Phát triển xanh của "ông lớn" ngành tiêu dùng, bán lẻ

KH
25/01/2025 - 14:57
Phát triển xanh của "ông lớn" ngành tiêu dùng, bán lẻ

Cửa hàng WinMart_WinMart+_WIN, bao gồm thay thế nilon bằng 100% túi tự hủy sinh học, giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng một lần bằng.

Masan là một trong những doanh nghiệp Việt đã thực thi chiến lược phát triển bền vững từ sớm, nghiêm túc, bài bản. Những nỗ lực đó đã hướng hoạt động của tập đoàn theo chiến lược phát triển bền vững trong ngành tiêu dùng, bán lẻ.

Hàng đầu về nông sản sạch

Với tầm nhìn trở thành một tập đoàn hàng đầu về tiêu dùng-bán lẻ không chỉ trong thị trường Việt Nam mà còn cả thế giới nên trong suốt những năm qua, Masan đã thực hiện nhiều hoạt động hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững, kết hợp và hài hòa giữa các mục tiêu kinh doanh với trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường. Điều này thể hiện qua triết lý kinh doanh mà Tập đoàn này đã lựa chọn là "Doing well by doing good" (Tạm dịch: Làm những điều tốt đẹp sẽ giúp kết quả kinh doanh tốt đẹp). Nếu diễn giải theo văn hóa truyền thống Việt Nam thì đó là phương châm "cho đi rồi sẽ được nhận lại".

Tham gia thị trường thực phẩm trong nhiều năm, Masan nhanh chóng trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu lĩnh vực cung cấp nông sản sạch, thông qua việc thành lập Công ty WinEco vào năm 2015. Sau 9 năm phát triển, công ty này đã cung cấp ra thị trường trên 150 loại sản phẩm rau củ quả đạt các chứng nhận an toàn từ Global GAP, VietGap và Organic. Trung bình, mỗi tháng WinEco cung cấp khoảng 3.000 tấn rau củ quả cho hơn 3.700 siêu thị cửa hàng WinMart/ WinMart+/ WIN. Sản lượng lớn này đến từ 14 nông trường WinEco trên cả nước với tổng diện tích lên đến hơn 3.000 hecta. Toàn bộ quá trình canh tác được kiểm soát nghiêm ngặt, sử dụng những thiết bị, công nghệ hiện đại nhất từ các đối tác như Israel, Nhật Bản giúp chuẩn chỉnh từ khâu gieo mầm đến đóng gói.

Phát triển xanh của "ông lớn" ngành tiêu dùng, bán lẻ- Ảnh 1.

Khu vực bãi lọc sinh học của MHT

Không chỉ tập trung vào kiểm soát chất lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng đến người tiêu dùng theo tiêu chuẩn "xanh", Masan còn triển khai hàng loạt giải pháp nhằm hiện thực hóa chủ trương "xanh hóa", giảm thiểu tác động đến môi trường. 100% sản phẩm của WinEco đã được bao gói bằng vật liệu tự phân hủy sinh học. WinEco còn sử dụng giấy kraft và túi nilon tự phân hủy để thu hoạch và bao gói sản phẩm thay cho màng co và túi nilon thông thường, từ đó mang đến cho cộng đồng những sản phẩm "xanh" toàn diện.

Công ty WinCommerce, một thành viên khác của tập đoàn Masan, triển khai loạt giải pháp xanh tại hệ thống siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+/WIN, bao gồm thay thế nilon bằng 100% túi tự hủy sinh học, giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng một lần bằng các vật phẩm thân thiện với môi trường.

Cam kết "xanh" đối với môi trường, Masan đầu tư bài bản vào hệ thống xử lý nước thải tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để giám sát ảnh hưởng của hoạt động sản xuất đến môi trường xung quanh. Điển hình, Masan Consumer đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại do đối tác Hà Lan thiết kế tại các nhà máy ở Bình Dương, Hải Dương và Nghệ An. Trang trại chăn nuôi heo kỹ thuật cao của Masan MEATLife tại Nghệ An cũng được đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại.

Trong số các công ty con, Masan High-Tech Materials có tỷ lệ tái chế rác thải đạt hơn 30% trên tổng khối lượng phát sinh, trong khi khoảng 7,8 triệu m3 nước thải được tái sử dụng, chiếm 76,1% tổng lượng nước tiêu thụ trong năm 2023. Công ty phát triển bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn, tập trung vào tái chế, phát triển sản phẩm xanh và hướng đến tăng trưởng xanh.

Đầu tháng 12.2024, CHIN-SU (Thương hiệu thuộc Masan) cùng chung sức với quỹ "Trò nghèo vùng cao" tiếp tục năm thứ hai đồng hành cùng các em học sinh hoàn cảnh khó khăn. Với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, chương trình dự kiến thực hiện hơn 1 triệu bữa cơm có thịt cho các em học sinh tại gần 100 điểm trường ở 9 tỉnh vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên. Dự án "Một triệu bữa cơm có thịt" là khởi đầu cho một hành trình vì cộng đồng dài hơi.

Phát triển xanh của "ông lớn" ngành tiêu dùng, bán lẻ- Ảnh 2.

Các nông trường công nghệ cao WinEco cung cấp rau củ quả sạch đến người tiêu dùng thông qua hệ thống WinMart_WinMart+.

 

Chiến lược phát triển bền vững

Những "trái ngọt" từ triết lý kinh doanh "cho đi để nhận lại" và bối cảnh kinh doanh hiện nay đã thúc đẩy Masan lựa chọn kinh doanh bền vững trở thành chiến lược phát triển bài bản. Một trong những động thái cho thấy bước đột phát trong nhận thức về phát triển bền vững của Masan là doanh nghiệp này đã thành lập Ủy ban ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị). Masan có lẽ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong ngành tiêu dùng-bán lẻ thành lập một tổ chức như vậy. Và nó cũng thể hiện Masan hướng tới việc đảm bảo các mục tiêu phát triển bền vững được triển khai toàn diện, trở thành xương sống trong chiến lược của Tập đoàn.

ESG là một khu hành động bao gồm các trụ cột đo lường những yếu tố liên quan tới định hướng, mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp. Thực hành ESG hiện nay là xu thế của các doanh nghiệp trên thế giới bởi ngày càng nhiều thị trường, nhất là những thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ…đang áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất bền vững, sản xuất xanh với hàng hoá. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp, nếu muốn gia nhập các thị trường lớn, tham gia, dẫn dắt chuỗi cung ứng thì phải phát triển xanh, phát triển bền vững.

"Chiến lược ESG của Masan Consumer hoàn toàn tuân thủ chiến lược ESG của Tập đoàn, ưu tiên các vấn đề quan trọng nhất đối với hoạt động kinh doanh và các bên liên quan, tập trung vào các lĩnh vực có tác động lớn nhất. Khung chiến lược ESG của chúng tôi tuân thủ với các 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (UN SDGs) và Tiêu chuẩn Hoạt động của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC). Chúng tôi cam kết tạo ra giá trị cho người tiêu dùng và các bên liên quan qua thúc đẩy đổi mới để tăng trưởng bền vững, chăm sóc môi trường và cộng đồng, nhân viên và khách hàng", Đại diện Masan Group cho biết.

Bắt đầu từ năm 2022 và tiếp tục trong năm 2023 và 2004, Masan đã tích hợp các vấn đề Môi trường, Xã hội và Quản trị vào quá trình hoạt động bằng cách xác định các chủ đề ESG quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và chuỗi giá trị thông qua tính trọng yếu. Tập đoàn này cũng mục tiêu, xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI), xây dựng kế hoạch hành động và triển khai cơ cấu quản trị hiệu quả cao để nhằm đạt được các mục tiêu đó. Được biết, Masan đã mời một trong những công ty kiểm toán và tư vấn thuộc nhóm Big 4 toàn cầu để đánh giá và tư vấn về phát triển bền vững.

Phát triển xanh của "ông lớn" ngành tiêu dùng, bán lẻ- Ảnh 3.

Đồng hành cùng các em học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Được biết, Masan Group không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ quy định mà còn hướng đến việc trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam. Điều đó có nghĩa là thể chế hóa ESG bằng cách tích hợp nó vào chiến lược doanh nghiệp, kế hoạch kinh doanh và các chỉ số KPI, để mọi hoạt động của chúng tôi, từ doanh nghiệp, nhân viên đến nhà cung cấp, đều có ý thức trách nhiệm và nâng cao tiêu chuẩn trong công việc hàng ngày.

Nhiều chuyên gia cho rằng: Tăng trưởng xanh không còn là tương lai mà là một xu thế tất yếu đang diễn ra. Các doanh nghiệp không nên tiếp cận phát triển bền vững như là một yếu tố cần phải tuân thủ, hay gói gọn trong khuôn khổ trách nhiệm xã hội (CSR) hoặc thậm chí như là "chiêu trò" làm thương hiệu mà phải nhận thức đó là một chiến lược phát triển tối ưu. Kinh doanh bền vững giúp doanh nghiệp tăng nội lực để vượt qua được những khó khăn không có tiền lệ, một điều không còn hiếm gặp trong một môi trường kinh doanh chứa đựng nhiều yếu tố phi truyền thống như hiện nay.

Masan Group lập 'hat-trick' ở ba hạng mục tiêu biểu về ESG, tiếp tục nhận vinh danh Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững 2024, tại lễ công bố hôm 2/8/2024 vừa qua. Theo đó, Masan là đơn vị dẫn đầu Khối Doanh nghiệp Niêm yết đạt cả 3 hạng mục ESG: Quản lý tài nguyên bền vững (E), Chiến lược nhân sự vì sự phát triển bền vững (S) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (G). Cũng trong năm 2024, tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia đã vinh danh Tập đoàn Masan là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm