pnvnonline@phunuvietnam.vn
Quảng bá, tôn vinh sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu của phụ nữ miền Bắc
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương (thứ ba từ trái sang) tham quan gian hàng tại hội chợ
Hội chợ với quy mô gần 50 gian hàng giới thiệu các sản phẩm mang đậm giá trị bản địa của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
Tại lễ khai mạc hội chợ, bà Phạm Thị Hương Giang, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, TƯ Hội LHPN Việt Nam cho biết: Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm của Việt Nam" được khởi đầu từ kinh nghiệm của Nhật Bản với Phong trào "Mỗi làng một sản phẩm" - OVOP. Hiện nay, phong trào OVOP đã lan tỏa và được triển khai thực hiện trên 40 nước trong khu vực châu Á, châu Phi, Mỹ La Tinh,... đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn ở các quốc gia thông qua nhiều tên gọi khác nhau.
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" được triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2018. Đến nay, chương trình đã bước sang giai đoạn từ 2021-2025. Trải qua một thời gian hoạt động, chương trình đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Mỗi một sản phẩm mang một câu chuyện riêng, được gắn với vai trò như một "đại sứ" chuyển tải những giá trị mang tính nhân văn của vùng miền. Thông qua việc triển khai chương trình, nhiều địa phương đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển các ngành nghề nông thôn, đặc biệt là bảo tồn và phát triển nhiều làng nghề truyền thống.
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương (thứ hai, từ phải) tham quan gian hàng tại hội chợ
Các cấp Hội tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm
Với vai trò và sứ mệnh của mình, Hội LHPN Việt Nam luôn nhận thức đầy đủ, bám sát, vận dụng sáng tạo trong xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, đề án nhằm thúc đẩy, vận động cộng đồng chung tay hỗ trợ phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.
Hội chợ có 22 gian hàng là sản phẩm đặc trưng, hàng tiểu thủ công mỹ nghệ, trang sức của 10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Nam Định.
Hội LHPN Việt Nam cũng đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình với tư cách vừa là chủ thể vận động tuyên truyền về chương trình, vừa là chủ thể tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm đặc trưng, cũng lại là chủ thể quan trọng quyết định lựa chọn sản phẩm tiêu dùng thông thái cho gia đình.
Ngày càng có nhiều điển hình nữ lãnh đạo các HTX, doanh nghiệp được đào tạo, trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức, với tinh thần mạnh dạn, năng động, vượt khó đi lên làm giàu từ tài nguyên bản địa quê hương, thực hiện tốt phương châm "Ly nông bất ly hương", góp phần bảo tồn các nghề truyền thống, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, giúp nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Các sản phẩm tham gia là các sản phẩm đạt chứng nhận sao, các sản phẩm mang đậm giá trị bản địa của từng địa phương; đồng thời là cơ hội hợp tác, kết nối thị trường, thúc đẩy phát triển các Dự án khởi nghiệp của phụ nữ.
"Hội chợ quảng bá giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp là hoạt động quảng bá thiết thực khẳng định vai trò của chủ thể nữ trong việc sáng tạo đề xuất các ý tưởng khởi nghiệp, khích lệ các chủ thể sản xuất các sản phẩm đặc trưng của địa phương; đồng thời kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm.
Qua chương trình, Ban Tổ chức kỳ vọng hoạt động này sẽ góp phần nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", bà Phạm Thị Hương Giang nhấn mạnh.