Cô gái 9x với ý tưởng tạo ra năng lượng kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp

07/10/2018 - 17:23
Lin Yijia, 23 tuổi, sinh viên khoa Kỹ thuật - Hóa học, Đại học Quốc gia Thanh Hoa (TP Tân Trúc) - đã mạnh dạn thành lập doanh nghiệp xã hội Agriforward Co Ltd. Cô hy vọng với chuyên môn của mình sẽ góp phần giải quyết được các vấn đề môi trường do chất thải nông nghiệp gây ra và xa hơn là tạo ra năng lượng kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp.

Lin Yijia cho biết, mục tiêu của Agriforward Co Ltd là phát triển các dịch vụ tư vấn sáng tạo trong ngành nông nghiệp. Thông qua phương pháp canh tác giun đất và vi sinh vật, Agriforward hoàn thành mô hình kinh tế tuần hoàn. Nhờ đó biến chất thải thực phẩm và chất thải nông nghiệp thành phân bón để tăng cường dinh dưỡng cho đất.

Lin Yijia thành lập Agriforward Co., Ltd vào năm 2016, tập trung xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn, góp phần nâng cấp ngành nông nghiệp
 

Với mô hình thí điểm, năm 2017, Agriforward Co Ltd đã cứu được một trang trại có mái che ở thành phố Hsinchu và một cơ sở chăn nuôi ở huyện Bình Đông có quy mô 5.000 con lợn.

 

Đối với trang trại cây trồng có mái che, Agriforward Co Ltd đã giúp trang trại xây dựng hệ thống xử lý chất thải và xử lý 20 kg chất thải mỗi ngày. Sau đó áp dụng phân bón hữu cơ được xử lý từ chất thải thực phẩm, đồng thời tư vấn cho trang trại kiến thức để tăng năng suất, sản lượng. Công ty cũng mời các thành viên trong trang trại tham gia vào các công việc đơn giản như thu hoạch hoặc tưới cây.

 

Đối với cơ sở nuôi lợn, Agriforward Co Ltd hợp tác với công ty năng lượng để xử lý phân lợn, chuyển phân bón thành khí sinh học và phân hữu cơ. Nhờ đó có thể xử lý khoảng 100 tấn phân lợn mỗi ngày và cung cấp cho cơ sở nuôi lợn một vòng tròn sử dụng năng lượng và phân bón.

 

Sản phẩm gạo không hóa chất đạt chất lượng cao được bảo quản bằng công nghệ hút chân không là hướng đi của doanh nghiệp xã hội

 

Năm 2018, Agriforward Co Ltd mở rộng quy mô và diện tích ở các tỉnh lân cận. Là một đơn vị tư vấn nông nghiệp, Công ty mong muốn tiếp tục thiết lập nền kinh tế tuần hoàn và phát triển lối sống thân thiện và bền vững từ những ý tưởng đổi mới sáng tạo.

 

Tại buổi trao đổi với các nhà báo quốc tế tại thành phố Đài Bắc, Lin Yijia đã say sưa kể về những việc mình đã và đang làm, những dự định cũng như phương châm hành động của doanh nghiệp của mình. “Chúng tôi luôn xác định nông nghiệp và chăn nuôi là phương tiện để xử lý chất thải. Những chất thải đã qua xử lý có thể được tái sử dụng cho canh tác thông minh và bón phân hợp lý. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung đưa công nghệ hiện đại áp dụng trong nông nghiệp để phát triển nền kinh tế tuần hoàn, từ đó nâng cấp ngành nông nghiệp - Lin Yijia nói.

 

Cũng theo Lin Yijia, những lý tưởng của một doanh nghiệp xã hội luôn là một trong những triết lý kinh doanh cốt lõi của Công ty. “Chúng tôi được hỗ trợ một phần từ việc gây quỹ của công chúng, vì thế chúng tôi cố gắng sử dụng kinh phí được hỗ trợ vào những việc đem lại lợi ích cho xã hội” - Lin Yijia khẳng định.

 

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định trong quá trình khởi nghiệp nhưng Lin Yijia luôn khiêm tốn: “Tôi vẫn còn trẻ, không có nhiều kinh nghiệm. Vì thế, tôi vẫn cần phải học hỏi để phát triển”.

 

Khi được hỏi về những thuận lợi, khó khăn và thách thức đối với một doanh nghiệp xã hội như Agriforward Co Ltd, Lin Yijia cho rằng lợi thế lớn nhất là việc tác động xã hội sâu rộng. Gần đây, công ty đang bảo vệ và bảo tồn một vùng đất có sinh thái phong phú và nguồn nước sạch gần thành phố công nghệ Hsinchu. Công ty hợp tác với người dân địa phương phát triển nông nghiệp bền vững thông qua việc sử dụng vi sinh vật thay vì sử dụng hóa chất. Kết quả đáng mừng là có 600 mặt hàng không phát hiện hóa chất.

Bên cạnh thuận lợi thì thách thức lớn nhất chính là việc mở rộng quy mô. Công ty đã phải rất cố gắng thuyết phục chính quyền địa phương và các công ty bất động sản không phát triển ở những nơi tuyệt vời như trên. Đồng thời, các đối tác của Công ty cũng luôn đi đầu để tranh luận với các công ty bất động sản. Đây thực sự là một chiến dịch xã hội khó khăn nhưng Công ty cho rằng những nỗ lực bỏ ra thật đáng giá mặc dù có thể làm mất đi những cơ hội phát triển kinh doanh khác.

 

Lin Yijia cũng cho rằng để khởi nghiệp thành công, chất lượng nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu. Bởi lẽ, nếu chưa có công nghệ thì vẫn có thể học được mặc dù có thể mất một thời gian. Còn vốn thì vẫn có thể xoay xở được chứ để tìm được một người hội đủ các điều kiện cần thiết thì không hề dễ dàng chút nào.

 

Tuy nhiên, để duy trì doanh nghiệp thì đội ngũ là chưa đủ mà còn cần rất nhiều sự hỗ trợ như: Từ Chính phủ, các bên liên quan và các doanh nhân khác…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm