pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nâng cao kiến thức pháp luật trên môi trường số cho doanh nghiệp

Ảnh minh họa
Tại sự kiện, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã mang đến cái nhìn tổng quan về khung khổ pháp lý hiện hành, những điều kiện kinh doanh thương mại điện tử.
Theo đó, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn và các luật liên quan như Luật Giao dịch điện tử 2023, Luật Thương mại, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đã tạo nên một hành lang pháp lý khá đầy đủ, điều chỉnh từ việc thông báo, đăng ký website đến các vấn đề về hợp đồng điện tử, thanh toán hay giải quyết tranh chấp.

Chương trình đào tạo với chủ đề “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” được diễn ra vào chiều ngày 25/6/2025, tại Hà Nội với sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Những thông tin doanh nghiệp cần lưu ý khi kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử
Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, để kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, các nhà bán hàng và sàn thương mại điện tử cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.
Đối với nhà bán hàng, điều kiện tiên quyết là phải có tư cách pháp lý rõ ràng, cung cấp thông tin chính xác về bản thân và hàng hóa, dịch vụ, đồng thời công khai các chính sách bán hàng như đổi trả, bảo hành. Đặc biệt, việc thông báo hoặc đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử với Bộ Công Thương là bắt buộc.
Đối với các sàn giao dịch thương mại điện tử, trách nhiệm càng nặng nề hơn. Các sàn phải đăng ký với Bộ Công Thương, xây dựng quy chế hoạt động minh bạch, thiết lập cơ chế kiểm soát thông tin và hỗ trợ giải quyết tranh chấp. Sàn cũng cần yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ thông tin pháp lý và phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước trong việc phòng chống hàng giả, hàng nhái.
Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số nhấn mạnh thêm về trách nhiệm của từng chủ thể. Cụ thể, nhà bán chịu trách nhiệm chính về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, tính chính xác của thông tin sản phẩm, thực hiện các cam kết bán hàng và bảo vệ thông tin cá nhân của người mua. Sàn thương mại điện tử đóng vai trò là bên trung gian, có trách nhiệm đảm bảo môi trường giao dịch an toàn và đáng tin cậy. Sàn phải kiểm soát thông tin, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên nền tảng của mình, hỗ trợ giải quyết khiếu nại và cung cấp thông tin cần thiết cho cơ quan quản lý nhà nước khi được yêu cầu. Đặc biệt, trách nhiệm về việc liên đới bồi thường thiệt hại trong một số trường hợp nếu không thực hiện đúng nghĩa vụ quản lý đang được cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình xây dựng luật mới.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), chia sẻ các thông tin khi giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử
Quyền và nghĩa vụ của nhà bán và sàn thương mại điện tử
Để duy trì kỷ cương thị trường, ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng điểm qua các hành vi bị cấm và chế tài tương ứng. "Các hành vi như không thông báo/đăng ký website, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật, gian lận thuế, xâm phạm thông tin cá nhân hay tấn công mạng đều bị nghiêm cấm," ông Tuấn khẳng định.
Về chế tài, tùy theo mức độ vi phạm, các chủ thể có thể bị xử phạt vi phạm hành chính (phạt tiền, tịch thu tang vật, đình chỉ hoạt động, tước giấy phép) theo các Nghị định chuyên ngành. "Đối với các trường hợp nghiêm trọng hơn, gây hậu quả lớn, hành vi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, việc bồi thường thiệt hại dân sự cũng là một chế tài quan trọng để bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan," ông Tuấn cho biết thêm.
Đồng hành cùng các nhà bán hàng trên môi trường số, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ, chương trình đào tạo 'Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật' là cam kết của TikTok Shop trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững của thương mại điện tử tại Việt Nam, thể hiện qua các chương trình đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước nhằm trang bị kiến thức pháp lý vững chắc cho các nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung, để cùng Bộ Công Thương kiến tạo thế hệ số vừa sáng tạo, vừa am tường pháp lý, xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử chuyên nghiệp, đáng tin cậy, là cơ sở để người tiêu dùng an tâm vui sắm.