Cần đảm bảo chất lượng và ổn định bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

Phụ huynh tìm mua sách cho con trước thềm năm học mới. Ảnh: Mộc Hương
Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giáo dục - Đào tạo bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027, thực hiện lộ trình đến năm 2030 cung cấp miễn phí SGK cho tất cả học sinh. Đây không chỉ là một quyết sách chiến lược, mà còn thể hiện sự thấu hiểu trước những bất cập từ mô hình “một chương trình, nhiều bộ SGK”, đồng thời đáp ứng nguyện vọng chính đáng của hàng triệu gia đình trên cả nước.
Bài 1: Kỳ vọng bộ sách giáo khoa thống nhất tạo đột phá nâng cao chất lượng giáo dục
"Ma trận" sách giáo khoa
Từ năm học 2020 - 2021, việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều bộ SGK đã tạo ra một "ma trận" thực sự cho các bậc phụ huynh. Vợ chồng chị Nguyễn Như Lan (36 tuổi, trú tại xã Sơn Đồng, Hà Nội) có 2 người con, 1 bé học lớp 6 và bé còn lại vừa bước vào lớp 3. Trước đây, việc mua SGK khá đơn giản vì mỗi khối lớp chỉ có một bộ sách thống nhất. Tuy nhiên, kể từ khi áp dụng chương trình giáo dục mới - "1 chương trình, nhiều bộ SGK" thì mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn.
"Năm học mới, tôi nhận được thông báo từ trường của con về việc áp dụng nhiều bộ sách khác nhau. Con trai học lớp 3 được học theo bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, nhưng trường của con gái học lớp 6 lại sử dụng bộ sách Cánh diều. Một số môn học khác lại chọn sách từ bộ Chân trời sáng tạo. Việc lựa chọn sách cho các con khiến tôi vô cùng bối rối khi không biết nên mua sách ở đâu để đảm bảo đúng bộ sách mà trường đã lựa chọn", chị Lan chia sẻ.

Phụ huynh như lạc vào “ma trận” của các bộ SGK

TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam: Việc thống nhất một bộ SGK trên toàn quốc mang lại nhiều lợi ích dành cho nhà trường, phụ huynh, học sinh và xã hội. Chủ trương này không chỉ bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục của tất cả học sinh mà giáo viên cũng thuận lợi hơn trong trao đổi chuyên môn và tổ chức hoạt động học tập. Bên cạnh đó, việc sách có thể tái sử dụng giúp giảm chi phí năm học cho phụ huynh. Công tác kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện thống nhất, phản ánh đúng năng lực.
Trước khi bước vào năm học mới, để tìm mua đúng sách, chị Lan đã phải đi đến nhiều hiệu sách khác nhau. Tại một số cửa hàng, người bán cũng không nắm rõ thông tin, dẫn đến việc tư vấn sai. Chị đã mua nhầm một sách Toán lớp 6 của bộ Chân trời sáng tạo, trong khi con gái chị học bộ Cánh diều. Điều này không chỉ gây lãng phí tiền bạc mà còn mất khá nhiều thời gian di chuyển và tìm kiếm. Theo chị Lan, chi phí mua sách cũng là một gánh nặng với nhiều phụ huynh. Mỗi bộ sách có giá khác nhau và nếu mua không đúng, phụ huynh sẽ phải mua lại. Ngoài ra, việc tái sử dụng sách từ các anh chị lớn gần như không thể do mỗi trường mỗi năm lại có thể chọn một bộ sách khác, khiến sách cũ trở nên vô giá trị.
Tương tự, chị Dương Thị Ngọc Ánh (31 tuổi, trú tại phường Xuân Phương, Hà Nội, phụ huynh học sinh lớp 4) cho biết, vào thời điểm gần khai giảng, một số đầu SGK chính thống trở nên khan hiếm. Để thay thế, chị Ánh buộc phải mua các loại sách tham khảo, sách bài tập không được thẩm định chặt chẽ, dẫn đến chất lượng nội dung không đảm bảo. Điều này làm cho việc học của con không theo sát được chương trình chính thức và gây khó khăn cho việc học ở nhà. Chị Ánh cho rằng, "những khó khăn trong việc lựa chọn SGK đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc học của các con. Cháu nhà tôi cũng gặp rắc rối vì sách bài tập tham khảo không khớp với nội dung đã học trên lớp". Chính vì thế, phần lớn phụ huynh học sinh bày tỏ đồng tình trước thông tin sẽ có 1 bộ SGK phổ thông dùng chung, giúp các gia đình bớt gánh nặng chi phí trước khi bước vào năm học mới. Đồng thời cũng là giải pháp rèn cho học sinh tính cẩn thận, giữ gìn sách vở cho các em sử dụng lại.

Học sinh mua SGK chuẩn bị cho năm học 2025-2026 - Ảnh: Hà Phương
Tạo nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục
Đưa ra nhận định xoay quanh nội dung trên, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay: Việc xây dựng một bộ SGK thống nhất trên toàn quốc là một chủ trương đột phá trong Nghị quyết 71, sau nhiều năm triển khai chủ trương "một chương trình, nhiều bộ SGK" với không ít bất cập. "Chính sách này nhằm xóa bỏ sự chênh lệch và thiếu thống nhất trong dạy và học giữa các địa phương, đảm bảo mọi học sinh dù ở bất kỳ vùng miền nào cũng được học bằng những tài liệu chất lượng và nội dung như nhau", ông Trần Thành Nam nhấn mạnh. Đặc biệt, theo ông Nam, việc thống nhất một bộ SGK sẽ giúp giảm gánh nặng chọn sách cho nhà trường và phụ huynh, đồng thời giúp việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên hiệu quả hơn.
Đáng chú ý, dù thống nhất dùng chung một bộ SGK nhưng Nghị quyết 71 cũng "mở ra" cơ chế để các địa phương được bổ sung nội dung đặc thù phù hợp với văn hóa, lịch sử địa phương. Điều này đảm bảo sự linh hoạt cần thiết, vừa giữ được tính thống nhất quốc gia vừa phản ánh được đặc điểm vùng miền. SGK mới cũng sẽ được biên soạn theo hướng hiện đại, khoa học và gắn với thực tiễn, khắc phục tình trạng nặng tính hàn lâm trước đây. "Có thể nói, một bộ SGK chung chính là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, tạo sự công bằng trong tiếp cận tri thức cho mọi học sinh trên dải đất hình chữ S", ông Nam chia sẻ.

TS. Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội: Chủ trương thống nhất một bộ SGK toàn quốc nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập khi sử dụng nhiều bộ SGK hiện nay. Việc sử dụng một bộ SGK duy nhất không có nghĩa là quay trở lại lối giáo dục rập khuôn. Bộ GD-ĐT có trách nhiệm biên soạn một bộ SGK có chất lượng tốt nhất để thống nhất hệ thống chuẩn kiến thức, đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh trong thời gian tới.
Để bảo đảm sự linh hoạt, sáng tạo, cần tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá, lấy người học làm trung tâm. Giáo viên vẫn có thể mở rộng, bổ sung kiến thức từ các nguồn tài liệu khác để phù hợp với từng lớp học. Đây là yếu tố cốt lõi để phát huy tối đa sự sáng tạo, tư duy phản biện của học sinh, từng học sinh ở các vùng miền, tránh hình thức cung cấp kiến thức một chiều.
Cùng với việc biên soạn SGK, cần đổi mới chương trình đào tạo tại các trường sư phạm để chuẩn bị một thế hệ giáo viên mới có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, kỹ năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới giáo dục.
* Bài sau: Cần giám sát chặt chẽ quá trình xây dựng bộ sách giáo khoa dùng chung