Các nữ vận động viên có mức thu nhập cao nhất thế giới năm 2025
Vận động viên Coco Gauff - quốc tịch Mỹ - liên tiếp 3 năm liền giữ vững vị trí có mức thu nhập số 1 thế giới
Năm 2025 ghi nhận cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế và giá trị thương mại đang bùng nổ của thể thao nữ trên toàn cầu. Danh sách các vận động viên nữ có thu nhập cao nhất thế giới vừa được công bố cho thấy các ngôi sao này như những "cỗ máy kiếm tiền" siêu hạng trên thị trường.
3 vận động viên quần vợt dẫn đầu
Bảng xếp hạng thu nhập năm nay vẫn là sự áp đảo của các nữ vận động viên quần vợt, một bộ môn vốn đã có sự bình đẳng đáng kể về tiền thưởng giữa nữ và nam vận động viên.
Vận động viên Coco Gauff- quốc tịch Mỹ, giữ vững vị trí số 1 trong năm thứ 3 liên tiếp, một thành tích phi thường ở tuổi 21. Cô đã thu về tổng cộng khoảng 31 triệu USD (tương đương khoảng 765 tỷ đồng), trong đó 23 triệu USD đến từ các hợp đồng quảng cáo và thương hiệu. Điều này chứng tỏ sự thành công trên sân đấu cùng với sức hút thương hiệu toàn cầu đã tạo nên một thương hiệu cá nhân vô cùng giá trị.
Theo sau là Aryna Sabalenka, quốc tịch Belarus với tổng thu nhập ấn tượng khoảng 30 triệu USD. Điểm đặc biệt là thu nhập của Sabalenka được phân bổ khá cân bằng giữa tiền thưởng giải đấu và các thỏa thuận thương mại ngoài sân cỏ.
Cùng với hai người đồng nghiệp, Iga Świątek, quốc tịch Ba Lan - người từng giữ vị trí nữ vận động viên có mức thu nhập dẫn đầu bảng xếp hạng, cũng duy trì được vị thế cao với khoảng 23,1 triệu USD nhờ phong độ ổn định và các hợp đồng tài trợ lớn.
Ba ngôi sao quần vợt này tiếp tục là đầu tàu, đại diện cho những vận động viên nữ có thu nhập cao nhất thế giới.

Ngôi sao trượt tuyết tự do Eileen Gu
Danh sách năm nay cũng cho thấy tín hiệu tích cực, phá vỡ thế độc tôn của các vận động viên quần vợt. Ngôi sao trượt tuyết tự do Eileen Gu, quốc tịch Mỹ xếp thứ 4 trong danh sách với 23 triệu USD. Gần như toàn bộ số tiền này đến từ các hợp đồng quảng cáo. Điều này khẳng định rằng, giá trị thương hiệu và sức hút toàn cầu có thể đưa các vận động viên ngoài quần vợt lọt vào top những người kiếm tiền hàng đầu.
Đặc biệt, ngôi sao bóng rổ Caitlin Clark, quốc tịch Mỹ của WNBA (Giải bóng rổ chuyên nghiệp nữ hàng đầu tại Mỹ) đã tạo ra một cú hích lớn. Bất chấp mức lương khiêm tốn từ giải đấu, Clark vẫn kiếm được 16,1 triệu USD vào năm 2025, chủ yếu nhờ các hợp đồng quảng cáo.
Vị trí của Clark trong top 5 trong danh sách là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy giá trị thị trường của bóng rổ nữ đang tăng tốc nhanh chóng, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của thương hiệu và khả năng thể hiện của cá nhân có thể cạnh tranh trực tiếp với tiền thưởng từ các giải đấu lớn, mở ra hy vọng về một tương lai thu nhập đa dạng hơn cho các nữ vận động viên.

Ngôi sao bóng rổ Caitlin Clark
Còn khoảng cách lớn trong thu nhập của vận động viên nam và nữ
Mặc dù thu nhập của các nữ vận động viên đang tăng trưởng nhưng khoảng cách với đồng nghiệp nam vẫn là những con số đáng báo động. Nếu vận động viên nữ số 1 Coco Gauff đạt 31 triệu USD vào năm 2025, thì VĐV nam số 1 Cristiano Ronaldo (bóng đá) có tổng thu nhập ước tính lên tới 275 triệu USD.
Điều này có nghĩa là thu nhập của VĐV nam số 1 thế giới cao hơn 9 lần VĐV nữ số 1 thế giới. Lý giải sự chênh lệch lớn này, theo các nhà kinh tế và chuyên gia thể thao, nguyên nhân chủ yếu là bản quyền truyền hình. Các giải đấu nam như NBA (Bóng rổ Mỹ) hay các giải bóng đá lớn thu về hàng tỷ đô la từ bản quyền phát sóng. Tiền này được dùng để trả mức lương "khủng" cho vận động viên nam. Ngược lại, McKinsey & Company chỉ ra rằng bản quyền truyền hình của thể thao nữ đang bị định giá thấp một cách bất công, khiến quỹ lương cho vận động viên nữ không thể tăng cao.
Bên cạnh đó là thiếu đầu tư hệ thống. Tổ chức ParityNow thẳng thắn nhận định đây là kết quả của "sự thiếu đầu tư có hệ thống đã kìm hãm thể thao nữ trong nhiều thập kỷ". Tiền ít thì quảng cáo ít, quảng cáo ít thì doanh thu thấp, tạo thành một vòng luẩn quẩn. Ngay cả khi giải bóng rổ nữ WNBA phát triển vượt bậc, Terri Jackson, Giám đốc điều hành Hiệp hội Cầu thủ WNBA vẫn lo ngại rằng thỏa thuận truyền hình mới đã đánh giá thấp giá trị thực của giải đấu.

Ngôi sao quần vợt Iga Świątek
Để thu hẹp khoảng cách này, Tiến sĩ Anita DeFrantz, một nhà hoạt động kỳ cựu trong Ủy ban Olympic Quốc tế đã đưa ra giải pháp rất dễ hiểu: "Khán giả phải yêu cầu, thương hiệu phải đầu tư và các phương tiện truyền thông phải phát sóng". Chỉ khi khán giả tích cực theo dõi và yêu cầu các đài truyền hình phát sóng thể thao nữ nhiều hơn, các thương hiệu mới thấy được lợi ích và đầu tư mạnh tay hơn.
Thành công thương mại của các nữ vận động viên năm 2025 là tín hiệu đáng mừng. Họ đang tạo ra một tiền lệ mới, chứng minh rằng phụ nữ có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ cho ngành thể thao. Đây không chỉ là câu chuyện về tiền bạc, mà là một lời tuyên bố mạnh mẽ về quyền lực và giá trị đang trỗi dậy của phụ nữ trên sân chơi toàn cầu.