pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nữ sinh lớp 12 nghiên cứu về tăng cường an toàn tại nơi làm việc trong bối cảnh Covid-19
Gia Hân trong 1 tiết học của môn Kinh tế học
Em Phạm Bùi Gia Hân, học sinh Lớp 12 chương trình Tú tài Quốc tế IB của Trường Quốc tế Anh BIS Hà Nội, vừa có bài nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Nghiên cứu Sinh viên (Journal of Student Research). Đây là một tạp chí học thuật uy tín nhằm giới thiệu các bài nghiên cứu của học sinh trung học, sinh viên đại học và sau đại học trên khắp thế giới.
Bài nghiên cứu của Gia Hân với tiêu đề “A Behavioural Perspective on Vietnam's Corporate Safety Measures and Nudges in COVID-19" (tạm dịch: "Góc nhìn hành vi về các biện pháp an toàn và sự thúc đẩy an toàn doanh nghiệp của Việt Nam trong thời kỳ COVID-19") đã nghiên cứu về việc ứng dụng phương pháp "cú huých hành vi" để tăng cường tuân thủ an toàn tại nơi làm việc trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Gia Hân cho biết, trong các tiết học của môn Kinh tế học tại trường, em được học về cách những cú huých hành vi có thể định hướng hành động của một cá nhân trên thị trường. Được truyền cảm hứng bởi khái niệm đã được học, em đã tiến hành nghiên cứu của riêng mình để khám phá cách các phương pháp thúc đẩy hành vi được chứng minh có thể xử lý các thành kiến phi lý đe dọa đến sự an toàn của một cá nhân trong đại dịch. Vào thời điểm Hà Nội đang từng bước nới lỏng những quy định về giãn cách xã hội, Hân nhanh chóng nhận ra sự liên quan và giá trị của nghiên cứu của mình với tình hình hiện tại.
“Với việc các công ty chuyển hướng trở lại làm việc trực tiếp, em nhận thấy tầm quan trọng kịp thời của việc áp dụng các phương pháp thúc đẩy hành vi trong môi trường làm việc. Đây là một lĩnh vực mới trong các nguồn tài liệu nghiên cứu hiện nay, bởi vậy em tin rằng nghiên cứu của mình có thể trở thành nền tảng cho những khám phá sâu hơn về các biện pháp an toàn hiệu quả và toàn diện mà các doanh nghiệp có thể áp dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên”, nữ sinh chia sẻ.
Gia Hân đã tiến hành nghiên cứu và viết bài luận trong suốt 5 tháng, trong khi vẫn cân đối được việc nghiên cứu và bài tập tại trường. Hân chỉ ra khía cạnh khó khăn nhất trong việc nghiên cứu của em đó là sự thiếu tương quan giữa các biến số. Tuy nhiên, em không hề nản lòng mà đã phân tích những kết quả thu được của mình dựa trên bối cảnh đại dịch ở Việt Nam. Điều đó đã khiến cho kết quả nghiên cứu của Gia Hân trở nên khác biệt với những nghiên cứu sẵn có ở đề tài này và trở thành một tài liệu có giá trị cho kho tàng nghiên cứu hiện nay.
“Một bài luận được nghiên cứu và xây dựng công phu, chuyên nghiệp, nêu bật những nội dung đúc rút quan trọng, không chỉ đối với các doanh nghiệp và các nhà tâm lý học mà còn cho tất cả chúng ta. Chính sự kiên trì mà Gia Hân thể hiện trong suốt quá trình nghiên cứu kéo dài 5 tháng, với rất nhiều những thử thách, là điều mà nhà trường và tập thể giáo viên chúng tôi tự hào”, thầy Chris Newman, Hiệu phó khối Trung học tại BIS Hà Nội, nhận xét.
Chị Bùi Bình, mẹ của Gia Hân, chia sẻ: “Từ viết luận, tranh biện và phát biểu trước đám đông, các bộ môn thể thao cạnh tranh, nghiên cứu khoa học cho đến những cơ hội lãnh đạo, các chương trình học và ngoại khóa đa dạng tại trường đã nuôi dưỡng niềm đam mê học tập trong Gia Hân, giúp con tự tin bước ra ngoài phạm vi an toàn và thử thách bản thân theo những cách thức mới mẻ và thú vị”.
Gia Hân cũng luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường. Đặc biệt, em là 1 trong số 2 Đại sứ UNICEF của trường trong năm học này và là thành viên đồng sáng lập câu lạc bộ Tranh biện của trường. Em đã tham gia giải Vô địch tranh biện cấp Trung học thế giới (World Schools Debate Championship) trong vòng 3 năm liên tiếp, từ năm 2019. Năm 2021, em đã xuất sắc cùng với đội tuyển Việt Nam tiến tới vòng chung kết. Kỹ năng tranh biện của Gia Hân cũng được thể hiện qua nhiều giải thưởng lớn nhỏ khác nhau, như giải Nhì cuộc thi Open Speaker, lọt vào vòng Tứ kết tại cuộc thi Qatar International Schools Debating Championship 2021 và Top 6 Adjudicator tại Hanoi Debate Tournament 2021.
Gia Hân bộc bạch: “Em đã có thể học hỏi từ những sai lầm, trưởng thành hơn trong quá trình học tập, nghiên cứu và em hy vọng có thể tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu, đóng góp cho cộng đồng và xã hội!”.