'Mạnh dạn chọn điểm mới, điểm khó để làm'

16/03/2017 - 13:08
Đó là chia sẻ của Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà khi nhắc tới vấn đề xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian qua tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công an vào sáng ngày 16/3/2017.

Sáng nay (16/3), tại Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã diễn ra buổi họp Ban Chỉ đạo Nghị quyết Liên tịch 01,03 TW giữa Bộ Công an, Hội LHPN Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an - Trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì buổi họp.

Phát biểu tại cuộc họp này, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN, đánh giá, thời gian qua, công tác phối hợp giữa Hội LHPNVN và Bộ Công an trong việc thực hiện Nghị quyết Liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” đạt nhiều kết quả tích cực.

chu-tich.jpg
Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại buổi làm việc

Để đạt hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, theo Chủ tịch Hội LHPNVN, cần tập trung vào 2 vấn đề chính để hoạt động, thứ nhất là giải quyết các vụ việc nóng, thứ 2 là chú trọng hoạt động chuyên sâu, phòng ngừa tội phạm.

Ở vấn đề thứ 2, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh: “Bên cạnh những hoạt động theo vấn đề nóng như trên thì chúng ta cần chú trọng những hoạt động chuyên sâu, phòng ngừa tội phạm. Nên mạnh dạn chọn những điểm mới, khó để làm. Ví dụ vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, một trong những việc rất nóng đợt vừa rồi. Bên cạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức thì sắp tới cũng nên đi sâu về vấn đề phòng ngừa, ví dụ hướng dẫn cho các ông bố, bà mẹ, cho người dân biết để có kỹ năng phòng tránh, chống lại xâm hại”.

Tại cuộc họp này, bà Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ, lãnh đạo Hội LHPNVN đã có văn bản và Chủ tịch Hội LHPNVN đã gặp gỡ trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo đề xuất đưa chương trình giáo dục kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em vào trong trường học. “Nếu kết hợp với sự vào cuộc mạnh mẽ từ các cơ quan công an thì chắc chắn sẽ hiệu quả và đi sâu vào gốc rễ của vấn đề. Trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, tự bảo vệ cho các em học sinh. Đó là hoạt động mang tính chất chiều sâu, tuy mới, khó nhưng cần phải làm”, bà Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp sáng 16/3, đại diện Bộ Công an đã báo cáo những kết quả tích cực trong công tác phối hợp hoạt động giữa hai ngành.

Cụ thể, trong năm 2016, nội dung phối hợp giữa hai ngành được mở rộng hơn, có nhiều điểm mới. Trong chỉ đạo thể hiện rõ quan điểm ưu tiên nguồn lực tập trung giáo dục đạo đức, lối sống, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ngay từ gia đình, trọng tâm là thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch".

tin-hoi-1.JPG
Nhiều đại biểu đánh giá cao hiệu quả phối hợp liên ngành giữa Bộ Công an và TƯ Hội LHPNVN trong thời gian qua.

Phối hợp chỉ đạo, phát huy vai trò của người phụ nữ trong công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống bạo lực gia đình, giữ gìn an ninh trật tự tại cộng đồng dân cư, phát động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương, góp phần thực hiện các nhiệm vụ của công tác công an.

Năm 2016, Hội LHPNVN phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các cấp Hội cả nước thực hiện Kế hoạch số 3605/KHPH ngày 30/12/2015 giữa Ban Tuyên giáo TƯ Hội và Tổng cục VIII về phối hợp, giáo dục cải tạo phạm nhân, trại viên, học viên nữ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2016 - 2020. Tại cấp TƯ Hội đã tổ chức 2 sự kiện lớn tại cộng đồng là “Chắp cánh tương lai” ở Long An nhằm biểu dương những người tái hòa nhập cộng đồng và “Ước mơ ngày trở về” tại trại giam Hoàng Tiến (Hải Dương) để biểu dương phạm nhân cải tạo tốt, tiếp thêm ý chí, nghị lực cải tạo cho các phạm nhân nữ đang chấp hành án phạt tù.

Trong năm 2017, giữa Bộ Công an và TƯ Hội LHPNVN tiếp tục phối hợp thực hiện thành công Nghị quyết liên tịch số 01. Triển khai nhân rộng các mô hình sáng tạo, hiệu quả trong công tác quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội.

Đặc biệt sẽ nhân rộng mô hình “Ước mơ ngày trở về” tại các trại giam, cơ sở giáo dưỡng… Hướng dẫn triển khai mô hình 4 lực lượng (gia đình - nhà trường - hội phụ nữ - công an) nhằm phát huy hơn nữa mối quan hệ gắn kết giữa gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục trẻ em, tăng cường các hoạt động cam kết thực hiện 4 bên trong quản lý giáo dục con em, nhất là trẻ em hư, chậm tiến…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm