Có 7 lãnh đạo nữ thuộc diện Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đợt này

24/10/2018 - 17:13
Chiều nay, 24/10, Quốc hội tiến hành các bước thực hiện lấy phiếu tín nhiệm với các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn bằng việc thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm. Ngày mai 25/10, Quốc hội bỏ phiếu kín với danh sách được thông qua.

Chiều nay 24/10, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ tiến hành các bước lấy phiếu tín nhiệm người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Theo đó, Quốc hội thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm bằng hệ thống biểu quyết điện tử với 48 người đang nắm giữ các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm đợt này.

Trong số 48 người giữ các chức danh trên có 7 lãnh đạo nữ. Như vậy, nếu danh sách 48 vị trí thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm đợt này được Quốc hội thông qua toàn bộ thì sẽ có 7 lãnh đạo nữ trong danh sách lấy phiếu tín nhiệm vào sáng mai, 25/10.

Theo chương trình nghị sự của Quốc hội, sáng mai 25/10, Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín và công bố kết quả kiểm phiếu vào chiều cùng ngày.

48 chức danh thuộc diện được lấy phiếu lần này gồm Phó chủ tịch nước; Chủ tịch và 4 phó chủ tịch Quốc hội; 12 chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội; Tổng thư ký Quốc hội; Thủ tướng và 5 phó thủ tướng, 20 bộ trưởng; Tổng Kiểm toán Nhà nước; Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao.

Trong số 48 chức danh thuộc diện được lấy phiếu tín nhiệm lần này, có 7 chức danh do phụ nữ đảm nhiệm trong đó khối Quốc hội có 05 vị trí gồm:

1.Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội;

2.Bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội;

3.Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội;

4.Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện;

5.Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp.

Khối Chủ tịch nước có 01 vị trí: Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước;

Khối Chính phủ có 01 vị trí: Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế. 

Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Minh Thăng

 

Đây là lần thứ 3 Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, sau các lần vào năm 2013 và 2014.

Hai chức danh không lấy phiếu tín nhiệm lần này là Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng do hai người giữ các chức vụ này có thời gian đảm nhiệm chức vụ liên tục chưa đủ 9 tháng.

Trước đó,  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Kỳ họp này, Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

“Đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của Quốc hội đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm”.

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của cử tri, từ thực tiễn theo dõi, giám sát của mình, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Mỗi đại biểu Quốc hội sẽ thực hiện việc đánh giá với tinh thần trách nhiệm, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm