Dịch bệnh rình rập tấn công trẻ mùa tựu trường

06/09/2017 - 14:35
Dịch sốt xuất huyết chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thì các bệnh về đường hô hấp, tay chân miệng, tiêu hóa,… cũng rình rập trẻ trong mùa tựu trường.
Mùa tựu trường cũng là thời điểm thời tiết chuyển mùa. Vì vậy, các bệnh về đường tiêu hóa, tay chân miệng, hô hấp,… có nguy cơ bùng phát. Do đó, phụ huynh cần chú  ý để có biện pháp để ngăn ngừa bệnh cho bé. Dưới đây là một số bệnh trẻ có thể gặp trong mùa tự trường.

Bệnh tay chân miệng

Mùa tựu trường cũng là thời điểm bệnh tay chân miệng vào mùa. Trẻ bị bệnh có các biểu hiện như sốt, mỏi mệt, kém ăn, đau họng. Ngoài ra, ở miệng da lòng bàn tay, gan bàn chân, đôi khi ở mông, cẳng chân sẽ xuất hiện những nốt ban hồng khoảng 2mm. Bệnh dễ lây thành dịch, nếu không chăm sóc và điều trị đúng sẽ biến chứng, dẫn đến tử vong. Vì vậy, phụ huynh cần chú ý vệ sinh cơ thể và phòng bệnh cho bé theo khuyến cáo của các chuyên gia.

Bệnh đường tiêu hóa

Đi học, bé sẽ tiếp xúc nhiều với phấn, bảng, giẻ lau,..., cộng thêm một số thói quen như mút tay, cắn móng tay, bốc thức ăn, ngoáy mũi nhưng lại không rửa tay. Đặc biệt, khi ở trường không có sự giám sát sát sao của phụ huynh nên trẻ có thể mắc bệnh tiêu hóa rất cao. Vì thế, phụ huynh nên cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng như thịt cá, sữa, rau xanh, hoa quả và uống đủ nước. Hạn chế cho bé ăn nhiều đồ ăn để lâu ngày, đồ ăn nhanh. Phụ huynh cũng tập cho trẻ thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn uống và sau khi đi vệ sinh.
1502596089-1.jpg
Trẻ rửa tay sạch để phòng một số bệnh trong mùa tựu trường

 Sốt xuất huyết

Mùa tựu trường cũng là thời điểm bệnh sốt xuất huyết phát triển mạnh. Trong khi đó, sốt xuất huyết chưa có vaccine cũng như thuốc đặc trị. Vì vậy, phụ huynh cần phải chú ý đề phòng bệnh cho bé. Khi bé có những biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết như sốt cao, mệt mỏi, đau nhức các cơ thì đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và xác định tình trạng bệnh.
 
Bệnh viêm đường hô hấp

T
hời tiết thay đổi là yếu tố khiến trẻ dễ mắc các bệnh lý về đường hô hấp, cúm, viêm mũi họng, viêm phổi. Bệnh có thể lây từ người bệnh sang người lành qua tiếp xúc gần, giọt nước bọt bắn ra khi nói chuyện. Vì thế, trong lớp dù chỉ có 1 trẻ cúm, 1 trẻ sốt vi rút mà không cho nghỉ học, cách ly ở nhà thì rất có nguy cơ lây sang các bạn cùng lớp. Đó là nguyên nhân của nhiều ca sốt tập thể trong cùng một lớp học do lây lan bệnh về đường hô hấp.

Viêm màng não mủ

Bệnh viêm màng não mủ rất nguy hiểm vì triệu chứng giống viêm họng, viêm phổi, tiêu chảy… khiến nhiều mẹ dễ nhầm lẫn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Trẻ có thể sốt cao, chảy nước mũi, ho, tiêu chảy, nôn… Bệnh chỉ điều trị hiệu quả ở giai đoạn sớm.

Sốt phát ban

Nếu bệnh do virus sởi gây ra gọi là ban đỏ, bệnh gây ra bởi virus rubella còn gọi là ban đào. Sốt phát ban là bệnh rất dễ lây nhiễm, nhất là trong môi trường có tính tập thể như nhà trẻ, trường học, trường mẫu giáo vì bệnh lây chính yếu qua đường hô hấp khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nhảy mũi làm văng những giọt nước li ti, người lành hít phải sẽ bị nhiễm bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm