Cô gái khoác 'áo mới' cho những chiếc bánh truyền thống

24/10/2018 - 08:00
Bánh chưng, xôi nếp, quẩy… những món ăn bình dân, quen thuộc đã được Nguyễn Thu Hoài (Hà Nội) khoác tấm áo mới, không chỉ đẹp mà còn mang hương vị khác biệt, tạo điểm nhấn cho các sản phẩm truyền thống.
Với ý tưởng: Việt Nam có quá nhiều sản phẩm truyền thống ẩn chứa những giá trị văn hóa về phong tục, tập quán... thế hệ trẻ như mình cần phải gìn giữ và nâng tầm những món bánh đó phù hợp với nhu cầu và cuộc sống hiện đại, Thu Hoài đã biến những chiếc bánh quê thành món quà thơm ngon, lịch sự, độc đáo để quảng bá nét văn hóa, ẩm thực đặc sắc của Việt Nam.
 
Làm mới các loại bánh quen thuộc
Chọn bánh chưng là sản phẩm đầu tiên ra mắt thị trường, Thu Hoài đã dành thời gian đi khắp các khu chợ ở Thủ đô và cả các tỉnh lân cận, thử ăn hàng trăm chiếc bánh, nhưng vẫn không tìm ra hương vị đặc trưng. Sau bao lần tưởng như bỏ cuộc, tình cờ, chợt nhớ đến món bánh chưng có hương vị thơm ngon từng được người bạn ở Điện Biên mời thưởng thức, Hoài đã tìm đến những người làm bánh chưng nếp nương truyền thống, thuyết phục họ truyền dạy cách làm bánh ngon.
 
Những mẻ bánh đầu tiên ra lò, hồi hộp, hy vọng bao nhiêu, Hoài lại càng lại thất vọng bấy nhiêu vì màu sắc, hương vị không được như mong muốn. Nhưng không nản lòng, cô nàng yêu bánh vẫn quyết tâm tìm cách chinh phục chiếc bánh chưng vốn đã quá quen thuộc này. Điều chỉnh cách nấu, thử đi, thử lại nhiều lần, Hoài đã chính thức cho ra mắt những chiếc bánh chưng làm từ gạo nếp nương thơm dẻo của Điện Biên, dù cho nấu sôi trong nhiều tiếng đồng hồ vẫn giữ nguyên được hình dáng hạt gạo.
anh-khoi-nghiep-copy-2.jpg
Nguyễn Thu Hoài giới thiệu sản phẩm của công ty

 

Mùa nào bánh đó, Nguyễn Thu Hoài tiếp tục nghiên cứu và ra mắt thêm nhiều loại bánh quen mà lạ. Cô may mắn là thường xuyên được tham gia những bữa tiệc ngọt, tiệc trà vào giờ giải lao của các buổi học, buổi họp, hội nghị, hội thảo, nhận thấy những món bánh được phục vụ thường là bánh kiểu Âu, rất nhàm chán, thường xuyên lặp lại, Hoài đã nảy ra ngay ý tưởng đưa sản phẩm truyền thống làm tiệc trà để làm mới lĩnh vực này.
 
Vẫn từ những món bánh, món xôi truyền thống được làm bằng gạo, nhưng cách trình bày nhỏ xinh, chỉ vừa một lần ăn, cách phối hợp màu sắc của những chiếc bánh nhỏ đã mang đến bất ngờ nho nhỏ trong mỗi bữa liên hoan. Không dừng lại ở những viên bánh bột trắng trong, các món bánh được mình khoác một tấm áo mới, có sắc xanh của trà xanh, sắc vàng của bí đỏ, sắc đỏ của gấc, sắc tím của lá cẩm... Những màu sắc từ rau trái thiên nhiên đã tô màu cho bột, tạo nên những món xôi mít, xôi xoài, mochi, bánh quẩy... bắt mắt và khác lạ so với bánh truyền thống.
 
“Đây là sản phẩm đầu tiên, trên thị trường chưa ai làm nên tôi không phải cạnh tranh về giá để thuyết phục khách hàng. Tuy nhiên, đây cũng là một khó khăn vì những sản phẩm của mình làm theo kiểu handmade, sử dụng nguyên liệu sạch và đảm bảo nên có giá bán không hề rẻ. Do vậy, những sản phẩm này khá kén khách hàng, nhưng tôi đang từng bước mở rộng và đa dạng thêm cho thực đơn các món bánh phục vụ tiệc trà, đồng thời, đầu tư nhiều hơn về dịch vụ trang trí để mang tới cho khách hàng một dịch vụ tốt nhất, tạo sự khác biệt cho những buổi tiệc này”, Thu Hoài cho biết.
 
Không ngừng nâng cao chất lượng
 
“Đẹp nhưng phải an toàn là tiêu chuẩn hàng đầu khi tôi đưa sản phẩm ra thị trường. Cùng với việc đầu tư về chất lượng, tôi luôn đặt tiêu chí an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Các món bánh được sản xuất trong một khu nhà xưởng đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, nhân viên được đào tạo kỹ năng, kiến thức và tham gia các khóa học về an toàn thực phẩm”, Hoài cho biết.
 
Bên cạnh đó, những sản phẩm đồ nếp đều có đặc điểm là nếu để trong phòng lạnh quá lâu sẽ dễ bị cứng và giảm chất lượng sản phẩm, do vậy luôn cần phải thực sự kỹ lưỡng trong cách chế biến cũng như khéo léo căn chỉnh thời gian sắp xếp. Ngoài chất lượng, những món bánh này còn được đầu tư về mẫu mã, phù hợp với nhu cầu thưởng thức, biếu, tặng cao cấp hoặc trong các dịp lễ, Tết đặc biệt.
 
Nguyễn Thu Hoài là sáng lập và Giám đốc điều hàng Công ty Nương Bắc, có địa chỉ tại 101E Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì và 11/44 Hào Nam, Q.Đống Đa, Hà Nội.
Sản phẩm tiệc trà có giá trung bình 50.000 đồng/người, bánh chưng có giá từ 99.000 đồng/chiếc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm