Người đàn ông được chữa khỏi ung thư 48 năm trước kể về quá trình trị liệu

22/10/2018 - 19:46
Năm 1970, tại BV K TƯ, ông được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư vòm họng giai đoạn I, liệu pháp điều trị là xạ trị với nguồn xạ là cobalt 60 đơn thuần. Liệu trình điều trị trong hơn 2 tháng. Sau đó, bệnh nhân được kết luận sức khỏe đã ổn định và sống khỏe mạnh cho đến nay.
Ngày 22/10, BV K TƯ cho biết, bệnh nhân Hà Hữu Hiệu (77 tuổi, ở huyện Yên Lãng, Hải Phòng) bị ung thư vòm họng đã được BV K TƯ chữa khỏi từ 48 năm trước.
 
Theo đó, sáng ngày 22/10, bệnh nhân Hà Hữu Hiệu đến BV K TƯ (cơ sở Tân Triều, Hà Nội) để thăm khám khối u ở đầu tụy. Bệnh nhân cho biết, trước đây bị ung thư vòm họng và điều trị tại Viện Curie Đông Dương, tiền thân của BV K TƯ.
 
Tại BV, bệnh nhân đã xuất trình những giấy tờ gồm “Thẻ ra viện”, “Phiếu chữa quang tuyến”, bệnh án của BV K TƯ từ năm 1970. Những tờ giấy màu nâu, xanh cũ kỹ, một vài chỗ đã mờ mực không còn nhìn rõ được ông Hiệu bảo quản cẩn thận.
 
Theo giấy tờ lưu lại, ông Hiệu vào điều trị vào cuối tháng 9/1970. Khi đó ông mới 29 tuổi, làm giáo viên trường trung học Nông nghiệp Hải Phòng.
 
ung-thu.jpg
Giấy tờ ra viện của bệnh nhân
 

Tại BV, ông được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư vòm họng giai đoạn I, liệu pháp điều trị là xạ trị với nguồn xạ là cobalt 60 đơn thuần. Liệu trình điều trị trong hơn 2 tháng. Theo nội dung trên “phiếu chữa quang tuyến”, kết quả điều trị tốt. Ngày điều trị cuối cùng của ông là 19/12/1970. Người điều trị cho ông Hiệu khi đó là bác sĩ Nghĩa.

 

Kết quả khám lại từng lần sau đó: 1 tháng rồi 2, 3, 6 tháng, sau 1, 2,3 và 4 năm đều được ghi chép lại rõ ràng với kết luận bệnh ổn định.
 
Bà Hà Thị My, em gái ông Hiệu, kể lại: khi phát hiện bị bệnh, ông không ăn được cơm mà ăn cháo suốt 3 tháng 10 ngày. Hai bên má xám xịt vì xạ trị. Song từ trận ốm nặng đó cho đến cách đây 2 tháng, ngoài vài lần ốm thông thường, ông chưa bao giờ phải nhập viện.
 
Ông Hiệu cho biết, thời điểm đó phòng bệnh ông nằm có 5 người thì nay 4 người đã không còn.
 
Hiện nay, dù đã gần 80 tuổi, ông vẫn lao động rất tốt, thích thơ văn, nghiên cứu sách.
 
ungthuvomhong2.jpg
Bệnh nhân bị ung thư vòm họng đã được chữa khỏi từ 48 năm trước

Ông luôn có ý thức giữ gìn sức khỏe, tập thể dục, không uống bia, rượu, ăn uống điều độ, ngày đủ 3 bữa, mỗi bữa 2 bát cơm. Ông không ăn đồ nguội, không ăn ở chợ, không ăn thức ăn đã để qua đêm, không bao giờ bỏ bữa sáng.

 

Gần đây, ông được phát hiện có khối u đầu tụy nên đến BV thăm khám. Ông vào viện điều trị khoa Gan Mật Tuỵ. Sau khi hoàn thành các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết, các bác sĩ sẽ hội chẩn để đưa ra phương án tốt nhất, phù hợp với sức khoẻ của bệnh nhân.
 
Bác sĩ Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K TƯ, cho biết, BV được thành lập tháng 7 năm 1969, tiền thân là Viện Curie Đông Dương (Insitut Curie de L’Indochine), cơ sở tại 43 Quán Sứ, Hà Nội (nay là cơ sở 1). Hiện nay, BV đã có 3 cơ sở, gồm cơ sở 1 sở 43 Quán Sứ, cơ sở 2 ở Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) và cơ sở 3 ở Tân Triều (huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm