Sáng tạo nội dung - nghề “hot” của giới trẻ

Ngọc Vân
17/07/2021 - 08:30
Sáng tạo nội dung - nghề “hot” của giới trẻ

Mai Phương Nguyễn

Tạo “trend”, được làm việc tự do, thoải mái, sáng tạo nội dung đang là “mảnh đất vàng” hấp dẫn nhiều bạn trẻ. Nhưng công việc không đơn giản chỉ có vậy. Những chia sẻ của Mai Phương Nguyễn, một người sáng tạo nội dung, sẽ giúp bạn hiểu thêm về nghề này.

+ Mối duyên nào đưa bạn đến với công việc sáng tạo nội dung?

Lần đầu tiên mình thực hiện công việc của một người làm nội dung là năm 20 tuổi, khi cộng tác cho một trang tin dành cho giới trẻ. Tiếp đó, với mục tiêu nghề nghiệp hoạt động trong ngành PR - Marketing, mình bắt đầu phát triển năng lực viết một cách có chủ đích. Đích đến là thành thạo các loại nội dung chính được sử dụng trong PR (thông cáo báo chí, tin bài PR, bài trực diện, bài gián tiếp, nội dung trên các mạng xã hội…) và gắn bó với công việc cho đến nay.

+ "Nội dung là Vua", câu nói này cho thấy nội dung luôn được ưu tiên hàng đầu. Vậy công việc này có hấp dẫn như lời đồn?

Trước tiên phải khẳng định công việc nào cũng có sự hấp dẫn riêng của nó nếu bạn thật sự chú tâm và tận hưởng quá trình làm việc.

Với lĩnh vực làm nội dung, sự hấp dẫn đến từ chính sự sáng tạo, luôn đòi hỏi người làm không chỉ có năng lực sản xuất nội dung mà còn phải có hiểu biết về doanh nghiệp, khách hàng, về xu hướng, nền tảng, về độc giả… Về thu nhập, đây cũng là một nghề hứa hẹn thu nhập tốt nếu bạn là một người làm nội dung giỏi, hiểu độc giả và khách hàng. Nếu bạn có cá tính và thương hiệu cá nhân riêng thì công việc càng thuận lợi.

Nhiều cá nhân làm nội dung cũng là những người có ảnh hưởng (KOL), "hot facebook"… nên nghề này có nhiều cơ hội nổi tiếng, nhất là trong thế giới phẳng hiện nay với sự "lên ngôi" của mạng xã hội. Nếu thích báo chí, các nội dung chính thống, bạn có thể làm nội dung trong lĩnh vực PR. Nếu thích làm video có thể đầu quân vào các công ty giải trí, cộng đồng, thậm chí trở thành Youtuber. Nếu vẽ giỏi có thể làm việc tại bộ phận thiết kế hoặc các đơn vị sản xuất nội dung, các nền tảng truyện tranh, fanpage cộng đồng…

Tuy nhiên, điều gì cũng có hai mặt. Người làm nội dung thường gặp nhiều vấn đề về quản lý thời gian, sức khỏe. Bạn luôn phải đối diện với khối lượng công việc lớn, nhiều hạng mục cần hoàn thành, áp lực view, định mức… Nhiều lĩnh vực cần làm dẫn đến việc đôi khi bị "ngợp" trong "biển" ngành.

Áp lực còn đến từ chính bản thân mỗi nhà sáng tạo nội dung khi rơi vào việc cạn ý tưởng, lặp lại chính mình. Do vậy, họ luôn phải đối mặt với câu hỏi: Lựa chọn phát triển tiếp như thế nào?

+ Theo bạn, hành trang cần có để trở thành một nhà sáng tạo nội dung là gì?

Mình luôn tâm niệm, trước khi làm người sáng tạo nội dung, hãy là người có "nội dung", nghĩa là bản thân mình là người hiểu về những giá trị bản thân, tò mò, hứng thú với điều mới lạ và biết làm cho bản thân trở nên thú vị. Để trở thành một nhà sáng tạo nội dung, bạn cần nắm rõ mục đích của mình trong công việc và không ngừng học tập. Hiểu chính mình là hiểu thế mạnh, điểm hạn chế của bản thân khi gia nhập ngành này. Môi trường hiện nay có nhiều cơ hội cho các bạn. Những người có tố chất tốt sẽ bắt nhịp nhanh khi vào vị trí làm nội dung cho các trang cộng đồng, giải trí. Có người không có nền tảng tốt về làm nội dung nhưng kiên trì rèn luyện, học tập để phát triển năng lực làm nội dung của mình.

+ Bạn có thể chia sẻ một vài bí quyết trong sáng tạo nội dung?

Để nội dung hấp dẫn, câu hỏi số 1 và luôn cần hỏi là: Độc giả cần gì ở bạn? Mỗi nhóm nội dung, cộng đồng, công ty, doanh nghiệp, một tờ báo hay thậm chí một trang fanpage đều có một tệp độc giả đích. Điều quan trọng là hiểu độc giả muốn gì ở bạn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm