Du lịch Quảng Trị sau sáp nhập: Sức bật mới từ 2 vùng di sản

Phong Nha – Kể Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới về địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học, sinh thái
Sau sáp nhập, tỉnh Quảng Trị đang đứng trước cơ hội hình thành "sức mạnh kép" trong phát triển du lịch - kết hợp giữa thiên nhiên kỳ vĩ và chiều sâu lịch sử, hướng tới hội nhập quốc tế.
Nếu tỉnh Quảng Bình (cũ) được mệnh danh là "vương quốc hang động" với Phong Nha, Thiên Đường, Sơn Đoòng…, thì Quảng Trị lại gắn liền với những di tích lịch sử như Thành cổ, sông Thạch Hãn, địa đạo Vịnh Mốc.
Việc sáp nhập 2 địa phương không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn tạo ra lợi thế hiếm có: kết hợp du lịch khám phá với du lịch tri ân, vừa hấp dẫn du khách quốc tế, vừa có ý nghĩa giáo dục lịch sử.

Theo các chuyên gia, để phát triển hiệu quả sau sáp nhập, cần định vị lại thương hiệu trên nền tảng kết hợp thế mạnh của cả hai địa phương. Đây không chỉ là thay đổi tên gọi, mà phải là chiến lược hình ảnh dài hạn, hướng ra thế giới.
Liên kết sản phẩm - Tín hiệu hội nhập quốc tế
Tại dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030, phát triển du lịch được xác định là một trong năm nhiệm vụ trọng tâm.
Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 đón từ 13-15 triệu lượt khách, đóng góp khoảng 10% vào GRDP.
Định hướng xây dựng và quảng bá thương hiệu “Du lịch Quảng Trị” không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế, trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á.
Dựa vào tiềm năng, lợi thế thiên nhiên, văn hóa, giá trị lịch sử, ngành du lịch Quảng Trị đặt mục tiêu kiến tạo nên một bức tranh du lịch đa sắc màu.
Từ những bãi biển dài và hoang sơ sẽ là điểm đến hấp dẫn bằng chuỗi dự án nghỉ dưỡng cao cấp. Bên cạnh đó tuyến du lịch trải nghiệm mới sẽ được phát triển nhờ các dòng sông thơ mộng, gắn với hoạt động về đêm để kéo dài thời gian lưu trú.
Vì vậy, thời gian qua, một số doanh nghiệp như Oxalis, Netin Travel đã thí điểm các tour liên vùng, song vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, việc thống nhất quy hoạch và truyền thông sau sáp nhập được kỳ vọng sẽ mở ra những tuyến du lịch mới, nổi bật như: "Di sản và Hòa bình" (Phong Nha - Vịnh Mốc - Thành cổ - Lao Bảo), "Biển và biên giới" (Nhật Lệ - Cồn Cỏ - Khe Sanh), Tour caravan xuyên Đông Dương, hướng đến thị trường khu vực.
Các tuyến này giúp du khách có thể đi trọn một hành trình dài ngày - từ Phong Nha - Kẻ Bàng, sông Chày - hang Tối đến Khe Sanh, biển Cửa Tùng - Nhật Lệ và đảo Cồn Cỏ - kết nối giữa kỳ quan thiên nhiên và di sản lịch sử.

Ảnh: Voco Quảng Bình Resort
Bên cạnh đó, một tín hiệu đáng chú ý là sự xuất hiện của IHG Hotels & Resorts, tập đoàn khách sạn toàn cầu với hơn 6.000 cơ sở. Giữa năm 2025, voco Quảng Bình Resort - By IHG đã chính thức đi vào hoạt động tại Đồng Hới (nay thuộc tỉnh Quảng Trị sau sáp nhập), trở thành khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên của vùng. Đây là điểm đến thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau Đà Nẵng.
Resort gồm 68 phòng suite và villa hướng biển, được thiết kế theo tiêu chí xanh và bền vững, sử dụng vật liệu tái chế và sản phẩm chăm sóc hữu cơ. "Chúng tôi muốn tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo của vùng đất này, đồng thời mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng khác biệt, gắn kết với cộng đồng địa phương", ông Clay Clayton, Tổng quản lý khu nghỉ dưỡng, chia sẻ.
Điều này không chỉ giúp Quảng Trị (sau sáp nhập) nâng cao tiêu chuẩn lưu trú, mà còn đặt tỉnh vào mạng lưới du lịch quốc tế, thông qua hệ thống phân phối và truyền thông toàn cầu của tập đoàn.
Thách thức đổi mới và chuyên nghiệp hóa
Giai đoạn 2021 - 2025, du lịch Quảng Trị đã ghi nhận 28,7 triệu lượt khách, trong đó hơn 927 nghìn khách quốc tế, những con số này cho thấy tiềm năng ấn tượng của tỉnh Quảng Trị trong bối cảnh sau đại dịch. Tốc độ phục hồi nhanh vượt ngoài dự kiến đưa tỉnh vào nhóm địa phương có tăng trưởng du lịch nổi bật ở miền Trung, đồng thời, khẳng định sức hút ngày càng lớn của điểm đến Quảng Trị.
Dù có tiềm năng, du lịch Quảng Trị vẫn đối mặt với nhiều thách thức: sản phẩm còn đơn điệu, thời gian lưu trú trung bình chỉ 1,8 ngày, mức chi tiêu thấp, nguồn nhân lực hạn chế về ngoại ngữ và nghiệp vụ quốc tế.
Để vươn ra quốc tế, Quảng Trị cần chuyên nghiệp hóa nhận diện thương hiệu: từ video, website đến ứng dụng du lịch thông minh, chatbot, bản đồ số và hệ thống đánh giá trải nghiệm.

"Điểm nghẽn lớn nhất trước đây là truyền thông chưa thống nhất. Nếu không có thương hiệu chung, du khách sẽ khó nhận diện vùng này như một điểm đến hoàn chỉnh," đại diện một doanh nghiệp lữ hành chia sẻ.
Sau sáp nhập, Quảng Trị sở hữu cả kỳ quan thiên nhiên tầm thế giới lẫn di sản lịch sử oanh liệt - nền tảng hiếm có để phát triển du lịch toàn diện. Sự phát triển từ cả thương hiệu nội địa và sự xuất hiện của các thương hiệu quốc tế không chỉ là một dự án, mà còn là bước đi biểu tượng của hội nhập, mở ra cơ hội để Quảng Trị trở thành trung tâm du lịch mới của Việt Nam - nơi giao thoa giữa kỳ quan và ký ức, hoang sơ và tinh tế.