"Người mẹ" của thương hiệu trứng sạch

05/11/2017 - 11:07
Bà Phạm Thị Huân, người đứng đầu thương hiệu trứng Ba Huân, một trong những người vừa được nhận danh hiệu Nông dân xuất sắc thời kỳ đổi mới chia sẻ những bí quyết thành công dù không được đào tạo bài bản.
Trứng Ba Huân không còn xa lạ với người tiêu dùng cả nước. Những trái trứng sạch, có thể truy xuất nguồn gốc bất kì lúc nào đang được bày bán tại nhiều hệ thống siêu thị lớn như Big C, Saigon Co-op, Metro, Lotte... Người đứng đằng sau những trái trứng mỏng manh đó, bà Phạm Thị Huân, là một trong những người nông dân dành được nhiều giải thưởng uy tín như: giải “100 phụ nữ nổi bật của năm 2012” do The International Alliance for Women trao tặng vì những đóng góp tích cực cho xã hội, giúp nhiều phụ nữ phát triển kinh tế, giải thưởng “Nông dân điển hình 2016” của FAO (Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc) khu vực châu Á- Thái Bình Dương… và gần đây nhất, tháng 10/2017, bà có tên trong danh sách Nông dân xuất sắc Việt Nam thời kì đổi mới. Gần cả cuộc đời gắn bó với con gà, trái trứng, bà Phạm Thị Huân được nhiều nông dân yêu mến đặt cho tên gọi “Cô Ba trứng sạch”.
ba-huan51.jpg
Cô ba trứng sạch Phạm Thị Huân 


Mỗi năm chỉ nghỉ một ngày

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải bỏ học từ năm lớp 5 để phụ gia đình kiếm tiền, bà Phạm Thị Huân “khởi nghiệp” bằng những tháng ngày cùng mẹ rong ruổi trên chiếc xuồng ba lá đi dọc miền tây sông nước buôn trứng, lấy công làm lãi. Sau 3 năm, những vựa trứng ban đầu của bà đã chuyển thành cơ sở thu mua và phân phối trứng gia cầm Ba Huân với hơn một trăm công nhân làm việc. Người phụ nữ này đã mạnh dạn thành lập công ty để chuyên nghiệp hoá kinh doanh và tạo uy tín với bạn hàng từ chất lượng cũng như giá thành sản phẩm.

365 ngày trong năm, cô ba trứng sạch chỉ nghỉ duy nhất một ngày, đó là ngày mồng một Tết. Những ngày còn lại, bất kể nắng mưa, bất kể thị trường biến động thế nào, bà cùng các công nhân trong công ty đều dành thời gian đến với các hộ nông dân, đưa con giống cho bà con, hướng dẫn cho bà con chăn nuôi theo quy trình khép kín, lo bao tiêu cho sản phẩm… Mỗi ngày công ty Ba Huân cung cấp ra thị trường hơn 1 triệu trứng sạch các loại, từ trứng gà, trứng vịt, đến trứng vịt lộn, trứng muối…

Ứng dụng công nghệ vào quy trình sản xuất
 
Gắn bó với nông nghiệp, hơn ai hết, bà Phạm Thị Huân thấu hiểu những khó khăn chồng chất người nông dân gặp phải, nhất là khi dịch cúm gia cầm tấn công hàng loạt hộ gia đình nông dân. Chỉ sau một đêm thức dậy bỗng chốc trắng tay. Hàng xe trứng của các gia đình phải tự tay mang đi hủy. Nhìn sang nước bạn, họ cũng có dịch cúm gia cầm mà vẫn bán được trứng nhờ quy trình xử lý trứng sạch, bà Phạm Thị Huân quyết tâm khăn gói sang Hà Lan, tìm hiểu những máy móc hiện đại, xử lý, đóng gói trên dây chuyền tự động công suất lên tới hơn 60.000 trứng/giờ.
 
Mặc cho bạn bè, gia đình ngăn cản, bà vẫn quyết định bán bớt đất đai, nhà xưởng để đầu tư dây chuyền công nghệ về Việt Nam, với nhà máy xử lý trứng ở Nhật Tân, Bình Chánh và trang trại chăn nuôi công nghệ cao ở Bình Dương với tổng diện tích 18 ha, với tổng sản lượng 500.000 con gà, cung cấp 400.000 quả trứng/ngày, 3 trại gà hậu bị và 2 trại gà giống với quy trình tự động hóa. Ngoài ra, bà Phạm Thị Huân còn xây dựng nhà máy thực phẩm ở Long An sản xuất thịt gà, xúc xích, lạp xưởng, bánh flan…
ba-huan2.jpg
Trứng sạch Ba Huân được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, an toàn


Trứng sạch Ba Huân đã chiếm hơn 40% thị phần, có mặt tại các siêu thị chợ, điểm bán lẻ, trong các bếp ăn, nhà hàng và cung cấp nguồn nguyên liệu trứng cho cơ sở sản xuất thực phẩm chế biến. Bà Phạm Thị Huân đã tạo công ăn việc, thu nhập bền vững cho bà con nông dân, góp phần ổn định kinh tế, góp phần phát triển nông thôn mới theo hướng hiện đại và bền vững.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm