Lợi ích bất ngờ khi uống cà phê rồi... ngủ

12/05/2016 - 15:56
Khi muốn giữ cho đầu óc tỉnh táo bạn có thể lựa chọn hoặc uống cà phê, hoặc ngủ một giấc ngắn, nhưng nhà khoa học cho biết kết hợp cả hai mới mang lại hiệu quả tốt nhất.
ca-phe-ngu-1.jpg
 


Uống một cốc cà phê rồi nhanh chóng đi ngủ trong vòng 20 phút trước khi caffeine phát huy tác dụng là cách tốt nhất giúp bạn “sạc” đầy năng lượng cho mình.

Chúng ta đều biết lợi ích tuyệt vời của giấc ngủ ngắn đối với sức khỏe và hiệu quả làm việc: tăng cường trí nhớ, vận động linh hoạt, đưa ra quyết định đúng đắn, lý giải và nhận thức tốt... Ngoài ra ngủ còn có tác dụng trong việc làm giảm huyết áp và giúp chúng ta đối mặt với căng thẳng hàng ngày. Caffeine trong cà phê cũng là một trong những vũ khí lợi hại nhất chống lại mỏi mệt, buồn ngủ.

Cả cà phê và giấc ngủ đều có chung một đặc điểm, đó là giúp đẩy lùi sự ảnh hưởng của chất adenosine – phân tử tích tụ trong não suốt một ngày và khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Ngủ giúp xua các phân tử này ra khỏi hệ thống thần kinh, caffeine có thể ngăn chặn hoạt động của adenosine. Nếu bạn thực sự buồn ngủ mà những phân tử adenosine chưa được đẩy ra ngoài hệ thống thần kinh, thì chỉ riêng caffeine không đủ để chống lại cơn buồn ngủ. Đó là lý do tại sao đôi khi uống cà phê mà bạn vẫn cảm thấy buồn ngủ. Uống cà phê và đi ngủ cùng lúc sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

ca-phe-ngu-2.jpg
 

Caffeine cần khoảng 20 phút để ngấm vào ruột, vào máu rồi tác động lên não của bạn. Để có được sự tỉnh táo tuyệt đối bạn cần uống một cốc cà phê rồi nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Bằng cách này bạn có thể tận dụng 20 phút caffeine chưa hoàn toàn phát huy tác dụng để đẩy adenosine ra khỏi hệ thống thần kinh bằng giấc ngủ ngắn. Nếu dành tới 30 phút để nhâm nhi cà phê và tán chuyện với bạn bè thì bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội tốt nhất giúp mình lấy lại năng lượng và tinh thần làm việc.

Ngoài ra bạn cần đặt đồng hồ báo thức cho mình nếu không muốn giấc ngủ kéo dài dẫn tới chệnh choạng thay vì thư thái. Một “giấc ngủ quán tính” thường không lâu, nhưng nó có thể kéo dài đến 4 tiếng đồng hồ, điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất làm việc của bạn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm