pnvnonline@phunuvietnam.vn
Người Mông vùng cao hào hứng với chuyển đổi số
Người dân Nà Hẩu hưởng ứng ngày hội chuyển đổi số
Nhiều lợi ích
Chuyển đổi số là một khái niệm khá mới, và với một nơi khó khăn như Nà Hẩu (huyện Văn Yên, Yên Bái) lại càng xa lạ. Bởi lẽ, Nà Hẩu là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên với 99% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trình độ dân trí và khả năng tiếp cận công nghệ số còn nhiều hạn chế. Thế nhưng, đồng bào Mông của xã đã mạnh dạn tham gia ngày hội chuyển đổi số để được tiếp cận công nghệ số và sử dụng các ứng dụng tiện ích trên chính chiếc điện thoại thông minh của mình.
Chị Giàng Thị Sung (thôn Trung Tâm, xã Nà Hẩu) cho biết, dù chưa hiểu nhiều lắm về chuyển đổi số, nhưng chị đã đến trụ sở UBND xã để tham gia chuyển đổi số. Tại đây, chị được các cơ quan, đơn vị viễn thông hướng dẫn cài đặt và sử dụng các ứng dụng trong chiếc điện thoại thông minh. "Sau khi được hướng dẫn sử dụng, tôi thấy chuyển đổi số thế này rất tiện như là chuyển tiền, khám bệnh, nộp tiền điện, nhận tiền hỗ trợ cũng không cần phải đi đâu, ngồi nhà cũng thực hiện được", chị Sung chia sẻ.
Trong ngày hội chuyển đổi số, anh Vàng A Pao (thôn Trung Tâm, xã Nà Hẩu) đã đến trụ sở UBND xã để được cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên mở tài khoản, cài đặt ứng dụng tiện ích trên điện thoại thông minh của mình. Anh Pao thấy những tiện ích đó thật mới mẻ những cũng dễ sử dụng và rất thuận tiện. "Tôi đến đây từ sớm để được hướng dẫn cài và sử dụng chuyển tiền qua điện thoại. Tôi thấy rất tiện vì ngồi ở nhà cũng có thể thanh toán tiền mà không cần phải đi đâu cả. Cái này cũng dễ sử dụng, chỉ qua mấy bước trên điện thoại của mình là có thể thực hiện được", anh Páo bày tỏ.
Với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, tất cả người dân ở các thôn bản của xã Nà Hẩu như thôn Trung Tâm, Bản Tát, Ba Khuy… cũng đã được tiếp cận và thụ hưởng những tiện ích của chuyển đổi số; nhờ nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt mà giờ đây bà con không phải đến nhà văn hóa thôn xếp hàng nộp tiền điện như trước nữa. Ngoài ra, những tiện ích của "Sổ sức khỏe điện tử", nền tảng tư vấn khám sức khám chữa bệnh từ xa hỗ trợ người dân chỉ ở nhà cũng có thể được tư vấn chăm sóc sức khỏe và còn nhiều tiện ích khác mà trước kia bà con chưa từng được biết đến.
Anh Giàng A Quang, Bí thư Chi bộ thôn Trung Tâm, xã Nà Hẩu cho hay: "Những tiện ích mà chuyển đổi số đã và đang đem lại cho đồng bào dân tộc Mông xã Nà Hẩu giúp người dân thay đổi được tư duy, từng bước tiếp cận với nền tảng công nghệ số. Đồng bào chúng tôi như được mở rộng thêm kiến thức, nâng cao được nhận thức, rút ngắn được khoảng với vùng thấp, đặc biệt hơn là được tiếp cận với nền tảng công nghệ số, công nghệ hiện đại".
Tập trung hoàn thiện 5 mục tiêu
Ông Lý Tòn Cầu, Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu cho biết, Nà Hẩu xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên với 99% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trình độ dân trí và khả năng tiếp cận công nghệ số còn nhiểu hạn chế. Vượt lên những khó khăn đó, người dân Nà Hẩu đã nhận thức được rằng chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên toàn cầu. Đây cũng là một giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, mỗi quốc gia.
Chính vì vậy, các cơ quan như bộ phận phục vụ hành chính công, công an, y tế, bảo hiểm, ngân hàng, điện lực và các nhà mạng đã hướng dân nhân dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng tiện ích trên điện thoại thông minh. Đây cũng là việc làm quan trọng của mỗi người dân xã Nà Hẩu góp phần tăng tốc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là thực hiện mục tiêu "tổng tiến công chuyển đổi số" của huyện Văn Yên trong năm 2022.
Cũng theo ông Cầu, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Nà Hẩu sẽ tập trung thực hiện hoàn thành mục tiêu 5 nội dung cơ bản trong chuyển đổi số tại địa phương. Đó là cấp mã định danh và xác thực điện tử cho 90% người dân xã Nà Hẩu từ đủ 14 tuổi trở lên có điện thoại thông minh; Hướng dẫn 80% người dân có điện thoại thông minh tạo tài khoản dịch vụ công; sử dụng dịch vụ công để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến "Dịch vụ công toàn trình" và "Dịch vụ công một phần" trên Cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái; truyền thông, hướng dẫn để 95% người dân có điện thoại thông minh cài đặt và sử dụng nền tảng...