Quy định "giá trần" và không quy định "giá sàn" đối với mặt hàng sách giáo khoa

PV
19/06/2023 - 17:06
Quy định "giá trần" và không quy định "giá sàn" đối với mặt hàng sách giáo khoa

Kiểm soát giá mặt hàng sách giáo khoa nhằm bảo vệ lợi ích người dân. Ảnh minh họa

Chiều 19/6, với 92,91% số phiếu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Giá (sửa đổi). Tiếp thu ý kiến các đại biểu, dự thảo luật được thông qua có một số điều chỉnh về danh mục các hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá.

Dự thảo Luật được thông qua gồm 8 Chương, 75 Điều quy định về quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng trong lĩnh vực giá; Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước về giá, thẩm định giá; Hoạt động quản lý, điều tiết giá của nhà nước; tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường, cơ sở dữ liệu về giá; Thẩm định giá; Thanh tra chuyên ngành về giá, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá; Điều khoản thi hành…

Trước khi biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh lý giải một số đề nghị, ý kiến còn khác nhau về dự thảo Luật Giá (sửa đổi); cụ thể:  

Về bình ổn giá, một số ý kiến đề nghị không đưa mặt hàng "sữa dành cho người cao tuổi" và "thịt lợn" vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá.

Quy định "giá trần" và không quy định "giá sàn" đối với mặt hàng sách giáo khoa - Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh phát biểu

Ông Lê Quang Mạnh cho biết: ý kiến ĐBQH đề nghị bổ sung mặt hàng "sữa dành cho người cao tuổi" đã thể hiện sự quan tâm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung, trong đó có đối tượng yếu thế là người già, trẻ em, phù hợp với chính sách của Đảng, Nhà nước. Trên thực tế, hiện nay mặt hàng "sữa dành cho người cao tuổi" có tính chất như một thực phẩm chức năng và xét về mức độ biến động giá, phạm vi ảnh hưởng, tác động, mặt hàng sữa đối với người cao tuổi không lớn so với mặt hàng sữa dành cho trẻ em và xét về công cụ quản lý, điều tiết của Nhà nước thì trong trường hợp cần thiết, có thể áp dụng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 20 Dự thảo Luật.

Đối với mặt hàng "thịt lợn", đúng như ý kiến ĐBQH đã nêu, thịt lợn là mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cơ bản lớn trong đời sống của người dân. Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Mạnh, hiện nay tỷ lệ sử dụng thịt lợn trong cơ cấu bữa ăn của các gia đình có xu hướng giảm trong thời gian gần đầy, chỉ ở mức 40%-45% so với mức 65%-70% như trước đây.

Việc áp dụng bình ổn giá đồng nghĩa với việc phải kê khai giá và khó khả thi khi có rất nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh; giá biến động từng ngày đối với mặt hàng này nên các cá nhân kinh doanh cơ bản sẽ khó thực hiện quy định kê khai giá như Dự thảo Luật quy định.

Theo quy định hiện hành, mặt hàng "thịt lợn" không thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá và thực tế diễn biến thị trường trong thời gian qua cũng không đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đưa vào thực hiện bình ổn giá. Do vậy, tại thời điểm hiện nay, không quy định các mặt hàng thịt lợn tại Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá.

Quy định "giá trần" và không quy định "giá sàn" đối với mặt hàng sách giáo khoa - Ảnh 2.

Các đại biểu ấn nút thông qua dự án Luật Giá (sửa đổi)

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho biết: Có ý kiến đề nghị quy định khung giá đối với sách giáo khoa (quy định cả giá sàn). Theo Luật Giá hiện hành, sách giáo khoa không phải là mặt hàng do Nhà nước định giá.

Tuy nhiên, từ Quốc hội khóa XIV đến nay, nhiều ý kiến ĐBQH đề nghị Nhà nước cần kiểm soát giá mặt hàng này nhằm bảo vệ lợi ích người dân, tránh tác động tăng giá từ các nhà xuất bản.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo quy định giá trần và không quy định giá sàn đối với mặt hàng này. Việc không quy định giá sàn vì đây là mặt hàng có tính đặc thù, đối tượng tiêu dùng mang tính bắt buộc, trong đó có cả đối tượng yếu thế.

Nếu quy định giá sàn, các đơn vị phát hành sách không thể bán cho người dân với giá thấp hơn giá sàn, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, nhất là người có thu nhập thấp. Hơn nữa, hiện nay, Chính phủ không đề xuất quy định giá sàn nên chưa đánh giá tác động nếu quy định giá sàn đối với sách giáo khoa. Vì vậy, theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì chưa đủ căn cứ để bổ sung quy định về giá sàn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm