Đừng biến mùa hè thành mùa... tích mỡ, tăng cân

04/06/2016 - 07:25
Nỗi lo ngày hè tích mỡ, tăng cân phổ biến ở rất nhiều cô gái đang tuổi ăn tuổi ngủ.
Ăn, ngủ, xem ti vi vô điều độ dịp hè khiến các cô nàng tuổi teen tăng cân vù vù. Ảnh minh họa internet.

Nguyễn Phương Chi (lớp 10, Q.3, TP.HCM) rất lo lắng khi hè nào cũng tăng 3-4 kg. Người tròn xoe sau mấy tháng hè “ăn chơi ngủ nghỉ” không giới hạn. Đi học, gặp bạn bè, Chi cảm thấy rất tự ti. Ước ao có thân hình mảnh mai nhưng cô không thể kiềm chế được việc ăn và ngủ “vô tội vạ” khi ở nhà cả ngày.

Nỗi lo ngày hè tích mỡ, tăng cân phổ biến ở rất nhiều cô gái đang tuổi ăn tuổi ngủ. Theo thạc sỹ, bác sĩ Nguyễn Lan Hải (Hội quán các bà mẹ), theo lẽ thường, mùa hè là mùa giảm cân, mùa thiêu đốt năng lượng vì học trò nghỉ học nên tham gia các hoạt động ngoài trời. Trẻ nông thôn thì ra đồng phụ giúp người lớn, trẻ làng nghề cũng tham gia vào công việc của gia đình, trẻ thành phố được về quê hoặc đi du lịch. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều gia đình sợ con ra ngoài không an toàn nên đã “giam” trẻ ở nhà với một tủ lạnh đầy đồ ăn.

Thói quen ăn vặt cũng khiến teen khó hãm được cân nặng. Ảnh minh họa internet.

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải cho biết, tuổi dậy thì dễ mập vì nội tiết tố sinh dục thúc đẩy quá trình biến đứa trẻ thành người trưởng thành. Nếu trẻ được cung cấp nhiều năng lượng mà không giải phóng, đốt cháy chúng thì “gia đình nhà mỡ” sẽ tập trung đông đúc ở bụng, cổ, bắp tay, mông, đùi… Chính vì vậy, các bạn gái tuổi dậy thì cần có cách giữ dáng chuẩn và tích trữ mỡ đúng nơi đúng chỗ bằng cách có chế độ ăn hợp lý. Cần bỏ thói quen ăn vặt (nước ngọt, bim bim, bánh kẹo, đồ chiên, bánh mì kẹp...) trong lúc xem ti vi, ngồi vi tính. Nên tập thói quen ăn trái cây trước bữa chính để bớt “háu đói” và làm đầy bao tử.

Các cô gái tuổi teen cần tập thể dục, thể thao để có thân hình mảnh mai, săn chắc. Ảnh minh họa internet.

Các cô gái tuổi teen cũng lưu ý việc uống khoảng 1,2 đến 2 lít nước/ngày để giúp ích quá trình trao đổi chất và đào thải chất cặn bã. Nước này bao gồm: Nước lọc, nước trà, sinh tố, sữa, nước rau, nước canh, nước dùng của bún, miến, cháo, phở... Vào những ngày nắng nóng hoặc đi lại ngoài trời nhiều, phải tăng đến 2,5 lít nước. Uống nhiều nước lọc giúp tiêu mỡ và giảm bớt cơn đói.

Việc ngủ đủ giấc khoảng 7-8 tiếng/đêm rất quan trọng với tuổi teen. Cần tránh xa chuyện ngủ thất thường, thức quá khuya và ban ngày ngủ bù, không có thời gian vận động.

Để có thân hình mảnh mai, rắn chắc, khỏe mạnh, các cô gái tuổi teen nên tập luyện thể dục thể thao hàng ngày. Việc tập luyện không chỉ giúp cơ thể dẻo dai mà còn giúp tăng trưởng chiều cao. Đơn giản như giúp mẹ làm việc nhà, tập thể dục, nhảy dây, đạp xe, chạy bộ, chơi cầu lông, đi bơi…

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần quan tâm đến con hơn bởi nhiều cô gái tuổi teen có ngoại hình khá cân đối nhưng do ám ảnh mình là “bé heo xấu xí” nên nhịn ăn, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và quá trình phát triển.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm