Hãy cùng xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em

22/02/2019 - 14:18
Trong vòng chưa đầy 2 tháng đầu năm 2019, kể cả trong những ngày Tết Nguyên đán, đã xảy ra nhiều vụ xâm hại phụ nữ, trẻ em gái rất nghiêm trọng như vụ chồng truy sát vợ đang mang thai ở Nghệ An, bé gái bị xâm hại tình dục ở Hải Dương... Đặc biệt, vụ bắt cóc, hiếp dâm và sát hại dã man nữ sinh viên ở Điện Biên trong những ngày Tết gây chấn động và bức xúc trong dư luận.
bui-thi-hoa.JPG
Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa (hàng trước, giữa) đi bộ hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại năm 2018. Ảnh: Đình Hưng

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ Việt Nam xung quanh vấn đề này, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa cho biết: Là cơ quan đại diện cho quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, Hội LHPN Việt Nam nhận thấy bạo lực và xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền con người, bị pháp luật nghiêm cấm và trừng trị nghiêm khắc và bị toàn xã hội lên án.

Qua thông tin báo chí cũng như báo cáo từ các cấp Hội, chúng tôi nhận thấy, các vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em xảy ra khá liên tục trong thời gian qua và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Bạo lực có thể xảy ra ở bất cứ đâu: gia đình, trường học, nơi làm việc, nơi vui chơi giải trí… Có thể nói, đây là những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quyền con người; không chỉ gây hậu quả về thể chất, tâm lý cho bản thân nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của các gia đình và toàn xã hội.

- Xin bà có thể nói rõ hơn về những ảnh hưởng mà phụ nữ và trẻ em phải chịu khi bị xâm hại?

Tội phạm bạo lực, xâm hại không chỉ ảnh hưởng tới nạn nhân và gia đình họ mà còn tác động đến cộng đồng và xã hội. Bạo lực, xâm hại xúc phạm nhân phẩm, danh dự của phụ nữ, trẻ em gây ra những sang chấn tinh thần khó hồi phục, thậm chí nhiều trường hợp cướp đi mạng sống hoặc gây thương tật suốt đời cho nạn nhân. Hơn thế nữa, bạo lực và xâm hại phụ nữ còn ảnh hưởng đến thuần phong, đạo đức, văn hoá của cộng đồng, của dân tộc; gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Chính vì vậy, những vụ việc xâm hại, bạo lực, đặc biệt đối với trẻ em luôn khiến cho các bậc phụ huynh bức xúc, lo lắng khi môi trường xã hội, môi trường học đường không còn thực sự an toàn. Đồng thời, đây cũng là sự day dứt, trăn trở của các cơ quan có liên quan, trong đó có Hội LHPN Việt Nam.

- Được biết, Hội LHPN Việt Nam lựa chọn chủ đề hoạt động của năm 2019 là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Vậy Hội sẽ tập trung vào những giải pháp nào để giải quyết vấn đề bạo lực xâm hại phụ nữ, trẻ em và xây dựng được môi trường thực sự an toàn cho họ?

"An toàn cho phụ nữ và trẻ em" là chủ đề tập trung hoạt động của năm 2019 nhưng cũng là nội dung hoạt động xuyên suốt của các cấp Hội trong nhiều năm tiếp theo.

Vào tháng 3 tới, chúng tôi sẽ tổ chức phát động Năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 3.000 người dân và các đồng chí lãnh đạo, đại diện các ngành, thể hiện sự quan tâm và cam kết chung tay xây dựng môi trường sống, học tập, làm việc an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” sẽ tập trung vào 3 nội dung chính: An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình; An toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng; An toàn trong lĩnh vực vệ sinh thực phẩm.

Đặc biệt, đối tượng phụ nữ và trẻ em ở vùng biên cương sẽ được quan tâm bằng những hoạt động hỗ trợ sinh kế, truyền thông nâng cao kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ mình. Chúng tôi cũng phát động toàn xã hội chung tay vì phụ nữ vùng biên cương thông qua nhắn tin ủng hộ qua tổng đài nhân đạo 1400.

bui-thi-hoa-2.JPG
"Hãy yêu thương phụ nữ, trẻ em nhiều hơn" - một thông điệp hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới

 

Trong thời gian tới, Hội LHPN Việt Nam tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp trên 3 góc độ: Tham gia xây dựng pháp luật và chính sách bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em; nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ và trẻ em; huy động sự tham gia của toàn xã hội hướng tới một môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Về việc tham gia xây dựng luật pháp, chính sách: Hội Liên hiệp Phụ nữ sẽ nghiên cứu và đề xuất một số quy định, chính sách luật pháp liên quan tới an toàn cho các nhóm phụ nữ và trẻ em; xây dựng, hoàn thiện một số chương trình, đề án trình Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh hoạt động giám sát, lên tiếng, can thiệp, hỗ trợ một số trường hợp, vụ việc điển hình về bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Hội sẽ ký kết chương trình phối hợp với các cơ quan tố tụng để nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật cũng như phòng chống tội phạm đối với phụ nữ và trẻ em.

Về nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ và trẻ em, Hội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ và trẻ em để họ hiểu được quyền của mình và chủ động học tập, rèn luyện, tự bảo vệ mình và người thân. Đồng thời, Hội cũng sẽ tuyên truyền, vận động để nam giới, các lực lượng xã hội và những người có ảnh hưởng trong cộng đồng cùng xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em. Hiện Hoa Hậu H'Hen Niê và Diễn viên Quyền Linh đã nhận lời làm Đại sứ Năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. 

Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động, các mô hình xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em như: Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; ngôi nhà bình yên, tư vấn pháp luật lưu động, tổ tư vấn cộng đồng, bếp ăn an toàn, chuỗi sản xuất nông sản an toàn, thành phố an toàn…; tiếp tục triển khai thực hiện đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” với 3 nội dung chính: Phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới; Giáo dục cha mẹ chăm sóc và phát triển trẻ em; An toàn thực phẩm và tiếp tục thực hiện có hiệu quả các tiêu chí Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" trong đó có các tiêu chí góp phần đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em như "Không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội", "Không có bạo lực gia đình"...

Chúng tôi mong muốn các cơ quan, tổ chức và mỗi người dân sẽ bằng những hành động cụ thể của mình góp phần xây dựng môi trường sống, học tập, lao động an toàn cho phự nữ và trẻ em, để họ phát huy hết tiềm năng, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm