Du lịch Việt Nam: Nhiều tiềm năng phát triển trong bối cảnh mới
Hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới 27/9, Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 đã được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Báo Văn hóa tổ chức tại Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên nhằm vinh danh những doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo và cơ quan truyền thông có đóng góp nổi bật cho sự phát triển của ngành.
Khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Anh Phong cho rằng: "Việt Nam hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên, bề dày lịch sử đến tinh hoa văn hóa và con người thân thiện. Đảng, Nhà nước luôn coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, động lực tăng trưởng quan trọng của đất nước. Mục tiêu năm 2025 là đón 25 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 150 triệu lượt khách nội địa, hướng tới xây dựng Việt Nam trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn hàng đầu thế giới".

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Anh Phong phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Trần Huấn
Ông Phong khẳng định, sau khi một số địa phương và đơn vị trong ngành có sự sáp nhập, tái cơ cấu bộ máy quản lý, đây chính là cơ hội để tăng cường liên kết, tối ưu nguồn lực. Bởi, "sự hợp nhất này không chỉ giúp tăng hiệu quả quản lý, mà còn tạo điều kiện xây dựng các sản phẩm liên vùng, phát triển không gian, năng lực và chuỗi giá trị bền vững. Đây là bước đi quan trọng để du lịch Việt Nam nâng tầm trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu", Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Anh Phong, nhấn mạnh.
Hơn nữa, năm 2025 đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng của đất nước nói chung và ngành du lịch nói riêng khi Giải thưởng Du lịch Việt Nam bước sang mùa thứ 20, 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa, 65 năm thành lập ngành Du lịch; điều này vừa là cơ sở, vừa là cơ hội để du lịch Việt Nam ngày càng phát triển.
Thực tế, thành quả của ngành du lịch đang ngày càng rõ nét. Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế (tăng 21,7% so với cùng kỳ 2024), phục vụ 106 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt 707 nghìn tỉ đồng. Theo UN Tourism, tốc độ tăng trưởng du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đạt 21% – thuộc nhóm cao nhất thế giới.
Đây là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, nỗ lực đồng hành của doanh nghiệp, địa phương và sự hỗ trợ từ báo chí – truyền thông. Ngành Du lịch đã chú trọng phát huy tài nguyên thiên nhiên, văn hóa; sáng tạo sản phẩm mới; nâng cao chất lượng dịch vụ; xây dựng thương hiệu điểm đến và ứng dụng công nghệ trong quảng bá, xúc tiến.
Doanh nghiệp Việt đổi mới để bắt nhịp thị trường
Tham dự buổi lễ, được vinh danh với 2 danh hiệu năm nay, đại diện Hanoitourist chia sẻ: "Đây vừa là niềm vinh dự những cũng là động lực lớn để Hanoitourist tiếp tục duy trì và xây dựng chiến lược trong tương lai".
Để đạt được điều đó, thời gian qua, phía doanh nghiệp đã không ngừng sáng tạo, đổi mới tích cực, đó là ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản trị hệ thống dữ liệu để phát triển các tour chủ đề độc đáo như du lịch sinh thái, du lịch về nguồn, trải nghiệm văn hóa. Thời gian tới, Hanoitourist tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng đào tạo nhân lực và hợp tác quốc tế, hướng tới khẳng định vị thế của Hà Nội và Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực.

113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu được vinh danh tại buổi lễ. Ảnh: Trần Huấn
Còn với Saigontourist, doanh nghiệp đưa ra 3 trụ cột cho chiến lược phát triển sắp tới, gồm: Chất lượng dịch vụ, Sự đa dạng sản phẩm, Trải nghiệm khách hàng. Đại diện doanh nghiệp chia sẻ: "Chúng tôi tập trung đẩy mạnh các dòng sản phẩm mới như du lịch thể thao, du lịch sức khỏe, du lịch xanh, du lịch tàu biển cao cấp. Đồng thời, đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ số và nguồn nhân lực chất lượng cao để khẳng định thương hiệu không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế".
Không nằm ngoài xu thế toàn cầu, Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 đã vinh danh các khách sạn xanh và điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu, như Sofitel Legend Metropole Hà Nội, Salinda Resort Phu Quoc, Ana Mandara Cam Ranh, Làng gốm Thanh Hà (Quảng Nam), Khu bảo tồn làng nhà sàn Thái Hải (Thái Nguyên)... Những mô hình này cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam theo hướng phát triển xanh - bền vững, gắn kết cộng đồng và hội nhập quốc tế.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh biến đổi khí hậu và xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm, việc tích hợp yếu tố môi trường – xã hội – quản trị (ESG) vào hoạt động kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn. Chia sẻ về vấn đề này, Saigontourist cho biết, kết hợp chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là chìa khóa để phát triển bền vững trong thập kỷ tới. Đây là định hướng phát triển chủ đạo mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang cam kết theo đuổi.
113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng với 18 danh hiệu đã được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025, bao gồm: lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, spa, đào tạo và truyền thông.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng với những đơn vị tiên phong, mà còn khẳng định định hướng phát triển của một ngành kinh tế "mũi nhọn", hiện đại và hội nhập. Với sự đồng hành của Chính phủ, nỗ lực đổi mới từ doanh nghiệp và sức lan tỏa của cộng đồng, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để vươn tầm, trở thành điểm đến hàng đầu thế giới trong bối cảnh mới.