pnvnonline@phunuvietnam.vn
Grab thu phụ phí nắng nóng: Bộ Công Thương vào cuộc
Ảnh minh họa
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, theo công bố của Công ty TNHH Grab, kể từ ngày 6/7/2022, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế…, Grab sẽ thu thêm phụ phí nắng nóng.
Cụ thể, Grab sẽ thu thêm “phụ kiện nắng nóng” 5.000 đồng với mỗi chuyến Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart; với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng một đơn hàng. Phụ phí sẽ được cộng đồng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.
Đây không phải là lần đầu tiên Grab thực hiện thu phí với khách hàng sử dụng dịch vụ. Trước đó, vào cuối năm 2021, Grab đã tiến hành thu phụ phí giao nhận hàng hóa và thức ăn vào những ngày có thời tiết xấu như mưa, bão với mức 5.000 đồng/cuốc xe và được cộng trực tiếp vào giá cước. Ngoài ra, Grab còn áp dụng phụ phí ban đêm cho khung giờ từ 22h hôm trước cho đến 5h59 phút hôm sau, với mức từ 10.000 đến 20.000 đồng/cuốc xe, tùy dịch vụ.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng vừa có công văn số 785/CT-HCT ngày 11/7/2022 gửi Công ty TNHH Grab về việc phối hợp cung cấp thông tin tin trước ngày 18/7/2022.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng yêu cầu Grab cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị, đồng thời, cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay dựa vào căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe cũng như các thông tin, tài liệu liên quan khác.
"Tôi đã sử dụng qua hầu hết các ứng dụng gọi xe và giao hàng đang có tại Việt Nam và nhận thấy, Grab là đơn vị thu nhiều loại phụ phí nhất. Với mức phí phụ thu từ 3.000 đến 5.000 đồng cho mỗi cuốc xe hay dịch vụ, là con số không quá lớn, nhưng nếu thường xuyên sử dụng dịch vụ của Grab, khách hàng sẽ phải tăng thêm một khoản chi phí. Nhiều khách hàng cùng sử dụng thì số phụ phí thu được không hề nhỏ. Tôi rất vui vì cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu, hy vọng các thông tin sẽ được minh bạch và quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ", chị Nguyễn Thanh Vân (Q. Tây Hồ, Hà Nội) bày tỏ.