• Mới cập nhật:

Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nữ CEO bước lên máy bay khi tay chân, quần áo vẫn dính đầy chocolate

Lam Nguyên 18/10/2021 - 22:44 (GMT+7)

CEO của Legendary Việt Nam - chị Bùi Hồng Hạnh. Ảnh: NVCC

Từ bỏ vị trí giám đốc một công ty về kiểm toán, với mong muốn cháy bỏng được giúp bà con nông dân trồng cacao quê hương mình có đầu ra, và góp tên Việt Nam trên bản đồ chocolate trên thế giới, chị Bùi Hồng Hạnh đã lựa chọn chocolate để khởi nghiệp.

"Tim tôi đập mạnh mỗi khi thấy một cuốn sách về chocolate"

Câu chuyện khởi nghiệp với Legendary Việt Nam - thương hiệu chocolate 100% từ Việt Nam - của nữ doanh nhân Bùi Hồng Hạnh khá thú vị. Năm 2015, chị Bùi Hồng Hạnh từ bỏ vị trí giám đốc điều hành của một công ty về kế toán – kiểm toán, bắt tay vào khởi nghiệp với chocolate.

Lúc bấy giờ, chị nhận thấy các công ty sản xuất chocolate tại Việt Nam đạt chuẩn rất ít. Công ty sản xuất chocolate sử dụng 100% nguyên liệu cacao từ Việt Nam lại càng ít hơn, bởi Việt Nam mải chạy theo quá trình xuất nông sản thô không qua chế biến khiến sản phẩm đầy tiềm năng này luôn được định nghĩa rằng giá rẻ.

"Tôi muốn giúp đỡ những người nông dân trồng cacao quê mình (Tây Nguyên) có việc làm ổn định và một cuộc sống tốt hơn, tôi muốn sản phẩm từ Việt Nam không còn định nghĩa là hàng chất lượng thấp, giá rẻ mà vươn tới chất lượng cao hơn, tiếp cận được với thị trường chocolate thế giới" - chị Bùi Hồng Hạnh chia sẻ.

Con đường chông gai bắt đầu. Ngành hàng mới, chưa có nhân sự bài bản, chưa có nguồn tài liệu phong phú để tiếp cận kiến thức. "Chỉ cần nhìn thấy một thanh chocolate rất nhỏ thoáng qua trên bất cứ kệ siêu thị nào tôi đều bị hút vào. Liếc qua cuốn sách chỗ nào có chữ chocolate đều làm tim tôi đập mạnh. Hóa ra, kiến thức về loại thực phẩm ngọt ngào này đổi mới thường xuyên, như là trend thời trang vậy" - nữ CEO nhớ lại.

Nhớ lại, đã có lúc chị định bỏ cuộc. Một mình băng qua những con đường tối tăm trong đêm để kịp giao mẫu cho khách, rồi nhận lại cái lắc đầu đáng tiếc, đó là những đêm chị Hạnh không tài nào ngủ được. Những lúc đó chị lại nhủ mình, phải nỗ lực hơn nữa, cánh cửa này đóng lại chắc chắn cánh cửa khác sẽ mở ra, bởi nếu mình bằng lòng với công việc hiện tại nghĩa là mình đang thụt lùi.

Tự hào khi đồng hành cùng 80% nhân viên là nữ

Loay hoay vừa tự tìm kiếm khách hàng, thị trường, vừa chú tâm vào những sản phẩm mang hương vị riêng, Legendary bắt đầu được biết đến bằng một chuỗi các cửa hàng chocolate rải rác tại các tỉnh. Khách hàng trong nước biết đến nhiều hơn, doanh thu bắt đầu ổn hơn. Và chị bắt đầu nghĩ đến việc xuất khẩu, bởi đây là mục tiêu ban đầu khi thành lập công ty, rằng sản phẩm chocolate 100% nguyên liệu của Việt Nam phải được thế giới biết đến.

Năm 2018, chị Bùi Hồng Hạnh tìm đến đối tác kinh doanh HBS (là đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam) để tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế B2B của Alibaba.com. Bởi chỉ có con đường này mới giúp chị tiệm cận nhanh với thị trường thế giới. Sau rất nhiều thời gian, chị tìm được một cộng sự nhiệt huyết, có chuyên môn kinh doanh quốc tế, có kiến thức về xuất nhập khẩu để hỗ trợ chị quản lý gian hàng trên trang Alibaba.com.

Để có những đơn hàng lớn như hôm nay, Legendary phải trải qua một thời gian dài chật vật. Nhưng nhờ các công cụ hỗ trợ từ Alibaba.com như phân tích từ khóa (Key Word Analysis), yêu cầu báo giá (Request for Quotation)…, công ty chủ động tiếp cận với những khách hàng có nhu cầu, dần có đơn hàng hàng tháng. Khối lượng công việc kinh doanh online "khổng lồ" và hiệu quả nhưng chỉ có một nhân viên đảm trách dưới sự hỗ trợ của giám đốc.

Số nhân viên của Legendary hiện có gần 100 người, và có đến 80% nhân viên nữ. "Dù không có nhiều sức khỏe, các bạn nữ lại rất dẻo dai và kiên nhẫn, từ công việc bán hàng, kinh doanh, nhẫn nại chiều khách, đến việc khéo léo vẽ từng viên chocolate thủ công. Lúc đầu tư máy móc lớn, các bạn ấy cũng cầm cờ lê, mỏ lết vận hành máy. Nữ giới làm việc giỏi không kém nam giới" - chị Hạnh nói.

Từ khởi nghiệp đến nâng tầm cho chocolate Việt  - Ảnh 2.

Chị Hạnh tự hào vì đồng hành với 80% nhân viên là nữ

Xa rồi thời phụ nữ chỉ biết lo bếp núc

Sau 6 năm, Legendary đã có quả ngọt, hiện là doanh nghiệp đứng trong top 5 các thương hiệu chocolate tại Việt Nam, đưa chocolate Việt Nam đi khắp nơi trên thế giới. Có được thành quả này với chị Bùi Hồng Hạnh chính là nhờ gia đình luôn ở bên, ủng hộ và yêu thương hết mực. Bố mẹ chị hết mình hỗ trợ từ việc trông con đưa đón con, hướng dẫn cho các cháu học giúp chị trong suốt thời gian rất dài. Em gái chị cũng giúp chị quản lý kế toán nhưng sau đó là quản lý sản xuất, 2 chị em "song kiếm hợp bích" thành công và đã trở thành niềm tự hào của bố mẹ.

Đặc biệt, chị Hạnh có sự đồng hành của chồng khi anh hỗ trợ chị chia sẻ việc nhà, hỗ trợ vốn và cả chiến lược kinh doanh khi cần thiết. "Anh như người bạn đồng hành, người thầy nâng đỡ cho tôi những lúc khó khăn và cả khi tôi thất bại" – chị bộc bạch.

Từ khởi nghiệp đến nâng tầm cho chocolate Việt  - Ảnh 3.

Sản phẩm của Legendary được nhiều khách hàng quốc tế đón nhận

Nhân dịp 20/10, là một nữ doanh nhân, chị Bùi Hồng Hạnh rất trăn trở về việc nữ giới tham gia vào thương trường. Chị kể, chị vẫn thường nhận được sự ngạc nhiên của đối tác, nhất là từ châu Á, khi hai chị em lặn lội cùng nhau đi mua máy móc, đi hội chợ ở nước ngoài.

"Không chỉ ở Việt Nam mà các nước châu Á, định kiến xã hội về phụ nữ làm kinh doanh vẫn nặng nề. Nhiều lúc bước lên máy bay mà tay chân, quần áo vẫn còn dính đầy chocolate vì sửa máy, chỉ kịp chạy ra máy bay đúng giờ đóng cổng. Nhưng tôi không ngại, tôi vẫn luôn tự hào vì có những lúc như vậy thì mới có ngày hôm nay" - nữ CEO trải lòng.

Chị Bùi Hồng Hạnh khẳng định, tại Việt Nam hiện nay, số lượng nữ doanh nhân thành đạt ngày càng tăng. "Sẽ không còn suy nghĩ phụ nữ chỉ lo công việc bếp núc, mà họ có bản lĩnh, dám nghĩ dám làm. Họ có thể bước ra xã hội, có khả năng phát triển kinh doanh rất tốt, mang những nét đẹp của phụ nữ Việt Nam vang xa đến các nước trên thế giới".


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm