• Mới cập nhật:

Tiêu dùng

Làm gì để tránh lây nhiễm Covid-19 khi nhận hàng từ shipper?

H.Y 28/08/2021 - 08:03 (GMT+7)

Ảnh minh hoạ

Người dân cần phải hiểu đúng để có thể phòng tránh lây nhiễm bệnh nhưng cũng không quá cực đoan, căng thẳng quá mức không cần thiết.

Hiểu đúng về cơ chế lây nhiễm

Thời gian qua, việc người dân mua sắm trực tuyến qua các trang thương mại điện tử có xu hướng tăng mạnh, kéo theo đó là hoạt động chuyển phát hành, giao nhận hàng tận nhà diễn ra sôi nổi và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người lao động. Nhờ có đội ngũ tài xế xe công nghệ, nhân viên giao hàng mà các dịch vụ thiết yếu như: đặt đồ ăn, đồ dùng, vận chuyển hàng hóa, thư tín của người dân mới không bị gián đoạn. Tuy nhiên, do đặc thù công việc phải di chuyển và tiếp xúc với rất nhiều người ở nhiều địa điểm khác nhau, tài xế xe công nghệ và đội ngũ nhân viên giao hàng cũng là những đối tượng nằm trong nhóm người tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Theo các chuyên gia dịch tễ, nCoV thường lây qua giọt bắn, tiếp xúc gần và khí dung. Giọt bắn hầu như chỉ có thể phát tán trong khoảng cách dưới 2m.

Còn về tiếp xúc gần, virus nCoV sống trong khoảng 1-3 ngày tùy loại bề mặt. Khi vô tình chạm vào bề mặt lây nhiễm, virus cũng chưa thể gây bệnh ngay cho con người do virus này không thể xuyên qua biểu bì của da tay, người mang virus chỉ nhiễm khi tiếp tục đưa tay vào mắt, mũi, miệng.

Làm gì để tránh lây nhiễm Covid-19 khi nhận hàng từ shipper? - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia dịch tễ, nCoV thường lây qua giọt bắn, tiếp xúc gần và khí dung

Còn khí dung chủ yếu được tạo ra trong quá trình thực hiện các thủ thuật y khoa như hồi sinh tim phổi, hút đờm, đặt nội khí quản.

Khi đi lấy hàng, người dân thường tiếp xúc với shipper, dùng tay cầm đồ và tiền mặt. Sau đó lại không rửa tay ngay và đưa lên mắt - mũi - miệng hoặc sờ tay lên mặt ngay khi vừa cởi khẩu trang. Đây là những nguy cơ tiềm ẩn khiến bạn có thể bị lây nhiễm bệnh.

Cách phòng tránh lây nhiễm Covid-19

Khi nhận hàng từ shipper, để tránh lây nhiễm, chúng ta thực hiện các bước như:

- Đeo khẩu trang, mắt kính, bao tay, sử dụng bình xịt khuẩn

- Nhắc người giao hàng để đồ dưới đất. Sau đó, người dân cần sát khuẩn đồ trước khi đưa vào nhà.

- Rửa tay trước khi bỏ khẩu trang và vứt gọn vào thùng rác.

- Vệ sinh quần áo, giày dép để riêng, tắm rửa.

Về việc sát khuẩn đồ trước khi mang vào nhà, bạn có thể khử khuẩn đồ vật bằng dung dịch clo hoạt tính, cồn 70 độ hoặc chất tẩy rửa thông thường. Và đặc biệt, phải rửa tay thường xuyên, nhất là sau khi chạm vào đồ vật, vật phẩm.

Hãng Grab cũng đã khuyến khích khách và tài xế giao hàng không tiếp xúc. Khi khách vừa book trên app, phần chat với tài xế có chạy sẵn tin nhắn "Giao hàng không tiếp xúc", khách chỉ cần chọn vào là khi tới nơi tài xế sẽ để hàng ở gần đó, đứng lùi ra, khách đến lấy, hai người không tiếp xúc gần.

Không chỉ shipper công nghệ mà shipper của công ty vận chuyển cũng được khuyến cáo thực hiện "nằm lòng" các quy định phòng chống dịch như 5K, khử khuẩn...

Đồng thời, các ứng dụng giao hàng cũng lưu ý người dân khi nhận hàng cần có tâm lý cẩn trọng, đảm bảo các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cơ bản như đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn hay giữ khoảng cách với shipper.

Như PNVN đã thông tin, thời gian qua, có nhiều nhân viên giao hàng đã nhiễm Covid-19. Đơn cử, ngày 19/8, Hà Nội ghi nhận có 6 nhân viên Viettel Post dương tính với Covid-19. Trước đó, ngày 9/8, cũng đã có 6 nhân viên của công ty này dương tính.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm