Giảm nghèo thông tin để phụ nữ thay đổi tư duy thụ hưởng sang tự lực vươn lên
Phụ nữ dân tộc Mường ở Phú Thọ phát triển kinh tế bằng nhiều nghề thủ công
Tận dụng các công cụ truyền thông để giúp phụ nữ vùng khó khăn được tiếp cận kiến thức, kỹ năng thực hành là những việc cần làm ngày để giúp chị em thoát nghèo.
Đây là quan điểm của Luật sư Đặng Thành Chung - Công ty Luật TNHH An Ninh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) trao đổi với PV Báo PNVN về việc nâng cao năng lực truyền thông, giúp chị em giảm nghèo thông tin, tăng thêm kiến thức vươn lên làm giàu và có cuộc sống ổn định.

Luật sư Đặng Thành Chung - Công ty Luật TNHH An Ninh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)
- Xin ông cho biết, việc "trao cần câu" có giá trị như thế nào trong công tác giảm nghèo thông tin và thời gian qua, đã có những thay đổi gì trong cách tiếp cận?
Việc chú trọng "trao cần câu" và hướng dẫn "cách câu", được hiểu là giúp đỡ người nghèo bằng cách trang bị cho họ kiến thức, kỹ năng, phương tiện và nguồn lực để tự mình kiếm sống; và truyền đạt, hướng dẫn để họ sử dụng, quản lý những kiến thức, kỹ năng, phương tiện và nguồn lực đó để tạo ra việc làm, thu nhập, tự duy trì cuộc sống về lâu dài.
Điều cần đặc biệt chú ý là tuyên truyền để người dân, đặc biệt là phụ nữ thay đổi tư duy từ thụ hưởng sang tự lực vươn lên, nhấn mạnh vào tư duy độc lập, tự chủ và tự quyết định cuộc sống của mình. Những gì bản thân có, tự tạo ra mới là bền vững và lâu dài. Việc phụ thuộc vào sự cung cấp và những điều kiện mà người khác mang lại chỉ mang tính tạm thời và có thể mất đi bất cứ lúc nào. Điều này luôn đúng với hầu hết mọi trường hợp, và đặc biệt trong công tác xóa đói, giảm nghèo hiện nay.
Khi tuyên truyền về nội dung này, truyền thông cần tập trung vào các nội dung như: bình đẳng giới, phụ nữ khởi nghiệp, các mô hình phụ nữ tự chủ vươn lên và các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước; các buổi trao đổi mô hình, hướng dẫn cách thức thay đổi tư duy của cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế để giúp đỡ phụ nữ làm chủ cuộc đời của chính họ.
Trong thời gian dài tiếp cận với sự thay đổi tư duy, nhìn nhận được những điểm tích cực và nhận được sự hỗ trợ đồng hành của nhiều cơ quan, đơn vị thì phụ nữ có thể mạnh dạn bước ra vùng an toàn để phát triển bản thân, làm chủ cuộc đời mình.
- Theo ông, công tác truyền thông cần làm gì để khơi dậy khát vọng tự chủ ở những phụ nữ trong các hộ nghèo?
Việc trao quyền và bồi đắp năng lực cho phụ nữ trong các hộ nghèo có một số ý nghĩa và vai trò chính đối với sự phát triển của kinh tế gia đình, cụ thể như: Tăng nguồn thu nhập tài chính chung cho gia đình, tạo lập vị thế và nâng cao sự tự tin của người người phụ nữ trong gia đình, nâng cao bình đẳng giới trong xã hội, tác động tích cực đến thế hệ sau.
Trong gia đình, nếu hình ảnh của người bà, người mẹ thay đổi cũng sẽ tác động tích cực đến tư duy của những đứa trẻ trong các hộ nghèo, thông qua hình ảnh, hành động của gia đình sẽ là thúc đẩy nhận thức về sự tự chủ, nỗ lực vươn lên.
- Vậy công tác truyền thông cần làm gì để khơi dậy khát vọng tự chủ?
Theo tôi, truyền thông hiện nay bên cạnh việc tuyên truyền nội dung, cung cấp các thông tin về vai trò và ý nghĩa thực tế của tự chủ: tự có thu nhập, tăng thu nhập, có thể quyết định các công việc và vấn đề khác trong gia đình; còn cần cung cấp thông tin về thành quả thay đổi thông qua những điển hình, câu chuyện người thật việc thật. Đặc biệt là những thay đổi diễn ra xung quanh họ để họ thấy rằng việc thay đổi là có ích, những điều tích cực không quá xa vời.

Nhờ được Hội LHPN địa phương tập huấn cũng như cung cấp thêm thông tin nên phụ nữ Mường ở xã Liên Sơn, tỉnh Phú Thọ duy trì và phát triển được nghề làm giấy dó truyền thống
- Trong thời đại số, việc tận dụng công cụ truyền thông đa nền tảng (mạng xã hội, nền tảng giáo dục số, ứng dụng di động…) cần triển khai ra sao để phụ nữ vùng khó khăn tiếp cận được kiến thức, kỹ năng phát triển kinh tế, thưa ông?
Việc tiếp xúc với các nền tảng giáo dục số, mạng xã hội đối với các đối tượng sinh sống ở vùng kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số, hộ nghèo và trong đó có phụ nữ gặp rất nhiều hạn chế và khó khăn do thiếu các điều kiện về kinh tế, hạ tầng, kỹ năng và hiểu biết còn hạn chế.
Do vậy, trước khi tận dụng các công cụ truyền thông để phụ nữ vùng khó tiếp cận được kiến thức, kỹ năng thực hành phát triển kinh tế thì Đảng và Nhà nước nên trang bị và cung cấp các công cụ, thiết bị và cơ sở hạ tầng cần có để người dân hộ nghèo có thể tiếp cận được. Cùng với đó là trang bị, hướng dẫn cho họ các lợi ích mà họ có thể khai thác được nhưng đi kèm với đó là đưa ra các hạn chế cũng như ảnh hưởng không tốt mà chúng có thể mang lại.
- Xin cảm ơn ông!