Phải chăng Bộ trưởng chỉ quan tâm tới thành tích, giải thưởng mà quên nạn bạo lực học đường?

31/03/2019 - 11:07
Vụ việc nữ sinh Nguyễn Thị H.Y (trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, Hưng Yên) bị 5 bạn lột hết quần áo, hành hung dã man gây bức xúc dư luận. Cùng với rất nhiều vụ trẻ em bị bạo hành, xâm hại gần đây, TS Vũ Thu Hương bức xúc đặt câu hỏi: Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ở đâu trong những vụ việc đau lòng này?
danh-hoc-sinh_hgnz.jpg
Bị các bạn lột đồ, hành hung dã man, nữ sinh H.Y đã phải vào bệnh viện tâm thần điều trị

 

Nữ sinh lớp 9 H.Y bị các bạn trong lớp lột đồ và đánh đến mức phải vào bệnh viện tâm thần điều trị khiến cộng đồng vô cùng phẫn nộ. Xem clip đứa trẻ tuổi vị thành niên bị chính các bạn trong lớp đánh và làm nhục, không ai không xót xa. Mọi người càng phẫn nộ khi thủ phạm là 5 nữ học sinh mà hành xử, đánh đập dã man, hạ nhục, chà đạp nhân phẩm và danh dự bạn nữ đến mức đau đớn, kinh khủng tột cùng.

T.S Vũ Thu Hương đã vô cùng phẫn nộ, uất ức trước sự vô cảm và tàn ác của những đứa trẻ này. Lý giải cho những vụ bạo lực học đường, vụ xâm hại trẻ em liên tiếp xảy ra gần đây với mức độ ngày càng khủng khiếp, TS Vũ Thu Hương bày tỏ: “Lúc nào cũng thấy Bộ GD &ĐT khoe thành tích với giải quốc tế nọ, giải quốc tế kia mà không bao giờ quan tâm đến tỷ lệ học sinh bị bạo hành, bạo lực học đường. Mới đây, vụ thầy giáo Bắc Giang quấy rối tình dục học sinh nữ lớp 5, tôi đã nhờ Bộ GD&ĐT cho “một tiếng” để tôi có thể đến Bắc Giang nói chuyện miễn phí với học sinh về giáo dục giới tính, xâm hại tình dục trẻ em. Thế nhưng, đề nghị của tôi không được quan tâm. Điều Bộ GD &ĐT quan tâm, đấy chỉ là thành tích, giải thưởng, còn những vấn đề khác của trẻ em thì không quan trọng”.

Theo TS. Vũ Thu Hương, một trong những nguyên nhân khiến các vụ việc đau lòng liên quan đến trẻ em diễn ra ngày càng nhiều, đó là ý thức pháp luật của người dân còn kém. Thế nhưng, ngành giáo dục cũng không giáo dục pháp luật cho học sinh.

anh2_wpiu.jpg
Theo TS Vũ Thu Hương, khi xảy ra các vụ việc bạo hành, xâm hại trẻ em, nhà trường chỉ giải quyết việc "giảm ầm ĩ" để giữ thanh danh cho nhà trường

 

Một lý do rất quan trọng, theo TS.Vũ Thu Hương đó là ngành giáo dục chưa quan tâm đúng mức đến giáo dục đạo đức cho học sinh. “Các trường học dạy đạo đức cho học sinh rất ít. Nhất là ở cấp tiểu học, khi môn Đạo đức không lấy điểm thì giáo viên không chú trọng dạy môn học cần thiết này. Không như trước đây, xét đạo đức cho học sinh rất nặng. Trong khi bây giờ, những học sinh học lực giỏi thì đương nhiên đạo đức tốt. Giáo viên, chính quyền không quan tâm đến đạo đức của học sinh. Thế nên khi xảy ra chuyện học sinh bị bạo hành, giáo viên, nhà trường chỉ giải quyết việc “giảm ầm ĩ” bằng cách yêu cầu học sinh xóa clip để giữ thanh danh cho nhà trường, còn hiệu trưởng dụ dỗ gia đình nạn nhân bỏ qua cho 5 đứa trẻ”.

TS.Vũ Thu Hương nhấn mạnh, hành vi của 5 đứa trẻ này là vi phạm pháp luật khi hạ nhục người khác và phải bị thích đáng. “Ở nước ngoài, khi đã xâm phạm đến thân thể người khác thì bị phạt tù, như thế mới răn đe được người khác. Trong khi đó, hiệu trưởng của ngôi trường này chỉ kỷ luật học sinh bằng việc cho nghỉ học 5 ngày. Hình thức kỷ luật này sẽ không có giá trị răn đe mà chúng còn thấy chúng được thầy cô bênh vực và ủng hộ chúng đánh bạn”.

“Ngành giáo dục những năm gần đây xảy ra rất nhiều chuyện, từ vụ chạy điểm trong kỳ thi THPT QG năm 2018 đến các vụ bạo hành, xâm hại trẻ em, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ở đâu và làm gì? Chính việc giải quyết không cương quyết trong mọi vụ việc, chỉ giải quyết một cách “êm” nhất đã khiến các vụ việc tái diễn nhiều lần”, TS.Vũ Thu Hương phát biểu.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm