Dẫn trình viên là người có uy tín, năng lực trong cộng đồng hoặc nhà trường

T.T
31/07/2025 - 09:00
Dẫn trình viên là người có uy tín, năng lực trong cộng đồng hoặc nhà trường
Xin cho biết vai trò của dẫn trình viên (DTV) trong các Câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi” thuộc Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”? Hoàng Thị Phượng (Ninh Bình)

Trong CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi", DTV được quy định cụ thể như sau:

- Số lượng: Khoảng 1-2 người/CLB.

Đối với CLB ở trong nhà trường: DTV có thể là thầy cô tổng phụ trách, nhân viên tham vấn/tư vấn tâm lý học đường, hoặc thầy cô giáo bộ môn nhiệt tình tham gia, có mong muốn tạo ra sự thay đổi ở học sinh và nhà trường.

Đối với CLB tại cộng đồng: DTV là chi hội trưởng phụ nữ hoặc Bí thư Đoàn thanh niên hoặc giáo viên/cán bộ làm công tác trẻ em, người có uy tín, có năng lực trong thôn/bản/ấp/buôn…

- Tiêu chí lựa chọn DTV: DTV cần là người có uy tín, có năng lực trong cộng đồng hoặc trong nhà trường, thường là giáo viên/tổng phụ trách, cán bộ Đoàn thanh niên, hoặc cán bộ HPN,… là người nhiệt tình, tự nguyện trở thành DTV để dẫn dắt, hỗ trợ các em triển khai các hoạt động tại CLB tại trường học hoặc tại cộng đồng; có kiến thức, kỹ năng cơ bản về bình đẳng giới cũng như làm việc với trẻ em.

- Vai trò, nhiệm vụ của DTV:

+ Hỗ trợ BCN CLB lập kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động của CLB.

+ Hỗ trợ, tăng cường sự hiểu biết cho thành viên CLB về bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em trong tất cả các hoạt động tại trường học hay tại cộng đồng.

+ Khuyến khích các em gái tham gia nhiều hơn vào các hoạt động của CLB và các hoạt động được triển khai trong trường học hoặc tại thôn, xã.

+ Trực tiếp phụ trách hoạt động CLB bằng cách chủ động tham gia vào tổ chức các hoạt động và giám sát tiến độ, chất lượng các hoạt động, đặc biệt trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến bạo lực giới trên cơ sở giới.

+ Tham gia vào quá trình điều hành sinh hoạt CLB.

+ Chịu trách nhiệm định hướng nội dung, chủ đề sinh hoạt.

+ Hỗ trợ các buổi sinh hoạt: phương pháp, cách thức thực hiện.

+ Kết nối các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tại địa phương hỗ trợ giải quyết những mối quan tâm của trẻ.

+ Xây dựng mối quan hệ với các tổ chức liên quan để hỗ trợ hoạt động cũng như nhân rộng các mô hình CLB hoạt động hiệu quả.

+ Thu hút, vận động và quản lý những nguồn tài chính hỗ trợ cho hoạt động của CLB (nếu có).

Giai đoạn đầu thì DTV là người tập huấn, dẫn dắt trang bị kiến thức, kỹ năng cho Ban chủ nhiệm (BCN) CLB và các thành viên CLB; sau khi BCN CLB đã đủ năng lực tự thực hiện hoạt động thì DTV sẽ là người giám sát, hỗ trợ CLB hoạt động.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm