pnvnonline@phunuvietnam.vn
Isetta: Chiếc xe siêu nhỏ đầu tiên trên thế giới
Isetta ban đầu được sản xuất bởi công ty Iso SpA của Ý, cái tên Isetta theo tiếng Ý có nghĩa là "Iso nhỏ".
Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, nhu cầu của thị trường Châu Âu đối với những chiếc xe nhỏ, rẻ tiền đã thôi thúc kỹ sư kiêm doanh nhân Renzo Rivolta tạo ra một chiếc xe hơi đáp ứng được những yêu cầu này.
Vào thời điểm đó, ông là chủ sở hữu của Iso Autoveicoli nhà sản xuất xe hai bánh lớn thứ ba của Ý, một công ty mà trước chiến tranh, đã sản xuất tủ lạnh và các thiết bị khác.
Theo đó những chiếc xe ô tô siêu nhỏ Isetta cũng được ra đời, người ta nói nó giống một chiếc tủ lạnh cũng không sai, bởi cánh cửa của chiếc xe cũng được mở ra hệt như cách người ta mở tủ lạnh và điều này sau đó cũng trở thành một đặc điểm biểu tượng của microcar.
Isetta đã gây ra một sự chấn động khi nó được giới thiệu với giới truyền thông ở Turin vào tháng 11 năm 1953, bởi nó là một chiếc ô tô không giống với bất cứ thứ gì người ta từng thấy trước đây: Nhỏ (chỉ dài 2,29 mét, rộng 1,37 mét) và hình quả trứng, có cửa sổ kiểu bong bóng, toàn bộ phần đầu xe được xoay ra ngoài để cho phép người đi vào.
Trong trường hợp xảy ra tai nạn, tài xế và hành khách phải thoát ra ngoài bằng cửa sổ trời (được làm bằng vải bạt). Vô-lăng và bảng điều khiển được gắn cố định với cánh cửa của xe và có thể xoay ra với cửa đơn, giúp đơn giản hóa việc tiếp cận ghế băng đơn.
Chỗ ngồi cung cấp sự thoải mái hợp lý cho hai người ngồi và có lẽ là còn chứa thêm được một trẻ nhỏ. Phía sau yên xe là cốp đựng đồ lớn với bánh xe dự phòng nằm bên dưới.
Hệ thống thông gió được cung cấp bằng cách lật các cửa sổ tam giác phía trước và hoặc mở cửa sổ trời bằng vải. Trong khi đó, điều hòa không khí lại là một tùy chọn nếu bạn muốn.
Sức mạnh của chiếc xe siêu nhỏ này đến từ động cơ xe máy hai kỳ chia đôi 236 cc (14,4 cu in), 7,1 kW (9,5 mã lực). Động cơ được khởi động bằng bộ khởi động máy phát điện kết hợp có tên là Dynastart.
Các nguyên mẫu đầu tiên có một bánh ở phía sau, nhưng có một bánh sau duy nhất khiến chiếc xe dễ bị lật, do đó nó đã được thay đổi thành hai bánh sau đặt cách nhau 480 mm (18,9 in).
Isetta mất hơn 30 giây để đạt vận tốc 50 km/ h. Tốc độ tối đa chỉ khoảng 75 km/ h. Bình xăng chỉ chứa 13 lít và tiêu thụ khoảng 5,6 l/ 100 km.
BMW bắt đầu nói chuyện với Rivolta vào giữa năm 1954 và mua không chỉ giấy phép mà còn cả bộ công cụ thân xe Isetta hoàn chỉnh. Rivolta cũng đã đàm phán các hợp đồng cấp phép với các công ty ở Pháp và Brazil.
Cuối cùng, BMW đã sản xuất Isetta của riêng mình. Họ đã thiết kế lại hệ thống động cơ xung quanh động cơ xe máy BMW một xi-lanh, bốn kỳ, 247 cc, tạo ra công suất 9 kW (12 mã lực).
Mặc dù các yếu tố chính của thiết kế Ý vẫn còn nguyên vẹn, BMW đã thiết kế lại phần lớn chiếc xe, đến mức không bộ phận nào giữa BMW Isetta Moto Coupe và Iso Isetta có thể hoán đổi cho nhau.
Chiếc BMW Isetta đầu tiên xuất hiện vào tháng 4 năm 1955. Vào tháng 5 năm 1962, ba năm sau khi tung ra chiếc BMW 700 với kiểu dáng hiện đại thông thường, BMW đã ngừng sản xuất Isettas. Tổng cộng 161.728 đã được sản xuất trong thời gian này.