Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ thay đổi ra sao?

03/11/2018 - 21:25
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2018, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ khắc phục những hạn chế, khuyết điểm còn tồn đọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua; đồng thời phải bảo đảm giảm những áp lực, khó khăn và đánh giá đúng, có độ tin cậy chất lượng.

Ngày 3/11, Thủ tướng Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2018, thảo luận hơn 10 nội dung, trong đó tập trung vào tình hình kinh tế- xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2018; về một số chủ trương, chính sách, xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành luật…

Chiều cùng ngày, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2018, dư luận đặc biệt quan tâm tới kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ có định hướng ra sao và làm gì để khắc phục những bất cập của kỳ thi vừa qua?

Giải đáp trước báo giới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Đổi mới kỳ thi THPT quốc gia, đổi mới ra đề là thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong buổi họp thường kỳ Chính phủ, Bộ này mới “báo cáo Chính phủ biết, chứ không phải Chính phủ quyết làm sớm hay muộn”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Liên quan đến kỳ thi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận là “yêu cầu thực hiện đúng Nghị quyết số 29 của Trung ương ban hành ngày 4/11/2013, bảo đảm đúng quy định của pháp luật”.

thptquoc_gia.jpg
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia phải bảo đảm giảm những áp lực, khó khăn và đồng thời đánh giá đúng, có độ tin cậy cũng như chất lượng năm học của học sinh. Ảnh minh họa

 

Bổ sung thêm thông tin, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Chính phủ cũng đã kết luận yêu cầu Bộ khắc phục những hạn chế, khuyết điểm còn tồn đọng của Kỳ thi năm học 2017-2018, thực hiện tốt kỳ thi này theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Hữu Độ, kỳ thi tới phải bảo đảm giảm những áp lực, khó khăn và đồng thời đánh giá đúng, có độ tin cậy cũng như chất lượng năm học của học sinh.

 Phương hướng tổ chức kỳ thi THPT quốc gia là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh và đánh giá năng lực học tập của học sinh sau 12 năm học phổ thông và có độ phân hóa phù hợp để có thể là cơ sở xét tuyển đại học.

Trước đó, trong phiên chất vấn tại Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra 3 nhóm giải pháp để khắc phục: Một là làm tốt ngân hàng đề sao cho đề thi phù hợp, có sự phù hợp vừa đánh giá được tốt nghiệp, đại học.

Thứ hai là bảo đảm tính bảo mật để học sinh có một kỳ thi tốt hơn.

Thứ ba là giải pháp về kỹ thuật trong công tác coi thi, chấm thi bảo đảm an toàn, sao cho giáo viên chấm thi, nhất là trắc nghiệm, không phải giáo viên của tỉnh mình trực tiếp chấm thi học sinh của mình.

 

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm nay, 3/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo Chính phủ thời gian thực hiện chương trình sách giáo khoa mới. Chính phủ kết luận sẽ thực hiện đúng theo tinh thần của Nghị quyết 51 ban hành ngày 21/11/2017. Theo lộ trình này, nghị quyết ghi rõ, thời gian thực hiện chương trình mới chậm nhất là vào năm 2020-2021 với lớp đầu tiên của cấp tiểu học; năm 2021-2022 với lớp đầu tiên của cấp THCS; năm 2022-2023 với lớp đầu tiên của cấp THPT.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm