Mẹ già và cháu mồ côi trên vai người phụ nữ đơn thân

04/07/2017 - 15:20
Con gái vừa mất, một mình chị Lý Thủy gồng gánh một bên là mẹ già tuổi gần đất xa trời, một bên là đứa cháu mồ côi. Ba thế hệ của gia đình nghèo bấu vào nhau sống lênh đênh trên chiếc ghe cũ, với mong ước một ngày có bến đỗ và được lên bờ.
Từ lúc còn nhỏ, gia đình chị Lý Thủy đã sống nương vào những chiếc ghe cũ mục, lênh đênh ngày này tháng nọ, quẩn quanh bên những khu vực con chợ bên bờ sông Ngã Bảy. Đến lúc ghe cũ bị chìm, gia đình chị lang thang khắp nơi đầu đường xó chợ, ở tạm bợ trong các khu lồng chợ qua ngày.

Khi lập gia đình, chị đưa mẹ về sống ở nhà chồng một thời gian, sinh được một đứa con gái, nhưng rồi vợ chồng không thuận hòa nên chia tay, chị đành dẫn mẹ và con ra đi, không nhà cửa, không tài sản, đất đai... đành tìm chỗ thuê mướn ở tạm và làm đủ thứ việc lây lất qua ngày.

Cuộc sống khó khăn, chị đành gởi gắm con gái đi lấy chồng sớm hy vọng cuộc đời con khác. Thế nhưng vì tuổi còn non dại, nên gia đình của con gái cũng lục đục, cuối cùng cũng phải ẵm con là bé Nguyễn Ngọc Thảo mới được 2 tháng tuổi về tá túc mẹ.
anh1.jpg
Ba thế hệ của gia đình chị Lý Thủy cùng nhau sống lênh đênh trên chiếc ghe cũ 

Ở được một thời gian, chủ nhà thấy bà Anh - mẹ chị Thủy - tuổi cao lại già yếu, sợ sinh ra bất trắc trong nhà, nên không cho ở nữa. Tính tới tính lui, ở đâu cũng không đặng, chị vay mượn cộng với số tiền dành dụm được 5 triệu đồng để mua một chiếc ghe cũ cho cả nhà tá túc, chủ ghe thương tình cho nợ lại 3 triệu đồng.

Vừa dọn lên ghe ở vài ngày, thì một tuần sau đó, con gái của chị bị đau bụng dữ dội, đưa con đi bệnh viện, bác sĩ yêu cầu mổ gấp, phần nghĩ chắc là do bệnh viêm ruột cũ tái phát, phần không tiền, chị chần chờ, thì đến ngày hôm sau, con chị qua đời vì căn bệnh ung thư ruột.

Giờ thì chị gồng gánh vừa nuôi mẹ, vừa nuôi cháu ngoại còn nhỏ dại. Buổi sáng, chị ở nhà lo cơm nước, tắm giặt cho 2 bà cháu, rồi khoảng 5 giờ chiều, chị đẩy xe ba gác nhỏ, cùng cháu đến khu lồng chợ để nhặt ve chai mang ra vựa bán.

Ngày nào may thì được 40– 50 ngàn. Gặp ngày mưa gió thì chẳng kiếm được đồng nào. Đi vậy mà lòng cứ lo không yên cho mẹ già, vì tuổi bà đã cao nên bị lẩn thẫn, mất trí nhớ, có khi ở một mình trên ghe, bà lẫm chẫm bò ra mũi ghe tìm đường đi ra chợ.

Chị ao ước có được một chỗ ở yên lành ở trên bờ, để an tâm cho mẹ già nghỉ dưỡng những lúc chị đi kiếm miếng ăn. Ước mơ hàng đêm đó đi vào từng giấc ngủ, biết sẽ khi nào thành hiện thực?

Chia sẻ xin gửi về: Chị Lý Thủy – Địa chỉ: Khu vực B, P. Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang - ĐT: 01632570710 hoặc BTC chương trình Khát Vọng Sống: Công ty Cổ phần Quảng cáo Nhất – 82 Nguyễn Phi Khanh, P. Tân Định, Q.1 – TP HCM. Điện thoại (84.8) 38.207.084.
Thông tin về chương trình và tấm lòng vàng xin vui lòng truy cập:
www.khatvongsong.uniad.com.vn 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm