Hội chợ online: Xu hướng mới trong mùa dịch Covid-19

Ngọc Vân
05/08/2020 - 13:24
Hội chợ online: Xu hướng mới trong mùa dịch Covid-19

Hội chợ online: xu hướng mới trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: N. vân

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thay vì hủy bỏ, nhiều chương trình hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại đã được thực hiện trên các nền tảng online và nhận được sự ủng hộ tích cực của người bán - người mua.

Dạo quanh một vòng trên hội chợ nông sản được tổ chức online, chị Lê Thị Thuận (phố Âu Cơ, Hà Nội) "hoa mắt" vì đa dạng mặt hàng, sản phẩm của các nhà cung cấp đến từ mọi vùng miền khắp cả nước. Chị cho biết, dù được tổ chức trực tuyến, nhưng số lượng gian hàng, chủng loại hàng hóa đa dạng không kém gì so với những hội chợ chị trực tiếp tham dự. Từ các món ẩm thực truyền thống, đặc sản vùng miền, nông sản, thủy hải sản, rau trái đến hàng gia dụng, thời trang…

Ở góc độ người tiêu dùng, người tham gia hội chợ có thể tiết kiệm được kha khá những khoản phụ phí như tiền gửi xe, tiền xăng, không phải di chuyển cả quãng đường từ nhà đến nơi tổ chức hội chợ… Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, đây là một lựa chọn tốt với người tiêu dùng. Họ có thể ngồi nhà, dạo hội chợ bất cứ lúc nào để tham quan các gian hàng của những nhà cung cấp khác nhau, có sự tập trung, so sánh nhiều chủng loại hàng hóa với mức giá và khuyến mãi áp dụng tại hội chợ.

Hội chợ online: xu hướng mới trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thay vì hủy bỏ, nhiều chương trình hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại đã được thực hiện trên các nền tảng online. Ảnh: N. Vân

Đặc biệt, với những người kỹ tính trong việc mua sắm, dạo hội chợ online có ưu điểm là được tự do "săm soi" ở khắp các gian hàng, nâng lên đặt xuống, đọc kỹ nhãn mác, thông tin sản phẩm. Ở hội chợ online cũng không giới hạn thời gian. Bạn có thể đứng ở một gian hàng bao lâu, nên mình thoải mái cân nhắc, lựa chọn cho vào giỏ hay bỏ ra… mà không lo người bán khó chịu. Hàng hóa sau khi chọn vào giỏ sẽ được ship tận nơi.

Tham gia đăng ký gian hàng trái cây và rau xanh tại hội chợ nông sản, chị Trần Yến Nga (Q. Thanh Xuân, Hà Nội) giải thích thêm: Hội chợ online cũng được tổ chức vào một khoảng thời gian cố định như những hội chợ hay triển lãm thông thường khác. Khi đăng ký gian hàng, tùy theo từng quy mô, người bán được miễn phí gian hàng hoặc thuê gian hàng.

Điểm tiện lợi là người bán không cần phải vận chuyển hàng hóa, thuê nhân lực bán hàng… như tại các hội chợ truyền thống. Tuy nhiên, với gian hàng online, việc  tiếp thị, giới thiệu, giao lưu trực tiếp với người mua không có. Do đó, phải đầu tư xây dựng gian hàng ảo trên chợ online thật hấp dẫn, bắt mắt, đội ngũ tư vấn online phải trực thường xuyên để trả lời khách hàng. Có như vậy mới thu hút được khách hàng nhấp chuột và mua sắm.  

Hội chợ online: xu hướng mới trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Nhiều mặt hàng, trong đó có nông sản được ưa chuộng tại các hội chợ online. Ảnh: N. Vân

Thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại

Do không thể tổ chức các hội chợ, triển lãm trực tiếp để xúc tiến thương mại, nhiều chương trình xúc tiến thương mại đã được Bộ Công Thương triển khai để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

Bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), chia sẻ: Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19 hoạt động xúc tiến thương mại bị tắc lại, do đó Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến thương mại. Tính từ đầu tháng 4 đến nay, Cục đã triển khai 20 cuộc hội thảo, giao thương - hội chợ trực tuyến với các thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Singapore, Hà Lan, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản…

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại), cho biết: "Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế phải đóng cửa do dịch Covid-19 thì hoạt động triển lãm và giao thương trực tuyến là giải pháp khả thi thay thế hoạt động hội chợ truyền thống. Hội chợ "ảo" giúp doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, đồng thời tiết kiệm tối đa chi phí, nhân lực và thời gian".

Đảm bảo mua sắm an toàn trong mùa dịch

Các hội chợ online mang giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn khi mua sắm trong mùa dịch bệnh. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, người tiêu dùng nên thực hiện biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 khi giao nhận hàng hóa:

- Tuân thủ quy tắc an toàn: Đeo khẩu trang khi nhận hàng. Nếu có thể, bạn nên đeo găng tay hoặc dùng cồn sát khuẩn để xịt vào món hàng hoặc túi đựng hàng nếu cần thiết.

Khi nhận hàng cần lưu ý duy trì khoảng cách theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.

Rửa sạch tay theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế ngay sau khi nhận hàng và sau khi bóc hàng hóa. Trong khi bóc hàng, không nên cho tay lên mặt, mắt, miệng.

- Hạn chế sử dụng tiền mặt:

Tiền mặt là vật trung gian, có thể tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng tiền mặt, thay thế bằng các hình thức thanh toán online, chuyển khoản, ví điện tử… Trong trường hợp sử dụng tiền mặt để thanh toán, nên chuẩn bị vừa đủ số tiền để trả tiền hàng và phí giao hàng, để hạn chế nhận lại tiền thừa trả lại từ người giao hàng.

- Lưu giữ thông tin của người giao hàng:

Trong thời gian dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và có dấu hiệu lây lan ở nhiều nơi, bạn nên lưu giữ lại thông tin về người giao hàng như tên, điện thoại, biển số xe, đơn vị vận chuyển… để có biện pháp khoanh vùng, xử lý, khai báo y tế khi cần thiết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm