pnvnonline@phunuvietnam.vn
Hà Lan: Định kiến giới cản trở trẻ em gái theo đuổi STEM
Ảnh minh họa
Ngày càng nhiều nữ sinh Hà Lan chọn học tổ hợp các môn khoa học ở trường THCS. Tuy nhiên, số lượng phụ nữ làm việc trong các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) ở Hà Lan vẫn ở mức thấp đáng báo động so với các nước xung quanh. Điều này một phần là do định kiến giới đã ăn sâu vào văn hóa Hà Lan.
Số liệu từ Dienst Uitvoering Onderwijs (DUO), một cơ quan thuộc Bộ Giáo dục, Văn hóa và Khoa học Hà Lan, cho thấy chỉ hơn 27% nữ sinh Hà Lan chọn tổ hợp môn khoa học vào năm 2021 trong khi ở nam sinh con số này là gần 40%.
Theo Sahar Yadegari, giám đốc tại VHTO-trung tâm chuyên môn của Hà Lan về đa dạng giới trong STEM và Công nghệ thông tin (CNTT), số lượng trẻ em gái chọn các môn học STEM gia tăng đồng nghĩa với những nỗ lực thu hút các em tìm hiểu kỹ thuật và công nghệ đã có hiệu quả.
Những khoảng trống cần thu hẹp
Nhiều nỗ lực thu hút trẻ em gái tham gia vào các ngành STEM ở Hà Lan là điều không thể bàn cãi khi có vô số chiến dịch từ chính phủ kêu gọi trẻ em gái và phụ nữ đặt mục tiêu vào STEM. Tuy nhiên, theo Yadegari, vẫn còn những khoảng trống cần được thu hẹp vì tỷ lệ phụ nữ tham gia vào các công việc liên quan STEM còn thấp ở Hà Lan.
Bà Yadegari nói: "Có nhiều thời điểm quyết định trẻ em Hà Lan chọn học ngành gì. Một trong số đó là lựa chọn tổ hợp môn để thi. Nghiên cứu cho thấy học, sinh càng nhỏ tuổi càng có xu hướng đưa ra lựa chọn liên quan đến định kiến giới hơn, trong khi càng trưởng thành, học sinh càng cảm thấy tự do khám phá những sở thích của bản thân".
Trong khi đó, tư duy của các trường đại học về kỹ thuật hay khoa học ứng dụng vẫn hướng về nam sinh. Thật không may, rất ít thay đổi về phương diện này trong những năm gần đây. Mặc dù đội ngũ nhân tài kỹ thuật trong giáo dục trung học đã tăng lên, nhưng các cơ sở giáo dục đại học ở Hà Lan không thể khai thác được nguồn nhân lực này vì họ không tập trung vào nhóm đối tượng bên ngoài phạm vi truyền thống là nam sinh.
Trên thực tế, nữ sinh chọn học chương trình về kỹ thuật không đồng nghĩa với việc theo nghề kỹ thuật, điều này thường do các em không thoải mái về môi trường xung quanh trong quá trình học tập. Phụ nữ theo học kỹ thuật thường rất ít, và thường phải đối mặt với những trò đùa giỡn hoặc định kiến dai dẳng về giới tính liên quan đến ngành nghề họ đang học. Trong khi đó, nhiều nữ sinh thiếu tầm nhìn dài hạn, chẳng hạn các em ít có cơ hội tiếp xúc với nữ chuyên gia CNTT, những người thành công trong việc kết hợp giữa sự nghiệp và cuộc sống gia đình.
Định kiến giới cản trở sự nghiệp STEM
Ngoài ra, xu hướng phân biệt giới tính từ nhà tuyển dụng vẫn là một rào cản đối với phụ nữ theo đuổi STEM. Nhiều hình ảnh rập khuôn được các công ty đưa vào môi trường học tập ở Hà Lan, và điều đó không thu hút phụ nữ và trẻ em gái. "Chỉ khi phụ nữ cảm thấy an toàn và có giá trị, không cần phải giả vờ làm những điều họ không muốn cũng như khi không còn những biểu hiện và hành vi không phù hợp, chúng ta mới có thể ngăn họ rời bỏ lĩnh vực công nghệ", bà Yadegari nói.
Tuy nhiên, ngay cả khi đã làm việc trong các lĩnh vực công nghệ kỹ thuật, phụ nữ Hà Lan vẫn có thể bỏ việc sau một thời gian vì thành kiến về giới tính. Mặc dù tỷ lệ trẻ em gái lựa chọn các môn học STEM trong giáo dục trung học đang tăng lên, nhưng việc nhiều người bỏ dở sự nghiệp STEM ở một số thời điểm nhất định khiến Hà Lan có ít phụ nữ được tuyển dụng vào các vị trí trong lĩnh vực này.
Những môi trường như gia đình và trường học đóng một vai trò quan trọng trong các vấn đề liên quan đến định kiến giới đối với trẻ em Hà Lan. Nhiều người thường cho rằng, trẻ em gái phù hợp với công việc chăm sóc trong khi công nghệ nên là lĩnh vực dành cho trẻ em trai. Điều này góp phần hạn chế tiềm năng của cả trẻ em trai và trẻ em gái.
Yadegari cho biết, VHTO đang cùng với các nữ sinh trong lĩnh vực giáo dục giúp nâng cao tự tin cho trẻ em gái trong lĩnh vực CNTT và công nghệ, để các em có cơ hội khám phá sở thích của mình.
Tầm quan trọng của việc thu hút nhiều phụ nữ Hà Lan tham gia STEM được thể hiện rõ bởi động lực cá nhân của Yadegari về tham vọng trong lĩnh vực này. Theo bà, công nghệ có vai trò mật thiết với đời sống con người. "Công nghệ, đặc biệt là CNTT, rất quan trọng đối với xã hội của chúng ta. Những lựa chọn liên quan đến CNTT có tác động đến xã hội của chúng ta. Tôi nghĩ rằng mọi người nên lên tiếng về vấn đề này trong xã hội".