Kết luận 30 tấn cá nục nhiễm phenol chưa khách quan

13/06/2016 - 15:42
Phenol là chất rất khó xác định chính xác hàm lượng. Nếu chỉ có 1 mẫu nhiễm phenol mà kết luận cả 30 tấn cá nục bị nhiễm là không khách quan. Vì vậy, cần phải đánh giá lại quy trình xét nghiệm mẫu cá nục của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị.
Trao đổi với PNVN, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, phenol là chất rất khó xác định chính xác hàm lượng. Thế nhưng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị chỉ phát hiện 1 mẫu có phenol nhưng lại kết luận cả 30 tấn thì chưa khách quan. Trong khi đó, để cho kết quả chính xác, thì các đơn vị kiểm nghiệm thực phẩm phải làm đi làm lại nhiều lần, thậm chí thực hiện kiểm nghiệm chéo tại nhiều trung tâm thì mới kết luận được.

Cũng theo ông Phong, để đảm bảo khách quan, Cục đã yêu cầu Chi Cục toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị gửi kèm mẫu cá nục chứa phenol và cả quy trình xét nghiệm mẫu cá tại kho đông lạnh của hộ kinh doanh Lê Thị T. (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) để xét nghiệm lại nhằm đảm bảo khách quan.

Ngoài ra, Cục cũng đang rà soát danh mục chất phenol trong bảng tiêu chuẩn thực phẩm Codex quốc tế để biết chính xác hàm lượng cho phép tồn dư chất phenol trong thực phẩm, bởi hiện nay Việt Nam chưa có quy định cụ thể. Hiện, Bộ Y tế mới chỉ đề ra mức chuẩn phenol trong môi trường, cụ thể trong nước biển là 0,03mg/l và trong không khí 4mg/m3.
hzb1465733158.jpg
Nói về quy trình lấy mẫu xét nghiệm, ông Hồ Sĩ Biên, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị cho biết, mỗi một loại hải sản, Đoàn lấy 1-2 mẫu mẫu để phân tích. Riêng mẫu cá nục, Đoàn lấy 3 mẫu, trong đó 1 mẫu cho kết quả là 0,037 mg phenol/kg và đó là kết quả ban đầu. Nếu đơn vị khác hay gia đình thắc mắc thì Chi cục sẽ tiếp tục lấy thêm mẫu. Tuy nhiên, ông Biên cũng thừa nhận rằng, 1/3 mẫu bị nhiễm phenol mà nói đại diện cho 30 tấn thì chưa đúng.

PNVN đã thông tin, ngày 7/6, cơ quan chức năng Quảng Trị đã lấy 6 mẫu ngẫu nhiên tại kho đông lạnh của bà T. gồm: 1 mẫu cá ngừ, 1 mẫu cá trích, 1 mẫu cá sòng và 3 mẫu cá nục. Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu cá nục có hàm lượng Phenol là 0,037 mg/kg. Đây là dẫn xuất chất thơm dùng trong công nghiệp để tẩy uế, sát khuẩn. Tại thời điểm kiểm tra, trong kho đông lạnh của bà T. có 110 tấn cá, trong đó cá nục là 30 tấn, còn lại là các loại cá khác. Cơ quan chức năng đã quyết định niêm phong lô hàng trên để tiếp tục làm rõ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm