Người suy thận ăn nhiều đạm dễ nhiễm độc

18/07/2017 - 06:45
Chức năng chính của thận là chuyển hóa, nội tiết và bài tiết. Khi thận bị tổn thương, cần phải thay đổi dinh dưỡng trong khẩu phần ăn.
Hạn chế kali và thức ăn giàu đạm

GS.TS Bùi Minh Đức, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhấn mạnh, người bị bệnh thận cần đặc biệt chú ý tới thay đổi một số thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, đặc biệt là hạn chế lượng natri, kali và nước cho phù hợp với trạng thái bệnh.

Theo đó, bệnh nhân bị suy thận không thể hấp thu được lượng natri cao trong khẩu phần, ăn mặn sẽ gây tăng huyết áp, phù, biến chứng tim và phù phổi. Lượng kali được bài tiết chủ yếu qua thận (90%-95%) nên người bệnh thận cần hạn chế những thực phẩm giàu kali như: Các loại rau quả, cam, chanh, bưởi, quả bơ, đậu quả, sung, vả và chuối…

anh-benh-than.jpg
Người mắc bệnh thận nên hạn chế sử dụng thực phẩm giàu đạm   (Ảnh minh họa)


Tương tự, bác sĩ Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103, khuyến cáo, thận là cơ quan duy nhất trong cơ thể có khả năng đào thải hết các chất độc của cơ thể ra ngoài. Một số cơ quan khác có khả năng đào thải chất độc như gan, ruột, phổi nhưng hiệu lực không cao. 

Đặc biệt, loại chất độc nguy hại được thận thải ra là ure. Ure là một chất độc thần kinh, có mùi khai, do kết quả của chuyển hóa chất đạm trong cơ thể gây ra. Với tình trạng suy thận, thận không còn khả năng hoàn hảo để thải hết chất ure. Nếu không thải hết, cơ thể sẽ bị nhiễm độc nhanh chóng (thường sau 1 tuần).

Vì vậy, với người bị suy thận nói chung, cần hạn chế thải ra chất ure, tức là phải giảm khẩu phần đạm. Một chế độ ăn thông thường, khẩu phần đạm là 15% tổng giá trị dinh dưỡng hằng ngày. Một bệnh nhân suy thận ăn không quá 7%-8% khẩu phần đạm trong 1 ngày.
than.jpg
Các loại rau, củ quả tốt cho người bị suy thận


Thêm vào đó, cần tránh ăn các thực phẩm giàu đạm động vật vì đạm động vật thải ra nhiều ure. Nên ăn các thực phẩm đạm có nhiều acid amin đơn như trong cá, đậu nành, giá đỗ, nấm thì tốt hơn. Tỷ lệ nên là 50% đạm thực vật, 50% đạm động vật trong toàn bộ chất đạm trong 1 ngày. Ngoài ra, cần hạn chế thực phẩm giàu muối, canxi vì những chất này là gánh nặng cho thận.

Bổ sung nước

Người bị suy thận mạn tính nên kiêng hẳn các loại dưa, cà, mắm tôm, cá mắm, rượu, bia... Khi chế biến thức ăn, tuyệt đối không cho muối và mì chính, chỉ nên dùng 1 thìa nước mắm mỗi ngày. Khi bị phù phải ăn nhạt hoàn toàn. Về nước uống, nên dùng nước đun sôi để nguội, nước rau luộc, nước quả. Lượng nước uống mỗi ngày bằng lượng nước tiểu cộng thêm 200-300ml.

than123.jpg
Theo các chuyên gia, người suy thận nên bổ sung nước uống hằng ngày  (Ảnh minh họa)


Ngoài ra, nên hạn chế những thức ăn: Gạo, khoai tây, đậu đỗ, lạc, vừng, rau ngót, rau muống, rau dền, giá đỗ và các phủ tạng động vật (gan, bầu dục, óc, tim). Nên ăn các thực phẩm chứa ít chất đạm như miến dong, bột sắn, khoai lang; các loại rau ít muối như bầu, bí, mướp, dưa chuột, giá đỗ, bắp cải, rau cải... 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm