• Mới cập nhật:

Khỏe

Ngăn chặn mất ngủ từ gốc đối với đàn ông trên 45

Lương Hiền 16/08/2021 - 17:35 (GMT+7)

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo, người mất ngủ nên có phương án tối ưu để ngăn chặn tình trạng mất ngủ từ gốc bằng cách tắm nước ấm và uống trà ấm trước khi ngủ, tạo giờ thức-ngủ cố định, giữ tâm lý thư giãn, giảm áp lực công việc, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử...

Nam giới vào độ tuổi trung niên từ 45 tuổi trở lên thường xảy ra hiện tượng mất ngủ, giật mình giữa đêm và mệt mỏi khó chịu... Thay đổi nội tiết ở thời kỳ mãn dục nam là nguyên nhân đầu tiên dẫn tới tình trạng mất ngủ ở nam giới ở độ tuổi này. Mãn dục nam là quá trình suy giảm lượng testosterone trong máu dưới mức bình thường. Ước tính có khoảng 30% đàn ông trên 45 tuổi bị mãn dục. Vào thời kỳ này, các cơ quan trong cơ thể dần bị suy thoái, không sản sinh đủ lượng nội tiết tố testosterone cần thiết nên đời sống tình dục của nam giới bị rối loạn và có hiện tượng rụng tóc, teo cơ, lo âu, mệt mỏi, mất tập trung... 

Nồng độ hormone nội tiết tố nam testosterone trong máu cao nhất vào buổi sáng và thấp nhất vào ban đêm. Việc thiếu hụt nội tiết tố nam testosterone khiến "đồng hồ sinh học" trật nhịp, bộ não ghi nhận đêm chỉ có mấy tiếng đồng hồ. Hậu quả là đàn ông trung niên bị tỉnh giấc và khó có thể ngủ lại.

Nam giới ở tuổi trung niên cũng thường mắc các bệnh như đau nhức xương khớp, loãng xương, các bệnh về hô hấp, suy tim, bệnh gout... khiến họ dễ bị tỉnh giấc và khó ngủ lại. Bên cạnh đó, không khí ô nhiễm, tiếng ồn, nhà chật chội, hay phòng ngủ nhiều ánh sáng, áp lực công việc... cũng là những nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở nam giới tuổi trung niên.

Ở độ tuổi này, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, thừa đạm và nhiều chất béo hoàn toàn không tốt cho sức khỏe và giấc ngủ. Hơn nữa, nam giới có xu hướng sử dụng thuốc lá, café, rượu, bia, đây đều là những chất kích thích khiến cơ thể mất ngủ. Để có giấc ngủ ngon, giảm nguy cơ đột quỵ, các chuyên gia khuyến cáo đàn ông tuổi trung niên cần thay đổi thói quen sống, làm việc và sinh hoạt... Trước hết, nam giới cần nói "không" với các chất kích thích (thuốc lá, rượu, bia, cafe), tránh xa đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều chất béo, đường và thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ... để duy trì ổn định nồng độ testosterone.

Bên cạnh đó, cần tăng cường ăn nhiều chất xơ, rau xanh, trái cây, các món ăn chế biến từ cá và duy trì luyện tập thể thao thường xuyên để cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, góp phần giảm stress.

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo, người mất ngủ nên có phương án tối ưu để ngăn chặn tình trạng mất ngủ từ gốc bằng cách tắm nước ấm và uống trà ấm trước khi ngủ, tạo giờ thức-ngủ cố định, giữ tâm lý thư giãn, giảm áp lực công việc, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử... Ngoài ra, người trong cuộc có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa hoạt chất thiên nhiên để loại bỏ gốc tự do, tăng cường lưu thông máu, chăm sóc não bộ.

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hai hoạt chất sinh học thiên nhiên là Anthocyanin và Pterostilbene trong quả việt quất được chứng minh giúp trung hòa các gốc tự do trong lòng mạch máu, tăng cường vận chuyển oxy và dưỡng chất lên não. Tinh chất thiên nhiên từ việt quất cũng kích hoạt 2 loại enzym bảo vệ não nhằm "dọp dẹp" các các gốc tự do sản sinh ra trong quá trình chuyển hóa của cơ thể oxy hóa. Nhờ những tác dụng này của việt quất, mạch máu não trở nên trơn tru, giúp cho hệ thần kinh hoạt động hiệu quả và cải thiện tình trạng mất ngủ ở đàn ông trung niên hiệu quả.

Nguồn: (Theo Menshealth và Healthline)
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm