Cuộc chiến dai dẳng chống nạn tảo hôn với trẻ em gái

08/03/2018 - 17:07
Số liệu mới nhất của UNICEF (3/2018) cho thấy vấn nạn tảo hôn, hay hôn nhân trẻ em ở Nam Á đã giảm đáng kể góp phần làm cho tỷ lệ hôn nhân đối với các bé gái trên toàn cầu giảm theo.

Kết hôn trẻ em đã luôn là vấn đề mang tính dai dẳng, toàn cầu và gây quá nhiều nhức nhối. Tuy nhiên, theo số liệu mới nhất được Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) cho biết: Nhờ vào các cơ hội giáo dục cho những em gái, chính phủ chú trọng đối với trẻ vị thành niên là nữ giới, cũng như các chiến dịch vận động chống hôn nhân trẻ em bất hợp pháp giúp khoảng 25 triệu trẻ em tránh được tình trạng này trong một thập niên qua. Và quá trình hỗ trợ như vừa nêu ở Ấn Độ góp phần làm giảm tỷ lệ rủi ro bị kết hôn của một em gái duới 18 tuổi, ở Nam Á xuống từ 50% còn 30%.

Hiện ở Ấn Độ, ngay cả các đơn vị tổ chức đám cưới và thầy tu cũng bắt đầu gia nhập đội quân chống tảo hôn khiến luật pháp dần dần có tác dụng.

Những tổ chức xã hội, nghiên cứu chính sách và luật ở Ấn Độ đang mong muốn theo đuổi các hướng hành động: Phổ biến rộng rãi hơn về phán quyết của Toà án Tối cao để ngăn chặn nạn tảo hôn ở trẻ em; Truyền thông tác động đến người dân để họ nhận thức rằng đó là hành vi phạm pháp và sẽ bị pháp luật xét xử".
\taohon.jpg

pic-1-child-marriage.jpg Từ trước đó, kết hôn hợp pháp ở Ấn Độ là 18 tuổi đối với nữ giới và 21 tuổi đối với nam giới. Mặc dù chính phủ khuyến khích các em gái tiếp tục đi học và phụ huynh của các em gái kết hôn dưới tuổi quy định có thể bị bỏ tù, song ở Ấn Độ vẫn tồn tại văn hóa kết hôn sớm đối với các em gái vẫn là điều khá phổ biến và rất quan trọng trong đời. 

 online-ngay-25-3-tin-3.jpg 

Tương tự, tại Bangladesh, theo một báo cáo năm 2014 của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), nước này có tỷ lệ hôn nhân ở các thiếu nữ dưới 15 tuổi cao nhất. 3/4 trẻ em gái ở Bangladesh kết hôn trước khi tròn 18 tuổi. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới được tiến hành với hơn 9.000 thiếu nữ ở Bangladesh cho thấy tỷ lệ tảo hôn cũng đã giảm tới 31% khi những cô gái này nhận được sự giáo dục hoặc tham gia vào các lớp học về tư duy phê phán và ra quyết định.

Còn tại Nepal, từ năm 1963, kết hôn sớm là bất hợp pháp ở Nepal nhưng trong những năm 2016-2017 vẫn còn khoảng 37% trẻ em gái nước này kết hôn trước 18 tuổi.

Hồi tháng 7/2014, Chính phủ Nepal cam kết sẽ kết thúc nạn tảo hôn vào năm 2020 nhưng sau đó nước này đã phải thông báo rời thời gian thực hiện mục tiêu này sang năm 2030 vì còn nhiều vấn đề nan giải liên quan đến những giải pháp đồng bộ về cải cách hệ thống pháp luật, nâng cao năng lực hoạt động của cảnh sát và các cơ quan chức năng ở địa phương, cải thiện hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe… Tuy nhiên, theo Nhà hoạt động xã hội trẻ Nepal, cô Shreejana Bajracharya đã có những chia sẻ rất khá quan.

img_0378.JPGTheo Shreejana Bajracharya: “Chúng tôi đang bắt đầu tập trung tham dự vào một số nỗ lực cải thiện nhằm giảm kết hôn sớm ở trẻ em gái với rất nhiều sáng kiến: Tổ chức chương trình vận động “Chỉ kết hôn sau 20 tuổi, chứ không nên kết hôn trước 20 tuổi”; Lập đường dây nóng, những App trên điện thoại dành cho các cộng tác viên, cảnh sát… để nhận những cuộc gọi thông báo về những đám cưới tảo hôn sau đó sẽ có sự vào cuộc của chính quyền để người ta có thể đến và ngăn chặn; Tổ chức những chương trình giáo dục cho gia đình và cộng đồng về nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe…”. 
20170504-075734-there-and-_39_s-no-set-marriage-age-in-yemen-photo-u3_600x484.jpg

Tệ trạng hôn nhân trẻ em cũng diễn ra ở khu vực cận Sahara, Châu Phi. Theo số liệu của UNICEF cho thấy 1 trong 3 bé gái kết hôn trên toàn cầu là ở khu vực này, so sánh với tỷ lệ 1 trong 5 vào thời điểm một thập niên trước.

UNICEF ​​ước tính rằng mỗi năm trên toàn cầu vẫn còn có khoảng 12 triệu bé gái phải kết hôn.

UNICEF cho biết tổ chức này sẽ nỗ lực gấp đôi để ngăn chặn hàng triệu em gái bị cướp mất tuổi thơ vì bị hủ tục tảo hôn và nhắm tới mục tiêu chấm dứt hôn nhân trẻ em trên toàn cầu vào năm 2030.

Hiện thế giới có khoảng 650 triệu phụ nữ là nạn nhân của hôn nhân trẻ em. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm