Nữ nông dân Hải Hậu thu nhập hơn trăm triệu/năm từ cây ăn trái

04/10/2018 - 08:00
Năng động sáng tạo, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, chị Trần Thị Thim, xóm 4, xã Hải Toàn, huyện Hải Hậu đã có thu nhập trăm triệu mỗi năm từ các loại cây ăn trái như thanh long đỏ, cam, bưởi…
Chị Trần Thị Thim sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông. Lập gia đình, cuộc sống khó khăn, buộc người phụ nữ vóc dáng nhỏ nhắn này phải làm phụ hồ để có tiền mưu sinh và chăm lo cho gia đình. Nhưng nghề phụ hồ vốn nặng nhọc không phù hợp với sức khỏe, lại không chủ động được công việc, nên thu nhập rất bấp bênh. Cái khó lo cái khôn, chị Thim luôn trăn trở để tìm cách đưa kinh tế gia đình đi lên.
 
Gây dựng cơ nghiệp từ vườn nhà
 
Năm 2013, chị quyết định tìm hiểu và chuyển đổi diện tích đất trồng lúa truyền thống sang trồng vườn. Dốc hết vốn liếng, chị quyết định đầu tư vào hơn 350 cột thanh long ruột đỏ. Chị đã tự học hỏi kỹ thuật theo tiêu chuẩn, đặc biệt là không dùng thuốc trừ cỏ, kích thích mà chỉ bón phân chuồng mục, phân hữu cơ và NPK… Những trái thanh long được chăm sóc cẩn thận đã cho quả to, đẹp mã, vỏ mỏng, thơm ngon, đạt chất lượng cung cấp ra thị trường, đem lại giá trị kinh tế cao cho gia đình chị.
 
Mỗi năm, trái thanh long đem lại cho chị Thim thu nhập từ 55 - 60 triệu đồng.

 

Không dừng lại kết quả đó, chị còn tìm tòi học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây làm sao để thanh long ra hoa quả vào dịp trái mùa nữa để có năng suất cao, giá thành tốt. Sự sáng tạo, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm của chị đã thành công và sản phẩm lại có đầu ra ổn định tại thị trường thành phố Hà Nội, Hải Phòng. Mỗi năm, trái thanh long đem lại cho chị Thim thu nhập từ 55 - 60 triệu đồng.
 
Để phát triển kinh tế gia đình, chị còn tận dụng những khoảng đất hở trong vườn, kết hợp trồng xen canh nhiều loại cây ăn trái như cam, bưởi, đinh lăng, nghệ… Khu vườn rộng hơn 3.600 m2 với các loại cây ăn quả có giá trị đã đem thêm thu nhập cho gia đình chị mỗi năm từ 60-65 triệu đồng.
 
Chị còn tận dụng những khoảng đất hở trong vườn, kết hợp trồng xen canh nhiều loại cây ăn trái

 

Chia sẻ kinh nghiệm làm giàu với chị em phụ nữ
 
Ngoài việc tập trung phát triển kinh tế cho gia đình, chị Thim còn luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do các cấp hội phụ nữ phát động. Đồng thời chị cũng luôn động viên, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm giàu cho các chị em trong chi hội để cùng nhau phát triển kinh tế hộ gia đình và xây dựng phong trào Hội phụ nữ vững mạnh. Nhờ các kinh nghiệm chị Thim chia sẻ, nhiều hộ gia đình tại xã Hải Toàn, huyện Hải Hậu cũng đã chuyển đổi mô hình từ trồng lúa truyền thống sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, mang đến nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.  
 
Mạnh dạn đổi mới tư duy, phát triển kinh tế gia đình, đẩy mạnh trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, vươn lên làm giàu chính đáng, chị Trần Thị Thim đã khởi nghiệp thành công ngay trên mảnh đất quê hương Hải Hậu của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm