Chương trình mới sẽ giảm số môn học và tiết học

23/05/2017 - 21:42
Việc lấy ý kiến dư luận về chương trình GDPT tổng thể vừa kết thúc ngày 20/5. Theo bộ GD&ĐT, tiếp thu ý kiến, chương trình sẽ điều chỉnh theo hướng giảm tải số lượng môn học và số tiết từng môn học.

Quá trình góp ý dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể bắt đầu từ 12/4 và kết thúc vào 20/5.

Qua tổng hợp của ban soạn thảo chương trình, về cơ bản các ý kiến đều nhất trí nội dung dự thảo. Dự thảo được đánh giá có nhiều điểm mới so với chương trình hiện hành, tiếp cận xu hướng quốc tế; xây dựng được những môn học và hoạt động giáo dục có tính tích hợp khá hợp lý; cho phép học sinh được tự chọn môn học và phân hóa hướng nghiệp sớm.

Theo đó, hệ thống môn học, hoạt động và thời lượng giáo dục trong dự thảo CTGDPT tổng thể sẽ được rà soát, chỉnh sửa để bảo đảm tính khoa học, liên thông, đồng bộ và khả thi.

Điều chỉnh tên môn học, hoạt động giáo dục và cách phân loại tường minh, mạch lạc, dễ hiểu, dễ nhớ.

Đặc biệt, số lượng môn, số tiết từng môn học cũng sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm tải. Cụ thể:

- Ở cấp tiểu học, lớp 1, lớp 2 học 6 môn học và 1 hoạt động giáo dục; lớp 3 học 7 môn học và 1 hoạt động giáo dục; lớp 4, lớp 5 học 10 môn học và 1 hoạt động giáo dục. Mỗi lớp tiểu học học khoảng 27 - 28 tiết/tuần, kể cả thời lượng dành cho các môn học tự chọn và nội dung giáo dục của địa phương.

Theo điều chỉnh này, bậc tiểu học giảm từ 3 đến 4 tiết/tuần so với dự thảo ngày 12/4.

- Đối với bậc THCS, mỗi lớp học 29 tiết/tuần (lớp 8 và lớp 9 giảm được một tiết/tuần so với dự thảo ngày 12/4).

- Cấp THPT bắt đầu thực hiện phân hóa, tự chọn môn học ngay từ lớp 10. Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc là Giáo dục thể chất (tổ chức dưới hình thức câu lạc bộ thể thao tự chọn), Giáo dục Quốc phòng - An ninh và Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Các môn học định hướng nghề nghiệp, theo mô hình chương trình tú tài quốc tế (IB), được chia thành 5 nhóm (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và công nghệ, Khoa học xã hội - nhân văn và Nghệ thuật); mỗi học sinh sẽ học ít nhất 6 môn, chọn từ 5 nhóm, mỗi nhóm chọn từ 1 đến 2 môn. Điều chỉnh trên giảm số môn học ở lớp 10 từ 15 môn xuống còn 9.

Dự thảo chương trình GDPT mới nhận được nhiều ý kiến đóng góp của xã hội

Tập trung làm sách giáo khoa

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, cùng với việc chỉnh sửa dự thảo sau khi tổng hợp lấy ý kiến, Bộ GD&ĐT đồng thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ việc xây dựng, biên soạn và thẩm định chương trình, sách giáo khoa mới.

“Sau khi ban hành chương trình chính thức, Bộ sẽ tổ chức thực nghiệm chương trình tổng thể và các chương trình môn học. Song song đó, bộ sẽ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để biên soạn sách giáo khoa mới, trong đó xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết tổ chức biên soạn 1 bộ sách giáo khoa theo chương trình mới do Bộ GD&ĐT thực hiện” - bà Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh.

Về việc tổ chức mời gọi các đơn vị viết sách giáo khoa, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định, Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa sẽ tiến hành thẩm định theo tiêu chuẩn SGK do Bộ GD&ĐT ban hành.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

“Việc triển khai kế hoạch tổng thể đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cũng sẽ thay đổi phương thức tổ chức để phù hợp với lộ trình áp dụng chương trình, SGK mới” - bà Nghĩa nói.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, ngoài các ý kiến trực tiếp gửi về Bộ, có khoảng 200 bài viết và 400 ý kiến chia sẻ đã đăng tải trên báo chí. Với bản tiếp thu góp ý này, Ban phát triển chương trình GDPT tổng thể mới chỉ tập trung điều chỉnh giảm thời lượng và số môn học trong hệ thống môn học đã dự kiến. Rất nhiều băn khoăn lo lắng liên quan đến mục tiêu/triết lý giáo dục, lộ trình thực hiện, điều kiện thực hiện…không được đề cập đến trong bản báo cáo tiếp thu.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm