà mạng khuyến cáo người dùng nên sớm cập nhật thông tin CCCD để thuận tiện, đồng bộ hơn trong mọi giao dịch với số điện thoại. "Nếu đang sử dụng CMND còn hiệu lực thì người dân không cần đi làm CCCD. Trường hợp đã chuyển sang dùng CCCD mà đăng ký SIM bằng số CMND cũ: Nếu có thông báo của nhà mạng thì mới cần thay đổi thông tin", luật gia Trần Quốc Tuấn nói.
Hướng dẫn chuẩn hóa thông tin sim điện thoại
Dự kiến, từ ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều. Vậy nên, người dân cần chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại mình đang sử dụng.
Dưới đây là hướng dẫn giúp người dân chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại của ba nhà mạng lớn Viettel, VNPT, Mobifone.
Chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại Viettel
- Bước 1: Khách hàng tải về ứng dụng My Viettel;
- Bước 2: Quét QRCode hoặc truy cập: https://viettel.vn;
- Bước 3: Nhập số điện thoại cần chuẩn hoá, bấm vào "Lấy OTP đăng nhập" và đăng nhập vào ứng dụng;
- Bước 4: Cập nhật thông tin, chụp ảnh 2 mặt CMND/CCCD/Hộ chiếu và ảnh chân dung;
- Bước 5: Kiểm tra lại thông tin trên màn hình;
Trường hợp hiển thị bước xác thực qua gọi Video, khách hàng bấm gọi kết nối nhân viên chăm sóc khách hàng để hoàn thiện việc chuẩn hoá thông tin.
Chuẩn hóa thông tin sim điện thoại VNPT/VINAPHONE
Cách 1: Kiểm tra, so khớp thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT;
- Bước 1: tải ứng dụng My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play ( thiết bị Android);
- Bước 2: Đăng nhập vào ứng dụng My VNPT (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra;
- Bước 3: Tại giao diện chính chọn mục "Thông tin thuê bao";
- Bước 4: Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn;
Cách 2: Kiểm tra thông tin trên web http://my.vnpt.com.vn
- Bước 1: Khách hàng cần truy cập vào website my.vnpt.com.vn, thực hiện đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone cần tra cứu. VinaPhone sẽ gửi mã OTP về số thuê bao đã đăng ký của khách hàng.
- Bước 2: Sau khi đăng nhập, khách hàng chọn mục "Thông tin thuê bao" hoặc chọn Menu/Quản lý tài khoản gói cước Thông tin cá nhân;
- Bước 3: Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin", khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn;
Cách 3: Khách hàng đến các điểm giao dịch gần nhất của VinaPhone trên toàn quốc để được nhân viên VinaPhone hỗ trợ;
Lưu ý: Khách hàng cần mang theo CMND/CCCD khi đến các điểm giao dịch.
Chuẩn hóa thông tin sim điện thoại MobiFone
Cách 1: Đến cửa hàng MobiFone nơi gần nhất;
Cách 2: Sử dụng ứng dụng My MobiFone trên điện thoại
- Bước 1: Tải ứng dụng My MobiFone. Đăng nhập số điện thoại cần đăng ký thông tin bằng OTP.
- Bước 2: Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào mục Khác ở góc phải bên dưới giao diện, chọn mục Thông tin khách hàng.
Chọn "Thông tin thuê bao" để kiểm tra thông tin.
Chọn "Đăng ký thông tin" để cập nhật lại thông tin thuê bao.
- Bước 3: Khi nhấn "Đăng ký thông tin" hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã OTP trước khi cập nhật thông tin thuê bao
- Bước 4: Chụp ảnh CMND/CCCD/Hộ chiếu mặt trước/sau và ảnh chân dung. Ký tên trên màn hình ứng dụng và chọn "Tiếp tục"
- Bước 5: Thông tin cá nhân được hệ thống AI nhận diện qua hình ảnh cập nhật ở Bước 4. Khách hàng kiểm tra lại thông tin và cập nhật lại thông tin còn thiếu. Tích chọn đồng ý cam kết và "Xác nhận"
- Bước 6: Sau khi bấm "Xác nhận" hệ thống yêu cầu nhập mã OTP đồng ý cập nhật thông tin thuê bao.
Cách 3: Qua website https://tttb.mobifone.vn/
- Bước 1: Nhập số thuê bao cần cập nhật thông tin sau đó nhấn tiếp tục
- Bước 2: Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đã nhập. Nhập mã OTP và nhấn tiếp tục
- Bước 3: Tải ảnh lên gồm: Ảnh giấy tờ mặt trước, ảnh giấy tờ mặt sau và ảnh chân dung và nhấn tiếp tục.
- Bước 4: Kiểm tra lại các thông tin mà hệ thống đã trích xuất dữ liệu từ ảnh tải lên gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số CMND/CCCD, ngày cấp, nơi cấp. Sau đó thực hiện ký và ô chữ ký và tích chọn cam kết chủ sở hữu số thuê bao. Nhấn xác thực thông tin để hoàn thành thao tác Thay đổi thông tin thuê bao.
Cách 4: MobiFone sẽ đến hỗ trợ tại nhà
Hình thức hỗ trợ này đối với các khách hàng đặc thù, người lớn tuổi…