pnvnonline@phunuvietnam.vn
Khám phá những lĩnh vực, nghề nghiệp mà phụ nữ chiếm ưu thế
Chuyên gia Trần Hoàng Hà (bên trái)
Xuyên suốt chặng đường hơn 10 năm trong ngành truyền thông, chị đã nhìn thấy ví dụ cụ thể nào thể hiện ưu thế của phụ nữ trong công việc này?
Tôi may mắn ra trường và được làm việc trong ngành truyền thông - nơi nữ giới chiếm phần đông. Sếp nữ của tôi là những người phụ nữ mạnh mẽ, có tần suất làm việc cao, không kém gì nam giới. Các chị đều rất khéo léo "trong nhu có cương" khi làm việc, đàm phán với khách hàng. Nhiều lần, chúng tôi gặp phải những yêu cầu khó hay những phản hồi khắt khe từ khách hàng, các chị đều có cách xử lý rất nhã nhặn, thuyết phục khiến khách hàng phải "tâm phục khẩu phục". Tôi đã được học hỏi rất nhiều từ những người phụ nữ giỏi giang quanh mình như thế.
Tôi vẫn nhớ mãi buổi họp quan trọng cuối năm với khách hàng. Trong căn phòng đó, ngoài tôi ra còn có Quản lý dự án, Giám đốc quốc gia và Giám đốc khu vực của một nhãn hàng lớn. Tất cả đều là phụ nữ. Điều đó hun đúc cho tôi động lực mạnh mẽ từ những ngày đầu lập nghiệp, rằng phụ nữ có thể thành công và tiến xa không kém gì nam giới.
Tiến tới cấp độ cao hơn, ở vị trí quản lý hay chủ doanh nghiệp, theo chị, nữ giới có thuận lợi gì?
Tôi cho rằng, nữ giới có những lợi thế quan trọng trong việc lãnh đạo và quản lý. Khả năng xây dựng mối quan hệ và giao tiếp tốt thường là điểm mạnh của phái nữ. Sự tinh tế và nhạy bén giúp các chị em "giải mã" nhanh chóng những yêu cầu, mong muốn và mục tiêu của khách hàng và đối tác kinh doanh.
Không chỉ vậy, khả năng lắng nghe và thấu hiểu giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về tâm tư tình cảm, suy nghĩ của đội ngũ bên dưới, từ đó xây dựng chiến lược lãnh đạo đội ngũ hiệu quả hơn. Bản thân tôi gắn bó với công ty đầu tiên trong một thời gian rất dài, vì có những sếp nữ rất tâm lý và tinh tế. Khi tôi có chuyện cá nhân không suôn sẻ, một chị sếp đã đưa tôi đi ăn để giúp tôi cảm thấy tốt hơn. Hay biết tôi thích uống trà sữa, chị sếp tôi đặt hàng luôn một cốc thay "doping" tinh thần giữa lúc tôi phải chạy sự kiện rất vất vả.
Ngoài lĩnh vực truyền thông, theo chị, có những lĩnh vực nào mà chị em phụ nữ chiếm ưu thế không?
Bên cạnh lĩnh vực truyền thông, tôi để ý thấy phụ nữ thường chiếm ưu thế trong nhiều ngành nghề khác, như lĩnh vực đào tạo mà tôi đang theo đuổi, hay chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và thời trang. Sự tỉ mỉ, khả năng thấu hiểu, nhạy bén giúp nữ giới tương tác tốt với khách hàng và đối tác.
Trong lĩnh vực đào tạo, sự nhạy bén giúp phụ nữ linh hoạt trong cách truyền đạt kiến thức, đáp ứng sát nhất nhu cầu của người học. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hay làm đẹp, cách trao đổi nhẹ nhàng, kiên nhẫn giúp chị em tin tưởng và tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng. Còn trong ngành quản lý và tổ chức sự kiện, sự tỉ mỉ có thể giúp chị em đảm bảo mọi chi tiết được sắp xếp hoàn hảo và tạo nên trải nghiệm đáng nhớ.
Cuối cùng, chị có những lời khuyên gì dành cho những chị em phụ nữ mong muốn tận dụng ưu thế của mình để đạt được thành công trong sự nghiệp?
Có một câu nói của Albert Einstein mà tôi rất yêu thích: "Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây thì cả đời, con cá đó sẽ nghĩ rằng mình ngu ngốc". Tôi tin rằng mỗi chị em phụ nữ đều có thế mạnh riêng, quan trọng là phải được đặt đúng trong một môi trường phù hợp.
Chị em không nên vì những rào cản vô hình, mà ngần ngại tìm kiếm học hỏi và kinh nghiệm từ những người giỏi hơn. Bản thân tôi cũng đi từ vị trí một người không giỏi về viết lách, để đến vị trí Cây viết chuyên nghiệp, Chuyên gia đào tạo viết lách như bây giờ, nên tôi hết sức thấm thía sức mạnh của ý chí "Tôi có thể làm được" và "Tôi không thể làm được". Tôi nghĩ không có công thức chung dẫn tới thành công cho tất cả mọi người. Chỉ cần chị em không ngừng nỗ lực, giữ tinh thần cởi mở đối với những cơ hội mới, thì ắt có thể khám phá ra con đường phù hợp nhất với mình.