Dùng những chiếc bánh để kết nối yêu thương

05/08/2018 - 16:08
Chọn làm bánh là lối rẽ ngang của mình, bánh luôn hiện diện trong mỗi câu chuyện, trong cuộc sống và đi cả vào giấc mơ của Hồ Thu Phương (SN 1980), chủ tiệm Mon Chéri cakes ở Hà Nội.
Mỗi chiếc bánh dành riêng cho một khách hàng
Một ngày của Hồ Thu Phương thường bắt đầu bằng tiếng tít tít của chiếc điện thoại nhắc giờ giao bánh, giờ làm bánh, giờ gặp khách hàng... Nhìn Phương thoăn thoắt bên chiếc bàn xoay phết kem vào bánh, say mê “bắt” những bông hoa nhiều màu sắc lên bánh cupcake hay tỉ mẩn nặn hình cô dâu, chú rể trang trí cho một chiếc bánh cưới, ai cũng cảm nhận được niềm vui của người phụ nữ có nụ cười tươi tắn ấy.
 
Thu Phương mở đầu câu chuyện bằng cách giới thiệu bộ sưu tập bánh đã làm cho khách hàng. Hình ảnh từng chiếc bánh được mở ra, những kỷ niệm lại ùa về. Phương kể: Đây là chiếc bánh được làm ngày đầu tiên mở tiệm, nét vẽ đôi chỗ còn run rẩy, màu sắc chưa thật chuẩn nhưng đã đem đến niềm vui lấp lánh trong ánh mắt cậu bé trong ngày sinh nhật.
 
Giỏ hoa cupcake này là món quà của cô con dâu đặt tặng mẹ chồng thay cho lời xin lỗi. Chiếc bánh vuông vắn, vẽ hình bác sĩ mặc áo blouse trắng là lòng biết ơn của người bệnh gửi đến những người đã tận tình giúp chị vượt qua bạo bệnh. Ba tầng bánh cưới màu tím lãng mạn này đánh dấu mốc khởi đầu của một tổ ấm hạnh phúc....
 
Mở qua rất nhiều mẫu, Phương nhớ rõ tên từng người đặt bánh và mong muốn của họ gửi vào trong chiếc bánh. Mỗi chiếc bánh nhỏ xinh mang theo bao thông điệp yêu thương của khách hàng và tâm huyết của người làm bánh.
 
Mon Chéri cakes chưa phải là một thương hiệu bánh nổi tiếng ở Hà Nội, song khách hàng luôn có cảm giác chiếc bánh này làm ra là dành cho riêng mình. Phương và nhân viên có thể dành hàng giờ để cùng khách tìm mẫu bánh, sẵn sàng thay đổi chi tiết này, trang trí thêm họa tiết khác đến khi khách ưng ý. Thậm chí, khách chỉ cần nói ý tưởng, tiệm có thể lên mẫu và làm bánh theo ý khách.
Hồ Thu Phương - chủ tiệm Mon Chéri cakes

 

Lắng nghe từng phản hồi của “thượng đế”
Khi Phương quyết định mở tiệm bánh ai cũng phản đối. Mọi người tiếc cho bao năm trau dồi học tập và chăm chỉ làm việc của Phương. Tốt nghiệp đại học loại giỏi, Phương từng có công việc phiên dịch ổn định tại một trường đại học. Năm 2004, Tổng thống Pháp Jacques Chirac sang thăm Việt Nam, Phương vinh dự là 1 trong 6 đại diện tiêu biểu của miền Bắc được gặp gỡ và trò chuyện với tổng thống.
 
Cô cũng từng là giám đốc truyền thông – marketting trong một tập đoàn của Pháp và sau này là Trưởng đại diện của tập đoàn Đầu tư và Tài chính Úc tại Việt Nam. Nhưng năm 2012, Phương từ bỏ tất cả để đi theo niềm đam mê mang tên “bánh ngọt”.
 
Phương nhớ lại những ngày đầu học làm bánh. 5h15 sáng, Phương đã có mặt ở xưởng bánh mỳ để học việc. Tận dụng lợi thế ngoại ngữ, Phương tìm và nghiên cứu các công thức làm bánh của nước ngoài, so sánh với những cái được học, rồi tiếp tục thử nghiệm, thêm, bớt một số nguyên liệu để tìm ra công thức của riêng mình. Phương kể, có những món bánh cô làm đi làm lại tới hơn chục lần vẫn thất bại.
 
Khi Phương tắt lò, lên giường thì cũng là lúc đồng hồ điểm sang ngày mới. Nhưng nào đã ngủ được ngay, cô lại nằm nhớ lại từng thao tác, để tìm hiểu lý do vì sao thất bại. Nhiều khi, bánh đi cả vào trong những giấc mơ của Phương.
 
“Vừa đi học, vừa tìm địa điểm mở tiệm bánh, vừa lo sửa sang, mua sắm đồ dùng, lại loay hoay đi tìm nguồn nguyên liệu đảm bảo về chất lượng và giá cả, tuyển nhân viên... Đến giờ mình cũng không hiểu tại sao có thể làm hết được chừng ấy việc trong một thời gian ngắn như vậy. Có lẽ là do tình yêu với bánh đã cho mình lòng quyết tâm đến vậy”, Phương chia sẻ.
 
Cho đến giờ, dù đã tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng nhưng Thu Phương vẫn luôn lắng nghe từng phản hồi của “thượng đế”. Cô vẫn không ngừng theo học các khóa nâng cao, học thêm về cách chế ngự nguyên liệu để sáng tạo thêm nhiều loại bánh mới và thực hiện kế hoạch tương lai: Gây dựng thêm một không gian rộng hơn, ngào ngạt hương thơm của bơ, của bột, là nơi để những người phụ nữ thích làm bánh có thể gặp gỡ, thư giãn và tám chuyện với nhau về công việc, cuộc sống.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm