Người Chi hội trưởng Phụ nữ tích cực xây dựng nông thôn mới

24/10/2017 - 06:40
Thành lập Hợp tác xã sản xuất, vận động phụ nữ địa phương tham gia hùn vốn, tiết kiệm… chị Nguyễn Thị Huệ đã cùng chị em phụ nữ xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ chung tay xây dựng nông thôn mới ấm no, hạnh phúc.
Huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ nổi tiếng là vùng đất cây sai, trái ngọt với nhiều mô hình trồng cây hiệu quả kinh tế cao. Xã Trường Long là một trong những địa phương có nhiều đổi mới mô hình sản xuất, giúp bà con ổn định cuộc sống, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của chị Nguyễn Thị Huệ.

Đầu tàu phát triển kinh tế

Là một chi hội trưởng năng động, chị Nguyễn Thị Huệ luôn gương mẫu trong thực hiện các Phong trào thi đua, Cuộc vận động do Hội phát động và điều chị trăn trở nhiều là làm sao để giúp chị em trong Chi hội thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Để phát triển kinh tế, chị xây dựng Câu lạc bộ trồng màu, giúp chị em có thu nhập khoảng 3 triệu đồng/vụ.

Năm 2013, trong một lần đi thăm nhà bà con tại Hậu Giang, nơi người dân trồng rất nhiều cây chanh không hạt, chị Nguyễn Thị Huệ đã nhận thấy hiệu quả kinh tế từ loại cây trồng này. Cây chanh không hạt có chi phí đầu tư thấp nhưng cho trái quanh năm, năng suất và thu nhập cao, có thể giúp cải thiện thu nhập cho bà con trong xã. Cùng với việc thuyết phục gia đình chuyển sang trồng chanh không hạt, chị Nguyễn Thị Huệ cũng đã triển khai, vận động bà con xung quanh tham gia Câu lạc bộ với 10 thành viên, trồng chanh trên diện tích 8.85 ha. Vụ chanh đầu tiên đã có nhiều dấu hiệu tích cực, với mức thu nhập sau trừ chi phí còn 24 triệu đồng/ha.
chanh-khong-hat-4.jpg
Chị Nguyễn Thị Huệ (áo kẻ) cùng thành viên HTX thu hoạch chanh không hạt

Nhận thấy hiệu quả kinh tế của cây chanh không hạt, nhiều người dân trong xã cũng bắt đầu chuyển hướng sang trồng chanh. Tuy nhiên, do sản xuất nhỏ lẻ, mỗi hộ có một quy trình sản xuất khác nhau, nên chất lượng sản phẩm không đồng đều và khó đảm bảo lượng hàng lớn khi doanh nghiệp yêu cầu. Các hộ trồng chanh không hạt chủ yếu bán hàng cho thương lái, nên giá cả không ổn định. Trước thực tế đó và được sự động viên của chính quyền địa phương, và Hội phụ nữ, các hộ dân trồng chanh ở ấp Trường Hòa quyết định liên kết lại thành lập hợp tác xã sản xuất chanh không hạt để chi em cùng giúp nhau sản xuất, nâng cao chất lượng và giá bán của quả chanh.
chanh-khong-hat-1.jpg
Chị Nguyễn Thị Huệ tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các thành viên trong HTX

Năm 2015, chị thành lập Hợp tác xã Chanh không hạt với 24 thành viên, duy trì mức giá bán quả chanh không hạt khoảng từ 15.000 - 35.000đ/kg, mức thu nhập bình quân đạt 32 triệu đồng/ha, ổn định khâu tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, với vai trò là quản lý, chị Huệ luôn tích cực tìm kiếm các nhà đầu tư hỗ trợ về khoa học kỹ thuật và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm giúp xã viên yên tâm sản xuất.

Tích cực tham gia công tác Hội

Không chỉ tích cực giúp chị em phát triển kinh tế, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Chị Nguyễn Thị Huệ đã vận động được nhiều chị em tham gia các hoạt động Hội như: vận động 91 hội viên tham gia Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc; vận động mỗi năm từ 5 đến 10 hộ gia đình tham gia mô hình “5 không, 3 sạch” ; vận động chị em tham gia hùn vốn, tiết kiệm được 36 triệu đồng, giúp 64 lượt hội viên vay vốn; vận động nuôi heo đất với 64 thành viên, tiết kiệm được trên 10 triệu đồng cho 58 lượt chị em vay phát triển chăn nuôi và kết quả đã giúp cho 7 hội viên thoát nghèo bền vững.
chanh-khong-hat-2.jpg
Chị Nguyễn Thị Huệ tham gia đại hội đại biểu phụ nữ TP. Cần Thơ lần thứ XII

Bên cạnh đó, chị còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện như vận động xây 4 Mái ấm tình thương, trị giá mỗi nhà khoảng 30 triệu đồng tại ấp, vận động nhiều nhà tài trợ ủng hộ gạo, quà, quần áo cho hộ nghèo, cận nghèo, mỗi năm từ 10-15 suất.

Với những đóng góp đó, chị Nguyễn Thị Huệ là một trong những tấm gương sáng trong phong trào Phụ nữ chung tay phát triển nông thôn mới tại địa phương. Chị đã vinh dự được nhận Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (2014, 2016), Danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc 5 năm tiêu biểu toàn quốc”, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2017 của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và nhiều giấy khen khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm