Ông ngoại bé trai bị bạo hành mong sớm được làm giấy tờ cho cháu

17/08/2017 - 07:20
“4 đứa cháu ở với ông bà từ bé, vừa là ông vừa là bố, tôi thấu hiểu được những thiệt thòi mà chúng phải trải qua. Giờ cháu có thêm cháu Tiến Anh nữa không biết những ngày tháng tới đây phải xoay ở đâu, làm gì để kiếm tiền nuôi chúng nó", ông Vượng tâm sự.

Vừa làm ông, vừa làm bố của 4 cháu nhỏ

Trong con hẻm nhỏ nằm trên Phố Khâm Thiên (Quận Đống Đa, Hà Nội) khi hỏi về nhà ông Vượng, bà Nga chắc không ai là không biết. Chuyện khu phố biến ông bà không hẳn từ khi “cháu bé 1 tuổi bị bạo hành bỏ rơi ở bệnh viện” được đăng tải trên báo chí mà từ hoàn cảnh trước đó của họ.

Khi kể về ông, nhiều người hàng xóm vẫn xót thương cho vợ chồng ông, bởi hai vợ chồng cũng đã ở cái tuổi gần 70, những sẽ được an hưởng tuổi già, vui vầy bên con, bên cháu. Thế mà, ai biết được hằng ngày ông phải đi phụ bưng từng đĩa cơm, bà thì rửa từng cái bát thuê để kiếm tiền nuôi 3 đứa cháu bị người mẹ “bỏ rơi” từ khi còn nhỏ.

chau1.jpg
Giờ đây, ông Vượng bà Nga rất lo lắng về những tháng ngày sau này của các cháu.

Trong căn nhà 3 tầng rộng chỉ chừng vài chục m3, chỉ có tiếng cười như làm xua tàn sự chật chội, bé nhỏ của ngôi nhà. Nhìn hướng về 4 đứa cháu đang chơi với nhau trên giường, ông Đinh Văn Vượng tâm sự: “4 đứa chúng nó đều là con đẻ của con gái ông (hiện đang thi hành án tù) được ông đón về từ khi còn bế ngửa. Các cháu khi đón về đều chưa đầy 1 tuổi, vì thế khi lớn lên các cháu đều gọi tôi là bố. Vì sự thật, các cháu cũng có biết bố mẹ là ai đâu”.

Là một cán bộ thuế về hưu nhưng giờ phải thay con nuôi 3 cháu nhỏ nên cuộc sống của gia đình ông cũng vô cùng chật vật. Ngày ngày bà Hoàng Thị Nga (vợ ông Vượng) cũng phải đi rửa bát thuê để kiếm tiền nuôi cháu ăn học và trang trải sinh hoạt.

Thế nhưng, bù lại cho cuộc sống khó khăn, thiệt thòi khi thiếu đi tình thương của cha lẫn mẹ thì 3 cháu ngoại của ông đều rất ngoan ngoãn và lễ phép. Hẳn rằng điều an ủi duy nhất cho đến lúc này đối với cả gia đình ông là năm học nào 3 cháu nhỏ cũng đạt thành tích cao trong học tập.

be-bi-bao-hanh2.jpg
Dù bị mẹ "bỏ rơi" từ nhỏ nhưng các cháu ngoại của ông Vượng đều học giỏi và rất lễ phép.

Dù đã hơn 1 tuần nay, kể từ khi gia đình đón thêm cháu Trần Tiến Anh (1 tuổi, là cháu bé bị bạo hành và bỏ rơi tại bệnh viện) về đoàn tụ với gia đình, trong nhà không lúc nào ngớt tiếng trẻ con cười nói, vui đùa. Thế nhưng, có lẽ các cháu còn quá nhỏ để hiểu hết được những thiệt thòi mà chúng nó đang phải gánh chịu.

“Hai ngày đầu mới ở viện về, cháu Anh ngủ li bì, lúc đó mọi người trong gia đình ai cũng rất sợ, phản ứng của cháu bất thường, không ổn định như lúc còn ở bệnh viện nên ai cũng sợ cháu bị bại não. May là từ ngày thứ 3 sau khi ở viện về, cháu đã tỉnh táo, chơi với các anh chị trong nhà và ăn tốt hơn,… tôi mừng lắm”, bà Nga chia sẻ.

Nói về những tháng ngày sau này của cháu Tiến Anh và 3 cháu nhỏ, bà Nga ngậm ngùi: “Giờ 2 ông bà già cũng phải nhịn ăn, nhịn mặc mà lo cho cháu chứ biết làm sao, nó cũng là máu mủ của mình. Giờ toàn bộ chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông vào 3,5 triệu đồng tiền lương hưu của ông Vượng chứ đi làm thuê thì cũng bấp bênh, chỉ đủ mua gạo ăn hằng ngày nuôi các cháu là mừng lắm rồi chú à!”


Mong được tạo điều kiện để làm giấy tờ cho cháu

Ngay sau khi sự việc cháu Tiến Anh được đăng tải trên báo chí, do nhiều người biết gia đình hoàn cảnh khó khăn, đang nuôi 3 cháu nhỏ nên nhiều người đã tìm về tận nhà để xin cháu Anh làm con nuôi. “Dù khó khăn đến mấy, chúng tôi vẫn phải gắng gượng để nuôi cháu ăn học nên người, chứ nhất quyết không cho ai cả, biết đâu cháu lại bị hành hạ thêm một lần nữa thì chúng tôi đau lắm”, bà Nga tâm sự.

Đối với ông Vượng hiện giờ, không chỉ ngày ngày phải bươn chải làm thuê, làm mướn để nuôi các cháu mà còn phải lo chạy vạy giấy tờ cho cháu Trần Tiến Anh. “Hiện tôi đưa cháu về nuôi nhưng chưa được pháp luật công nhận và cũng chưa có giấy tờ gì cả. Tôi mong muốn, phía cơ quan công an, chính quyền địa phương tạo điều kiện để tôi hoàn thành thủ tục giấy tờ nuôi dưỡng cháu, để cháu được nhập khẩu vào gia đình tôi, làm giấy khai sinh… theo đúng quy định của pháp luật”, ông Vượng nói.

Trao đổi với PV PNVN, bà Trần Hương Ly, Chủ tịch Hội LHPN phường Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội, chia sẽ: “Ngay sau khi biết tin cháu Tiến Anh được ông bà ngoại đưa về nhà để chăm sóc thì phía bên phường cũng đã sang thăm hỏi, động viên gia đình. Cũng mong cháu sớm khỏe mạnh. Nhìn thằng bé kháu khỉnh dễ thương lắm. Gia đình ông Vượng, bà Nga cũng khó khăn, bởi giờ 2 ông bà cũng đã già yếu lâu nay phải nuôi thêm 3 cháu nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học nên cũng khá là vất vả. Giờ đón thêm cháu Tiến Anh về nuôi dưỡng nữa thì chắc thời gian tới cũng sẽ rất khó khăn nên cũng rất cần sự quan tâm từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm”.

be-bi-bao-hanh3.jpg
Hội LHPN phường Thổ Quan đến tặng quà và động viên gia đình cháu Tiến Anh. 

Trước đó, như PNVN đã đưa tin, cháu Trần Tiến Anh (14 tháng tuổi) được một thanh niên đưa vào Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba trưa ngày 4/8, trong tình trạng trán, chân tay đùi bầm tím, phía bìu bộ phận sinh dục xước toàn bộ. Cổ bị xước, mắt bị dãn, co giật, hôn mê... Sau khi sơ cứu, bé được chuyển sang Bệnh viện Xanh Pôn rồi lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngay sau khi làm xét nghiệm, chẩn đoán các y, bác sĩ bệnh viện Nhi đã khẩn trương tiến hành các biện pháp cứu chữa cho cháu bé. Nghi ngờ bé bị bạo hành, lãnh đạo bệnh viện đã thông báo sự việc với công an phường Láng Thượng và công an quận Đống Đa để xác minh làm rõ.

Đến chiều 5/8, Cơ quan CSĐT công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” để điều tra làm rõ.
PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ án này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm