Nhà văn triệu bản Anh Khang mang thông điệp nữ quyền lên sân khấu Én vàng nghệ sĩ

Đinh Thu Hiền
31/08/2020 - 16:23
Nhà văn triệu bản Anh Khang mang thông điệp nữ quyền lên sân khấu Én vàng nghệ sĩ

"Thất tình, suy cho cùng không đáng sợ bằng thất nghiệp và thất bại" - nhà văn Anh Khang. Ảnh: NVCC

Trong phần thi chào sân ở "Én vàng Nghệ sĩ 2020", nhà văn Anh Khang đã gửi gắm thông điệp về lựa chọn "độc thân" hoặc "kết hôn" của người phụ nữ hiện đại

"Thất tình, suy cho cùng, không đáng sợ bằng thất nghiệp và thất bại", nhà văn triệu bản Anh Khang đã truyền cảm hứng cho nhiều chị em phụ nữ bằng câu nói rất vui nhưng không kém sâu sắc. Chính vì sự sáng tạo trong cách dẫn chuyện của Anh Khang mà ngay từ vòng thi đầu tiên, Ban giám khảo đã ưu ái gọi anh bằng biệt danh "Én văn chương".

Nhà văn triệu bản Anh Khang mang thông điệp nữ quyền lên sân khấu Én vàng nghệ sĩ  - Ảnh 1.

Nhà văn Anh Khang tham dự cuộc thi MC Én vàng nghệ sĩ 2020. Ảnh: NVCC

Vì sao Anh Khang lại chọn hình tượng người phụ nữ làm chủ đề cho bài thi đầu tiên của mình tại "Én vàng Nghệ sĩ 2020"?

Ở vòng thi này, mỗi nghệ sĩ nhận được đề bài là dẫn chuyện về 1 thí sinh còn lại, để cả 2 cùng giao lưu trên sân khấu, qua đó thể hiện bản lĩnh dẫn chương trình. Tuy nhiên, Khang là thí sinh duy nhất không có bạn dẫn cùng, nên phải thực hiện bài thi bằng cách đối thoại với nhân vật tự mình tưởng tượng. Sau khi cân nhắc về hình ảnh phụ nữ trong văn thơ từ cổ chí kim, Khang quyết định làm một bài dẫn chuyện về "cô gái bước ra từ trang sách", để nói lên tiếng nói cho người phụ nữ hiện đại dám nghĩ - dám nói - dám làm.

Điều gì ở người phụ nữ thời đại số 4.0 này khiến bạn tâm đắc nhất để đưa vào bài thi?

Phụ nữ thường được xem như là phái yếu, nhưng thực lòng thì yếu đuối để cho ai xem? Tự mình phải định đoạt ước mơ và con đường phải đi, dù có hay không có phái mạnh bên cạnh. Vì thất tình, suy cho cùng, không đáng sợ bằng thất nghiệp và thất bại.

Nhiều người hay mặc định rằng phụ nữ kết hôn, an phận làm vợ...  sẽ đánh mất đi sự đồng đẳng so với đàn ông. Nhưng theo tôi, phụ nữ thời nay hoàn toàn có thể làm tốt phận sự của đời sống cá nhân lẫn đời sống gia đình, nếu họ biết cân bằng và chọn đúng người đồng hành thích hợp.

Thế nên giữa cuộc sống hôn nhân và độc thân vui tính, phái đẹp hoàn toàn có thể chủ động định liệu giấc mơ đời mình. Vì cuộc sống chỉ có 1 lần, tại sao cứ phải đóng khung hình ảnh người phụ nữ trong một khuôn khổ nhất định. Hãy cứ để họ tự trải nghiệm nhiều cung bậc khác nhau. Bởi lựa chọn nào cũng sẽ dẫn chúng ta đi tới ánh sáng.

Nhà văn triệu bản Anh Khang mang thông điệp nữ quyền lên sân khấu Én vàng nghệ sĩ  - Ảnh 2.

Anh Khang là cây viết thần tượng của giới đọc sách trẻ hiện đại. Ảnh: NVCC

Bạn đưa vào bài thi rất nhiều dẫn chứng từ thơ ca, thông qua hình ảnh Kiều của Nguyễn Du, Mị của Tô Hoài, "Thương vợ" của Tú Xương… Có phải vì thế mà NSƯT Vũ Thành Vinh - giám khảo xuyên suốt của chương trình - đã không tiếc lời khen và ưu ái gọi Anh Khang là "cánh én văn chương" ngay từ bài thi đầu tiên?

Thật sự thì lời khen này của đạo diễn Vũ Thành Vinh đã trấn an tinh thần Khang rất nhiều. Vì so với các thí sinh còn lại đều là diễn viên - ca sĩ - người mẫu vốn có thế mạnh trình diễn và ngôn ngữ hình thể linh hoạt trên sân khấu, thì Khang luôn thấy mình thật loạng choạng và bấp bênh khi chuyển từ cầm bút sang cầm micro. Tuy nhiên, sau bài thi đầu tiên và nhận được sự ưu ái khen ngợi từ ban giám khảo, Khang đã hiểu được thế mạnh lẫn điểm yếu của mình, qua đó rút kinh nghiệm để có thể "bay xa" ở hành trình "Én vàng Nghệ sĩ".

Bên cạnh đó thì với danh hiệu "Én văn chương", Khang thấy mình đã giữ gìn được "chất thơ" của bản thân, không chỉ trong ngôn ngữ dẫn chương trình, mà còn trong phong cách dẫn chuyện. Điều đó cũng phần nào hài hòa, nhất quán với hình ảnh của một nhà văn suy tư, chiêm nghiệm mà Khang luôn theo đuổi trong 10 năm qua.

Nhà văn triệu bản Anh Khang mang thông điệp nữ quyền lên sân khấu Én vàng nghệ sĩ  - Ảnh 3.

Những chuyến đi nhiều nước trên thế giới đã cho Anh Khang các trải nghiệp và kinh nghiệm sống để viết. Ảnh: NVCC

Hoa hậu Ngọc Diễm - giám khảo khách mời của vòng thi này - cũng đánh giá bạn khá cao về cách xây dựng kịch bản, lời dẫn. Ngọc Diễm nhận định rằng "Khang có cách sử dụng từ ngữ rất đắt, ý tại ngôn ngoại", còn giám khảo Hà Quang Minh thì khẳng định "Tiềm năng của Khang rất lớn". Với nhiều lời khen trên sân khấu 1 cuộc thi như vậy, Khang có thấy áp lực?

Áp lực thì Khang đã có ngay từ trước khi bắt đầu vòng thi đầu tiên, chứ không phải đến lúc nghe nhận xét từ Ban giám khảo. Áp lực vì mình là nhà văn, nên mỗi chữ mình gửi trao trong cuộc thi này đều phải là những câu chữ chân thành và tử tế, nên Khang rất khắt khe với mỗi một từ ngữ Khang lựa chọn phát ngôn. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn dùng câu chữ, dùng lời nói của mình để lan tỏa những điều tích cực, để vực dậy chân-thiện-mỹ trong lòng mỗi người.

Vì trong thời đại mà các bạn trẻ đang chuộng học các môn tự nhiên và bỏ bê các môn xã hội thì tôi hy vọng thông điệp mà tôi gửi gắm qua từng vòng thi có thể giúp các bạn nhận ra vai trò thiết yếu của các môn học xã hội. Vì dù chúng ta ở ngoài kia có đang theo đuổi bất kỳ thứ đam mê nào, thứ ánh sáng nào đi chăng nữa, thì cũng phải luôn nhớ rằng, tự chính mình phải là nguồn sáng dẫn đường cho bản thân, tự chính mình phải viết nên những chương sách rực rỡ nhất của cuộc đời.

Còn về những nhận định khen ngợi từ Ban giám khảo, đó là động lực nhiều hơn là áp lực. Vì thật ra, Khang biết bản thân còn phải cố gắng trau dồi nhiều hơn về kỹ năng sân khấu nếu muốn đi đường dài với nghiệp cầm mic. Nhưng cho dù là cầm mic hay cầm bút, thì Khang đều muốn sẽ là một chàng trai luôn cầm tay dẫn đường những ai còn chông chênh cùng bước qua hết những gập ghềnh và vấp ngã.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm